หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

วิกฤตยูโรกระทบศก.2ยักษ์

วิกฤตยูโรกระทบศก.2ยักษ์





วิกฤตหนี้ยูโรโซนเริ่มกระทบ 2 ยักษ์เศรษฐกิจของกลุ่ม เยอรมนีลดทั้งส่งออก-นำเข้า นักวิเคราะห์ชี้แนวโน้มอุปสงค์ปีนี้ลงต่อ แบงก์ชาติฝรั่งเศสคาด ศก.ซึมยาว ทำนายไตรมาส 3 หดตัวต่อหลังฟันธงไตรมาส 2 ลด สวนทางความคาดหวัง รบ.ที่ทายว่ายังโต

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การนำเข้าของเยอรมนีลดลงอย่างมากเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เดือนเมื่อเดือนมิถุนายน และการส่งออกก็ลดลงเช่นเดียวกัน จากข้อมูลที่เปิดเผยในวันดังกล่าวนี้ เป็นสัญญาณเพิ่มเติมที่แสดงให้เห็นว่าวิกฤตของกลุ่มประเทศผู้ใช้เงินสกุล ร่วมเริ่มส่งผลกระทบต่อประเทศที่มีขนาดของเขตเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของภูมิภาค


ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีแสดงให้เห็นว่าการนำเข้าในเดือน มิถุนายนลดลง 3.0 เปอร์เซ็นต์ เมื่อคิดตามอัตราปรับตามฤดูกาล เป็นการพลิกกลับทิศทางจากที่เพิ่มขึ้น 6.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเดือนพฤษภาคม และลดลงมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ในผลการสำรวจความคิดเห็นของรอย เตอร์ที่ 1.5 เปอร์เซ็นต์ 


ขณะที่การส่งออกลดลงเมื่อคิดตามอัตราปรับตามฤดูกาล 1.5 เปอร์เซ็นต์ในเดือนเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ โดยผลสำรวจผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่าคำสั่ง ซื้อใหม่ของภาคการส่งออกลดลงเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกันท่ามกลางความต้องการที่น้อยลงทั้งจากจีนและสหรัฐอเมริกา 


เยอร์เก้น มิเชลส์ นักเศรษฐศาสตร์ของซิตี้กรุ๊ป บอกว่า "นี่เป็นการปรับเปลี่ยนจากการเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ ผ่านมา เราจะได้เห็นแนวโน้มของอุปสงค์ที่ลดลงในช่วงเวลาหลายเดือนข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศในกลุ่มยูโรโซน แต่อย่างไรก็ตาม คาดว่าการส่งออกโดยรวมของปีนี้จะยังคงเพิ่มมากขึ้น"


วันเดียวกัน ธนาคารกลางฝรั่งเศสเปิดเผยว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะถลำลึกลงสู่ภาวะถดถอยในไตรมาสที่ 3 โดยจะหดตัวลง 0.1 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการประเมินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางฝรั่งเศสประมาณการว่าเศรษฐกิจในไตรมาส 2 จะหดตัวลง 0.1 เปอร์เซ็นต์ เป็นการแสดงให้เห็นว่าเขตเศรษฐกิจใหญ่อันดับ 2 ของยูโรโซนมูลค่า 2 ล้านล้านยูโร ของฝรั่งเศสจะประสบกับความยากลำบากในการขยายตัวให้ได้ 0.3 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ตามการคาดการณ์ของรัฐบาล 


ข้อมูลที่เปิดเผยวันเดียวกันนี้ยังแสดงให้เห็นว่าช่องว่างในการขาดดุลการ ค้าเพิ่มขึ้นเป็น 5,990 ล้านยูโร ในเดือนมิถุนายน สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น จากการที่การส่งออกรถยนต์และวัสดุอุปกรณ์สำหรับภาคการขนส่งลดลง


ทั้งนี้ ฝรั่งเศสเตรียมที่จะเผยแพร่ข้อมูลเบื้องต้นของอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจใน ไตรมาสที่ 2 ในสัปดาห์หน้า โดยประธานาธิบดีฟรองซัวส์ โอลลองด์ ทำนายว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศสซึ่งโตศูนย์เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสแรก จะกลับมาขยายตัวในช่วงครึ่งปีหลัง


(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344485429&grpid=&catid=06&subcatid=0600


อัพเดทสถานการณ์วิกฤตทางเศรษฐกิจและการเมืองในยุโรป ตอนที่ 2
 
(คลิกอ่าน)
http://turnleftthai.blogspot.dk/2012/08/2.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น