หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

อังกฤษถอนคำขู่บุกสถานทูตเอกวาดอร์ จับตัวผู้นำ"วิกีลีกส์"

อังกฤษถอนคำขู่บุกสถานทูตเอกวาดอร์ จับตัวผู้นำ"วิกีลีกส์"

 

 



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่า ประธานาธิบดีราเฟเอล คอร์เรล แห่งเอกวาดอร์ แถลงว่า รัฐบาลอังกฤษได้ถอนคำขู่ที่จะเข้าบุกเข้ายังสถานทูตเอกวาดอร์ เพื่อจับกุมตัวนายจูเลียน อัสแสจน์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์"วิกีลีส์"ที่พำนักลี้ภัยในสถานที่ดังกล่าวแล้ว โดยกระทรวงต่างประเทศอังกฤษได้ยืนยันเรื่องนี้ว่าทางการอังกฤษไม่มีคำขู่ที่ จะบุกเข้าสถานทูตเอกวาดอร์ในกรุงลอนดอน

รายงานระบุว่า ก่อนหน้านี้ เอกวาดอร์แสดงปฎิกิริยาเดือดหลังจากรัฐบาลเตือนว่าอาจจะบุกเข้าจับกุมตัวนาย อัสแสจน์ ซึ่งดอดเข้ากบดานในสถานทูตเอกวาดอร์เป็นเวลากว่า 2 เดือนเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งไปยังสวีเดน เพื่อรับการดำเนินคดีในข้อกล่าวหาละเมิดทางเพศต่อหญิง 2 ราย ขณะที่รัฐบาลอเมริกาใต้ได้ออกมาสนับสนุนจุดยืนของผู้นำเอกวาดอร์ ระบุว่า คำขู่ของอังกฤษไม่สิ่งที่ไม่อาจยอมรับได้ และจะสร้างกระบวนการที่อันตราย

ก่อนหน้านี้ ผู้นำเอกวาดอร์วิตกว่า หากนายอัสแสจน์ ถูกส่งตัวกลับสวีเดน ก็อาจถูกส่งตัวต่อไปยังสหรัฐ เพื่อรับการดำเนินคดีจากข้อหาตีพิมพ์เอกสารลับของสหรัฐจำนวนมาก และแหล่งข่าวรัฐบาลสหรัฐและยุโรประบุว่าสหรัฐยังไม่ได้ตั้งข้อหาอาญาใด ๆ ต่อผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกีลีกส์รายนี้ และไม่มีความพยายามจะให้เขาถูกส่งตัวมายังสหรัฐด้วย

(ที่มา) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1345957978&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น