หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คอมมิวนิสต์ปะทะทุนนิยม ชาวเยอรมันฝั่งตอ.โหยหาอดีต แห่ทำบัตรเครดิตรูป "คาร์ล มาร์กซ์"

คอมมิวนิสต์ปะทะทุนนิยม ชาวเยอรมันฝั่งตอ.โหยหาอดีต แห่ทำบัตรเครดิตรูป "คาร์ล มาร์กซ์" 

 

 
สองทศวรรษหลังจากการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน ชาวเยอรมันตะวันออกบางคนได้กลับมาใกล้ชิดกับภาพลักษณ์ของ "คาร์ล มาร์กซ์" อีกคราหนึ่ง เพียงแต่คราวนี้ ใบหน้าของมาร์กซ์ ผู้ทำนายถึงจุดจบของระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมและชัยชนะของคอมมิวนิสม์ กำลังปรากฏอยู่บนเครดิตการ์ดในกระเป๋าสตางค์ของประชาชนเหล่านั้น

รอยเตอร์สรายงานว่าลูกค้าจำนวนมากกว่า1 ใน 3 ของธนาคารชปาร์คัสเซอร์ ในเมืองเคมนิทซ์ ต่างพากันมาทำบัตรเครดิตการ์ดที่มีใบหน้าของคาร์ล มาร์กซ์ ปรากฏอยู่ โดยสายตาของมาร์กซ์บนบัตรเดรดิตคล้ายกำลังจ้องมองไปยังโลโก้มาสเตอร์การ์ด ซึ่งดำรงอยู่เคียงข้างกัน

ก่อนหน้าการล่มสลายของกำแพงเบอร์ลิน ชาวเมืองเคมนิทซ์ ซึ่งขณะนั้นใช้ชื่อเมืองว่า คาร์ล มาร์กซ์ สตัดท์ และประชากรทั่วประเทศเยอรมนีตะวันออก จะได้พบกับใบหน้าของมาร์กซ์บนธนบัตรมูลค่า 100 มาร์ค

ย้อนไปไกลกว่านั้นหลังช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เคมนิทซ์ได้ถูกบูรณะปรับปรุงให้เป็นเมืองต้นแบบของลัทธิสังคมนิยม โดยมีอนุสาวรีย์คาร์ล มาร์กซ์ ที่สูงถึง 7 เมตร ตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางเมือง ภายหลังจุดจบของลัทธิคอมมิวนิสม์ เมืองเคมนิทซ์ก็ประสบกับปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ กระทั่งประชากรในเมืองต้องอพยพย้ายถิ่นฐานออกไปราว 20 เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ชาวเยอรมันฝั่งตะวันออก ได้เริ่มมีอารมณ์ความรู้สึกโหยหาอดีต ซึ่งแม้พลเมืองในยุคกำแพงเบอร์ลินจะมีเสรีภาพน้อยกว่าในปัจจุบัน แต่พวกเขาก็ได้รับประกันสิทธิในการมีงานทำและสิทธิประกันสังคมจากรัฐ

กระแสความคิดเช่นนั้นยังลามไปถึงเพื่อนร่วมชาติในอีกฟากฝั่งเมื่อมี ลูกค้าจากฝั่งตะวันตกของประเทศจำนวนไม่น้อยได้ติดต่อเพื่อขอเปิดบัญชีใน เมืองเคมนิทซ์กับธนาคารชปาร์คัสเซอร์เพราะต้องการจะได้รับบัตรเครดิตรูปคา ร์ล มาร์กซ์

จากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเมื่อปี ค.ศ.2008 ชาวเยอรมันฝั่งตะวันออกราว 52 เปอร์เซ็นต์ เชื่อว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีไม่เหมาะสมกับพวกตน และ 43 เปอร์เซ็นต์ของพวกเขาต้องการได้ระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมกลับคืนมา
 

(อ่านต่อ) 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1339848246&grpid=03&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น