หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555

"สมศักดิ์ เจียมฯ" เสนอรบ.-สภา "ชน" ศาลรธน. จี้พท.-นปช.ทบทวนยุทธศาสตร์การเมืองทั้งหมด

"สมศักดิ์ เจียมฯ" เสนอรบ.-สภา "ชน" ศาลรธน. จี้พท.-นปช.ทบทวนยุทธศาสตร์การเมืองทั้งหมด

 

 

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้แสดงความเห็นถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องว่าการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มีผลเป็นการยกเลิกรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยทั้งฉบับ อันเป็นการกระทำเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิ ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ไว้พิจารณา พร้อมทั้งมีคำสั่งให้รัฐสภารอการดำเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญไว้ก่อน ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว มีเนื้อหาบางส่วนดังนี้ 

ขอเพิ่มเติม เป็นกระทู้ใหม่ ให้เห็นชัดๆ นะ ว่าทำไม ผมจึงเสนอว่า เพื่อไทย (รบ.-สภา) น่าจะ "ชน" ประเด็น ศาล รธน. ด้วยการ เดินหน้า เรียกประชุมสภา เพื่อลงมติ วาระ 3 แก้ รธน. (อาจจะวันที่ 12)

เพราะในทางการเมือง ผมเห็นว่า ประเด็นนี้ เพื่อไทย ได้เปรียบกว่าเยอะ เมื่อเทียบกับ พ.ร.บ.ปรองดอง คือ

(ก) ในแง่ข้อกฎหมายล้วนๆ เหตุผลที่ศาลรธน. ยกมาในการสั่ง "ระงับชั่วคราว" มันอ่อนมาก (จริงๆ เหตุผลที่จะรับเรื่องร้องเรียนแต่แรก ก็อ่อนมาก ไม่ควรรับเรื่องไว้ได้เลยด้วยซ้ำ)

(ข) เรื่องนี้ ไมใช่ออกมาในลักษณะ "นิรโทษกรรมช่วยทักษิณ" อะไรแบบ พ.ร.บ.ปรองดอง

จริงๆ แล้ว พันธมิตร จะสามารถเอาเรื่อง ศาล รธน. มาอ้าง ชุมนุม ได้หรือเปล่า ก็ยังมีปัญหา

แต่เรารู้กันว่า พันธมิตร ดันทุรัง ชุมนุม ทั้งๆ ที่ ไม่มีประเด็นที่มีน้ำหนักได้มาก่อน (เขาพระวิหาร) ดังนั้น ประเด็น ศาล รธน. ที่อ่อนทางการเมือง ตามเหตุผล 2 ข้อนี้ พวกเขา ก็ยังอาจจะดันทุรังนัดชุมนุม ก็ได้

แต่ว่า ขึ้นอยู่กับ ปชป. จะเอาด้วยไหม

ก็น่าจะให้รู้ไปว่า ปชป. ที่เป็นส่วนหนึ่งของสภาฯ เอง จะยอมยกอำนาจที่ผิด รธน. ให้ ศาล รธน.ไหม

แล้วค่อยมาว่ากันอีกที ถ้า ปชป. เกิดบ้าระห่ำ ทำแบบนั้นจริงๆ

นอกจากนั้น นักวิชาการผู้นี้ยังได้เสนอให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พรรคเพื่อไทย และนปช. ทบทวนยุทธศาสตร์ทางการเมืองของตนเอง รวมทั้งให้เร่งช่วยเหลือนักโทษการเมือง ซึ่งมีเนื้อหาดังต่อไปนี้
  
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1338799299&grpid=&catid=02&subcatid=0202

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น