หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เผยแม่สอดคุมเข้มแรงงานข้ามชาติออกนอกพื้นที่กลัวเข้ากรุง เอ็นจีโอชี้ละเมิดสิทธิ

เผยแม่สอดคุมเข้มแรงงานข้ามชาติออกนอกพื้นที่กลัวเข้ากรุง เอ็นจีโอชี้ละเมิดสิทธิ

 


เครือข่าย Migrant Rights Promotion Working Group (MRPWG) เผยได้รับเรื่องร้องเรียนจากแรงงานข้ามชาติในพื้นที่ อ.แม่สอด ที่ถือหนังสือเดินทางชั่วคราวและมี VISA ไม่สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่แม่สอดได้ สอบถามหน่วยงานรัฐชี้เข้มเพราะกลัวแรงงานเข้าพื้นที่ชั้นใน

26 มิ.ย. 55 – เครือข่าย Migrant Rights Promotion Working Group (MRPWG) เปิดเผยว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากองค์กรพัฒนาเอกชนและกลุ่มแรงงานข้ามชาติ ในพื้นที่ อ.แม่สอด ว่าขณะนี้แรงงานต่างด้าวที่ถือหนังสือเดินทางชั่วคราวและมี VISA ไม่สามารถเดินทางออกนอกพื้นที่แม่สอดได้ และทางเครือข่ายได้ตรวจสอบข้อมูลก็พบว่ามีแรงงานจำนวนมากที่ถูกยับยั้งการ เดินทางออกนอกพื้นที่อำเภอแม่สอด ณ ด่านตรวจบ้านห้วยหินฝน ทั้งๆ ที่มีหนังสือเดินทางและ VISA โดยไม่ทราบสาเหตุ

โดยทางเครือข่ายได้สอบถามกรณีดังกล่าวที่ด่านตรวจบ้านห้วยหินฝน อ.แม่สอด ได้ข้อมูลจากทั้ง ตม. ตำรวจ จัดหางาน และหน่วยทหาร ตรงกันว่า การยับยั้งไม่ให้แรงงานออกนอกพื้นที่อำเภอแม่สอดนั้นเป็นเรื่องจริง แต่ไม่ใช่จากห้ามไม่ให้ออกโดยเด็ดขาด เพียงแต่ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไข คือ ต้องได้รับอนุญาตจากนายจ้างเสียก่อน ทั้งนี้แรงงานต้องนำหลักฐานการเปลี่ยนนายจ้างมาแสดงประกอบกับหนังสือเดินทาง และ VISA ด้วยจึงจะสามารถออกนอกพื้นที่ อ.แม่สอด ได้ ทั้งนี้เป็นไปตามคำสั่ง 2 ฉบับ คือ

1.คำสั่งเรื่อง แนวทางปฏิบัติการตรวจสอบเอกสารประกอบการเดินทางออกนอกเขตของแรงงานต่างด้าว หลบหนีเข้าเมือง ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ลงนามโดย นายมงคล สัณฐิติวิฑูร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก และ

2.บันทึกข้อความ เรื่องแนวทางปฏิบัติการตรวจสอบเอกสารประกอบการเดินทางออกนอกเขตของแรงงาน ต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ลงนามโดย นางสาวจงดี มีแต้ม จัดหางานจัดหวัดตาก

 

(อ่านต่อ)http://www.prachatai.com/journal/2012/06/41277

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น