หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อึ้ง สเปนกรอบหนัก "คิดเงินข้าวกล่องกลางวัน"พ่อแม่ให้ลูกพกมากินรร.-สหพันธ์ผู้ ปกครองด่ายับ

อึ้ง สเปนกรอบหนัก "คิดเงินข้าวกล่องกลางวัน"พ่อแม่ให้ลูกพกมากินรร.-สหพันธ์ผู้ปกครองด่ายับ


http://www.matichon.co.th/online/2012/08/13444937451344493782l.jpg


สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานว่า สเปนซึ่งต้องเผชิญกับวิกฤตหนี้สิน ได้เตรียมใช้มาตรการใหม่เพื่อหารายได้เข้ารัฐ ด้วยการคิดเงินพ่อแม่ที่ให้ลูกพกอาหารกลางวันมากินโรงเรียน เป็นจำนวน 2.36 ดอลลาร์ หรือราว 115 บาท สำหรับเทอมใหม่ที่จะเริ่มขึ้น โดยทางการสเปนระบุว่า เงินดังกล่าวเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้ห้องรับประทานร่วมกับนักเรียน คนอื่นที่กินอาหารกลางวันของโรงเรียน ที่ถูกเก็บเงินค่าอาหารกลางวันอยู่แล้ว

รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา สเปนได้เก็บเงินค่าอาหารกลางวันของนักเรียนเป็นจำนวนเงิน 4.50 ยูโร หรือราว  225 บาท โดยวิกฤตเศรษฐกิจได้ทำให้ชาวสเปนทั่วประเทศต้องตกงานกว่า 25 เปอร์เซนต์ และครอบครัวจำนวนมากต้องเลือกประหยัดรายจ่ายด้วยการให้ลูกนำอาหารกลางวันไป กินที่โรงเรียน และที่ผ่านมา ครอบครัวที่มีรายได้น้อยมีสิทธิจะให้นักเรียนนำอาหารไปกินที่โรงเรียนได้ แต่รัฐบาลปัจจุบันได้บีบให้คณะกรรมการการศึกษาท้องถิ่นให้ใช้มาตรการคิดค่า เงินค่าอาหารกลางวันจากบ้านต่อผู้ปกครองสเปน โดยรัฐมนตรีคลังประจำกรุงมาดริดบอกว่า มาตรการการนี้ขึ้นอยู่กับสภาโรงเรียนว่าจะใช้หรือไม่ และจะคิดค่าบริการเท่าใด

อย่างไรก็ตาม ประธานสหพันธ์สมาคมผู้ปกครองสเปนกล่าวโจมตีมาตรการนี้ว่าเป็นเรื่องบ้ามาก ๆ ซึ่งหมายถึงว่า ผู้ปกครองที่ต้องการจะประหยัดค่าใช้จ่ายค่าอาหารกลางวันโรงเรียนแทบจะช่วย เหลือไม่ได้เลย ขณะที่ครูบางรายบอกว่า มาตรการนี้ดูเหมือนจะเป็นสิ่งโหดร้ายสำหรับผู้ปกครองสเปน แต่โรงเรียนก็ไม่สนเพราะไม่ต้องการสูญเสียรายได้ ทั้งนี้ ปกติแล้ว โรงเรียนสเปน จะมีรายได้จากค่าอาหารกลางวันนักเรียน ที่นอกเหนือจากค่าเล่าเรียน แต่รายได้ดังกล่าวได้ลดลงอย่างมากหลังจากผู้ปกครองตัดสินให้นักเรียนนำอาหาร กล่องกลางวันไปกินที่โรงเรียน

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1344493745&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น