หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นักศึกษาชิลียึดโรงเรียนประท้วง ร้องรื้อระบบการศึกษาให้เป็นธรรม

นักศึกษาชิลียึดโรงเรียนประท้วง ร้องรื้อระบบการศึกษาให้เป็นธรรม

 

 

นักเรียนและนักศึกษาในชิลีหลายร้อยคนถูกสลายการชุมนุมวานนี้ หลังยึดโรงเรียนในกรุงซานติเอโกหลายแห่งและปิดถนนเพื่อกดดันให้รัฐบาลเพิ่ม งบประมาณหนุนการศึกษาและยกเลิกการแปรรูปมหาวิทยาลัย 

15 ส.ค. 55 - นักศึกษาหลายร้อยคนในกรุงซานติเอโก เมืองหลวงของประเทศชิลี ทำการประท้วงโดยยึดโรงเรียนหลายแห่ง และปิดถนนหลายเส้นใจกลางเมือง เพื่อประท้วงรัฐบาลให้ปฏิรูประบบการศึกษาระดับมัธยมและมหาวิทยาลัยให้ ประชาชนสามารถมีสิทธิเข้าถึงได้มากขึ้น มีรายงานว่าตำรวจได้เข้าสลายการชุมนุมแล้ววานนี้ แต่ผู้ชุมนุมบางส่วนยังคงยึดโรงเรียนประท้วงได้อย่างน้อย 7 แห่ง 

นักศึกษาชิลีซึ่งได้ประท้วงกันต่อเนื่องโดยการหยุดเรียนช่วงอาทิตย์ที่ ผ่านมา เรียกร้องให้รัฐบาลรื้อและปฏิรูประบบการศึกษาในประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ถูกแปรรูปในสมัยเผด็จการของพลเอกออกุสโต ปิโนเชต์ ปกครองชิลีตั้งแต่ปี 2516- 2533 ทำให้ค่าเล่าเรียนในระดับมหาวิทยาลัยและมัธยมมีค่าใช้จ่ายที่สูง โดยมีนักเรียนร้อยละ 45 เท่านั้นที่เรียนอยู่ในโรงเรียนของรัฐบาล โดยมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ในชิลีเป็นของเอกชน 

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน รัฐบาลชิลีมีงบประมาณสนับสนุนด้านการศึกษา คิดเป็นร้อยละ 4.4 ของผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เท่านั้น โดยต่ำกว่ามาตรฐานของสหประชาชาติที่กำหนดไว้ร้อยละ 7 

ผู้ชุมนุมกล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลแก้ปัญหาของคุณภาพการศึกษาที่ตกต่ำ คุณภาพอาจารย์และครูที่ไม่ดีเท่าที่ควร ค่าเล่าเรียนมหาวิทยาลัยที่สูง และการให้กู้เงินด้านการศึกษาของธนาคารทีมีดอกเบี้ยสูงเกินไป ทำให้เยาวชนจำนวนมากไม่สามารถเข้าเรียนในสถาบันการศึกษาได้เนื่องจากไม่มี เงินเพียงพอ 

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีของชิลี เซบาสเตียน ปิเนร่า ปฏิเสธข้อเรียกร้องของนักศึกษาชิลีที่ให้ปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบ และยื่นข้อเสนอจะตั้งกองทุนการศึกษาราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งให้ทุนการศึกษา และลดดอกเบี้ยเงินกู้การศึกษาจากร้อยละ 6 เป็นร้อยละ 2 แทน โดยเขากล่าวว่า นโยบายดังกล่าวจะทำให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงสถาบันการศึกษาได้มากขึ้น ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ผู้นำนักศึกษายังไม่พอใจ และชี้ว่า การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงจะเกิดขึ้นต่อเมื่อภาคเอกชนถูกควบคุมโดยรัฐ และการหยุดทำให้การศึกษาเป็นธุรกิจเพื่อการค้ากำไร
  
(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2012/08/42075

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น