หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศึกแดงเดือด-คดี 98 ศพ ภาคต่อ เขย่าโผ ขย่มกองทัพ กระชับพื้นที่ เก้าอี้ ผบ.ทบ. จับตาบทบู๊"บิ๊กตู่" !!

ศึกแดงเดือด-คดี 98 ศพ ภาคต่อ เขย่าโผ ขย่มกองทัพ กระชับพื้นที่ เก้าอี้ ผบ.ทบ. จับตาบทบู๊"บิ๊กตู่" !!

 

 

 
มี การตั้งข้อสังเกตกันในกองทัพบกและทหารสายอำมาตย์ว่า การปลุกกระแสคดี 98 ศพคนเสื้อแดงในช่วงนี้ จากการเปิดข้อมูลต่างๆ ของดีเอสไออย่างต่อเนื่องนั้น ไม่ใช่ความบังเอิญ

หากแต่เป็นไปอย่างมี "แผน"

ด้วยเพราะเป็น ช่วงการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายทหาร ที่กำลังจะส่งถึงมือ บิ๊กโอ๋ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ที่ยืดเวลาให้ตั้งแต่ 15-21 สิงหาคม ซึ่งในส่วนของเหล่าทัพอื่นๆ ไม่มีปัญหาเท่าใดนัก แต่ของ ทบ. นั้น บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ต้องหนักใจ และกลุ้มใจ จึงอาจส่งโผช้ากว่าคนอื่น

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเสียงเม้าธ์ถึงความอ่อนระโหยโรยแรงของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ดูแล้วคงไม่ค่อยได้นอน อาจเพราะจัดโผทหาร หรือต้องอ่านเอกสาร อ่านหนังสือมาก หรืออาจเพราะมีเรื่องให้คิดมาก ทั้งเรื่องไฟใต้ การเมือง โดยเฉพาะเรื่องคดีเสื้อแดง

ประกอบกับความเป็นนายทหารจุดเดือดต่ำ และอารมณ์เสียเป็นปกติ พอมีข่าวเรื่องคดีเสื้อแดงทีไร พล.อ.ประยุทธ์ ก็ไม่อาจควบคุมตัวเองได้

อย่า ลืมว่า ถึงขั้นที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี จะต้องให้ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ ขอโทษ พล.อ.ประยุทธ์ และรับปาก พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะพูดกับ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองดีเอสไอ ที่มักให้ข่าวสื่อในเรื่องสำนวนการสอบสวนและการให้ปากคำเสมอๆ "ให้หยุดพูด อะไรควรพูด หรือไม่ควรพูด อย่าพูดเรื่อยเปื่อย"

ท่ามกลางข่าวสะพัดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยเรื่องนี้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี โดยตรงก่อนที่จะนำมาซึ่งคำขอโทษ

และ ถึงขั้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสั่งให้ เสธ.ไก่อู พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษก ทบ. ที่ร้างเวทีในการแถลงข่าว โดยเฉพาะเรื่องคดีเสื้อแดงมานานตั้งแต่เป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ต้องกลับคืนสู่วงการ ในฐานะอดีตโฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) มาแถลงชี้แจงและตอบโต้ พร้อมกระตุ้นจรรยาบรรณดีเอสไอ ที่ถือเป็นส่วนหนึ่งใน ศอฉ. โดยเฉพาะนายธาริต เอง

พร้อมทั้งคำสั่งให้เตรียมชี้แจง ตอบโต้ ทุกครั้ง หากดีเอสไอยังไม่ยอมหยุด รวมทั้งการให้ฟ้องร้อง นายโรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม



ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเริ่มรู้สึกแปลกๆ กับกลเกมทางการเมือง ผ่านคดี 98 ศพคนเสื้อแดง ที่เดิมดูเหมือนจะไม่มีอะไรในกอไผ่

ด้วย เพราะก่อนหน้านี้ ข่าวที่สะพัดในหมู่ทหารที่ไปร่วมปฏิบัติการปราบเสื้อแดง ว่า "ผู้ใหญ่ในกองทัพ ได้เคลียร์กับรัฐบาลพรรคเพื่อไทยแล้ว"

ประมาณ ว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายกฯ ปู น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะไม่เช็กบิลหรือเอาผิดทหาร ในกรณี 98 ศพคนเสื้อแดง ที่แยกราชประสงค์ เมื่อพฤษภาคม 2553

"เขาจะเล่นงานอภิสิทธิ์ กับสุเทพ เท่านั้น" เสียงบอกเล่าต่อๆ กันมา

เนื่อง จาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกรัฐมนตรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศอฉ. ในเวลานั้น ที่เป็นคนสั่งการและออกคำสั่งให้ทหารออกมาปฏิบัติการ ด้วยกระสุนจริง เพราะมีทั้งเอกสารและคำสั่งต่างๆ ชัดเจน เพราะทหารเป็นแค่ผู้ปฏิบัติตามคำสั่งและทำตามกฎหมายเท่านั้น

นั่นคือ สิ่งที่ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ และทหารที่มีส่วนเกี่ยวข้อง พอหายใจโล่งอก จากที่กังวลหนักว่า รัฐบาลเพื่อไทยขึ้นมาจะตามเอาผิดทหาร

แต่ก็ กังวลมาตลอดว่า กลุ่ม นปช. แกนนำเสื้อแดง อาจคิดไม่เหมือนรัฐบาลพรรคเพื่อไทยและ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในการเดินหน้าเอาผิดนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ รวมทั้งทหารเอง ที่อาจหมายรวมถึงเก้าอี้ ผบ.ทบ. ของ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย

อย่าลืมว่า ในช่วงที่พรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง และจัดตั้งรัฐบาลนั้น เกิดกระแสสะพัดเรื่องการล้างบางกองทัพ และเอาผิดคดี 98 ศพเสื้อแดง โดยต้องการจะเด้งนายทหารระดับ ผบ.หน่วยที่ปฏิบัติการ ไล่ไปจนถึง ผบ.ทบ.

แม้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นแค่ รอง ผบ.ทบ. ในเวลานั้น แต่ข่าวในห้วงนั้น กลับระบุถึงบทบาทที่สำคัญของเขา และ บิ๊กหนุ่ย พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รอง ผบ.ทบ. เพื่อนรัก ตท.12 รอง เสธ.ทบ. แต่ทว่า ทั้งคู่ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจต่างๆ ของ บิ๊กป๊อก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ในตอนนั้น

จะเห็นได้ว่าวันนี้ ไม่มีแกนนำเสื้อแดง เอ่ยอ้างหรือพาดพิงถึง พล.อ.อนุพงษ์ เลยในวันนี้ แต่เป้ากลับมาอยู่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ที่นั่งเก้าอี้ ผบ.ทบ. และพยายามปลุกกระแสที่จะให้เขาแสดงสปิริต รับผิดชอบเพียงผู้เดียว แทนลูกน้องทั้งหมด

แต่แล้วคำพูดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่เหมือนกันว่า "ไม่แก้แค้น แต่จะแก้ไข" รวมทั้งการตั้ง บิ๊กอ๊อด พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา มาเป็น รมว.กลาโหม ก็เป็นการประนีประนอม จึงทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตายใจ

ยิ่ง เมื่อท่าทีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่มีต่อกองทัพ ต่อ ผบ.เหล่าทัพ และโดยเฉพาะต่อตัว พล.อ.ประยุทธ์ เองที่ให้ความเคารพ สนิทสนมใกล้ชิด เรียกหา และสอบถามความเห็นตลอด จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลายเป็นคู่พระคู่นาง ก็ยิ่งทำให้ความหวาดหวั่นที่ว่า รัฐบาลจะเล่นงานทหารเรื่องคดีปราบเสื้อแดง ก็หมดไป
 
 

ยังคงมีคำพูดของแกนนำรัฐและทหารแตงโม ที่ว่า "จะเล่นงานอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ แค่ 2 คนเท่านั้น" ย้ำอีกครั้ง

อีก ทั้งในที่สุด หากมีการตัดสินว่าทหารทำผิด ทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ ก็ตาม แต่ก็ถือว่าทำตามกฎหมายและคำสั่งของรัฐบาล ของ ศอฉ. แต่ก็จะนำไปสู่การบีบให้พรรคประชาธิปัตย์ และกองทัพ ยอมรับการนิรโทษกรรม หรือ พ.ร.บ.ปรองดอง ให้ทุกฝ่าย ทั้งนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ กองทัพ และ พ.ต.ท.ทักษิณ


แต่มาในช่วงเดือนสิงหาคม 2555 นี้ ฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มไม่แน่ใจ และเกรงว่าจะถูกหลอก เนื่องจากมีการปล่อยข่าวในหมู่ทหารที่ร่วมปฏิบัติการว่า ให้ยอมรับสารภาพว่า ยิงคนเสื้อแดง ยิงประชาชน แต่ก็ถือว่าปฏิบัติตามคำสั่ง ศอฉ. เพื่อที่จะช่วยมัดตัวนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ แต่ที่สุดนำมามัดตัวทหาร แล้วโยงไปมัดตัว พล.อ.ประยุทธ์ อีกด้วย
 
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1345972219&grpid=01&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น