หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

แม่กมนเกด ยื่นหนังสือเรียกร้อง"ยิ่งลักษณ์" จี้ลงนามรับรองอำนาจศาลไอซีซี เปิดทางสอบคดี 98 ศพ

แม่กมนเกด ยื่นหนังสือเรียกร้อง"ยิ่งลักษณ์" จี้ลงนามรับรองอำนาจศาลไอซีซี เปิดทางสอบคดี 98 ศพ


 


นางพะเยาว์ อัคฮาด มารดาน.ส.กมนเกด อัคฮาด หรือ"น้องเกด" พยาบาลอาสาที่ถูกยิงเสียชีวิตภายในเต็นท์วัดปทุมวนาราม เมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 กล่าวถึงความคืบหน้าคดี 98 ศพที่ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือศาลไอซีซี กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ว่า วันที่ 16 ก.ค.เวลา 11.00 น.ตนพร้อมด้วยญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์เดือนเม.ย.-พ.ค.2553 จะเดินทางไปยังทําเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามรับรองขอบเขต อํานาจการสอบสวนคดี 98 ศพของศาลโลก เนื่องจากนายกฯมีอํานาจในการลงนามดังกล่าว เมื่อนายกฯเซ็นรับรองแล้วจะทําให้ศาลโลกมีอํานาจเต็มในการสอบคดีนี้ และสามารถเรียกตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกฯ และผอ.ศอฉ. รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องในกองทัพมาสอบสวนได้ทันที รวมทั้งขอเอกสารหลักฐานต่างๆ ในปี 2553 จากรัฐบาลไทยได้
 

แม่น้องเกด กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ หากนายกฯยังไม่เซ็นรับรองตนก็ต้องเดินหน้าเรียกร้องต่อไป ทั้งนี้คดี 98 ศพลุล่วงมานานกว่า 2 ปี ตนมองว่ารัฐบาลยังไม่สามารถเอาตัวผู้สั่งการฆ่าประชาชนมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมได้ ทั้งที่พยานหลักฐานมีมากมายในวันเกิดเหตุ แต่ไม่มีความคืบหน้าใดๆ ตนจึงต้องออกมาเรียกร้องครั้งนี้เพื่อขอความเป็นธรรมให้กับลูกสาวและญาติคนอื่นๆ
 

ด้านนางธิดา โตจิราการ ประธานนปช. กล่าวว่า คดี 98 ศพที่ยื่นฟ้องศาลโลกไปเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้รับการติดต่อจากนายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม ในฐานะทนายนปช.ต่างประเทศ แจ้งความคืบหน้ามาว่าขณะนี้ศาลโลกกำลังพิจารณาคดีอยู่ ซึ่งตนนัดพูด คุยกับนายโรเบิร์ตทางสไกป์ในเย็นวันนี้อย่างละเอียดว่ายังต้องการหลักฐานอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อจะได้ส่งไปให้ นอกจากนี้ตนยังได้เซ็นหนังสือมอบอํานาจให้กับนายโรเบิร์ต ไว้ 1 ฉบับหากเกิดกรณีฉุกเฉินตนถูกอุ้มหายไป หรือองค์กรนปช.ไม่สามารถดําเนินการต่อไปได้ นายโรเบิร์ตจะเป็นตัวแทนในการเดินหน้าของคดี 98 ศพนี้ต่อไป


(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น