หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

"เมื่อขัดแย้งทางการเมืองจนจวนตัว ให้อ้างในหลวง - อย่างงั้นอีกแล้วหรือครับ?"

"เมื่อขัดแย้งทางการเมืองจนจวนตัว ให้อ้างในหลวง - อย่างงั้นอีกแล้วหรือครับ?"

 
เกษียร เตชะพีระ 
 


"แต่ประชาชนหลายๆ คนในประเทศนี้ก็ถูกกดดันมานานพอ
แล้วนะ (โว้ย)"

ถึงกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์และแฟนเพจเฟซบุ๊คของคุณกนก รัตน์วงศ์สกุล(ซึ่งนำข้อความที่คุณกนกเขียนคัดค้านคณะนิติราษฎร์ไว้หลายเดือนก่อนเรื่องการปฏิรูป ม.๑๑๒ มาลงใหม่)

(ดูลิงค์ข่าวประกอบ http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1342419024&grpid&catid=19&subcatid=1903)

เรื่องที่คนไทยเห็นต่างและทะเลาะขัดแย้งกันทุกวันนี้มีมาก หากทุกครั้งทุกเรื่องที่เราทะเลาะกัน แล้วเราไปอ้างอิงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวซึ่งทรงอยู่ในสถานะเหนือความขัดแย้งทางการเมือง ให้เสมือนพระองค์ทรงเป็นส่วนหนึ่งในความขัดแย้งด้วย ก็เท่ากับเรารบกวนพระองค์ ให้ทรงระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท ในสิ่งที่ไม่สมควร เพราะโดยหลักการของระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ พระองค์ทรงตั้งอยู่ในฐานะประมุขที่มั่นคงเป็นหลักชัยของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายที่เห็นด้วยหรือเห็นต่างกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เห็นด้วยหรือเห็นต่างกับพรบ.ปรองดอง หรือเห็นด้วยหรือเห็นต่างกับศาลรัฐธรรมนูญและข้อเสนอของคณะนิติราษฎร์

ในทุกความขัดแย้งของการเมืองแบบประชาธิปไตย ย่อมมีเสียงข้างมากกับเสียงข้างน้อย หากทุกครั้งที่แตกต่างขัดแย้งกัน แล้วเสียงข้างน้อยอ้างองค์พระประมุขอันเป็นหลักชัยของบ้านเมืองมาเพื่อใช้ประโยชน์ในการคะคานเสียงข้างมากแล้ว นั่นย่อมเป็นการดึงเอาพระองค์มาอยู่ในที่ ๆ มิบังควร เป็นที่ ๆ ตรงข้ามกับหลักการการปกครองโดยเสียงข้างมากอันเป็นแก่นสารสำคัญของระบอบประชาธิปไตย

ผมคิดว่าเราต้องเป็นผู้ใหญ่พอ และมีวุฒิภาวะพอที่จะทะเลาะขัดแย้งกันโดยไม่เอาของสำคัญของรักของหวงของทุกคนในประเทศมาวางไว้ในที่สุ่มเสี่ยงอันตราย คือที่ ๆ จะอาศัยแอบอ้างใช้ประโยชน์จากพระบารมีไปขัดขวางและขัดแย้งกับเสียงข้างมากและประชาธิปไตย แทนที่จะเทิดทูนพระองค์ไว้เป็นหลักชัยของระบอบประชาธิปไตยทั้งระบอบ และของคนไทยทั้งปวงไม่ว่าจะเป็นเสียงข้างน้อยหรือเสียงข้างมากร่วมชาติเดียวกัน

ผมอยากฟังเหตุผลแฟนเพจเฟซบุ๊คของคุณกนก และอยากฟังข่าวสารข้อเท็จจริงจากไทยโพสต์ ผมไม่อยากให้ท่านทำในสิ่งที่จะส่งผลเสียต่อสถาบันที่พวกท่านและคนไทยทั้งปวงรักและเทิดทูนที่สุดด้วยความมักง่ายและรู้เท่าไม่ถึงการณ์


Profile picture

ผมขอประกาศแคมเปญคว่ำบาตรกนก รัตน์วงศ์สกุล ช่วยกันลงโทษทางสังคมกับสื่อมวลชนฝักใฝ่ทรราษฏร์คนนี้ ... ไม่อยากเชื่อว่าจบธรรมศาสตร์ อย่างนี้เรียกได้ว่าทรพีต่อสถาบันที่สอนให้รักประชาธิปไตย อ้อ... อีกเรื่อง เลิกสันดานต่ำๆ ในกล่าวหาผู้อื่นว่าคนอื่นไม่รักสถาบัน คนที่เค้ารักสถาบันจริงๆ เค้าไม่ออกมาประกาศตัวบ่อยๆ ...คนอย่างกนกแท้ที่จริงก็เป็นแค่ไอ้พวกรักเจ้าแบบจอมปลอม ห้อยโหนขูดรีดประโยชน์จากสถาบันไปวันๆ เดรัจฉานจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น