หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ฝึกโหด เบื้องหลังความสำเร็จนักกีฬาจีน

ฝึกโหด เบื้องหลังความสำเร็จนักกีฬาจีน

 

 
 
 
 

 

เบื้องหลังความสำเร็จของนักกีฬาจีนที่คว้าเหรียญทองในการแข่งขัน กีฬาโอลิมปิกแทบทุกชนิดกีฬา มาจากการฝึกอย่างหนัก ตั้งแต่ในวัยเด็ก โดยได้รับการวิจารณ์ว่าเป็นการทรมานนักกีฬาเด็กมากกว่าการฝึกฝนเพื่อชัยชนะ
 
แนวทางในการส่งเสริมนักกีฬาให้ประสบความ สำเร็จในประเทศจีน คือ การฝึกฝนนักกีฬาอย่างหนักตั้งแต่วัยเด็ก โดยเป็นที่ทราบกันว่า ประเทศจีนมีกิตติศัพท์ในด้านการฝึกนักกีฬาอย่างไร้ความปราณีและมีสถานที่ฝึก สอนนักกีฬาด้วยวิธีการที่โหดร้ายต่อนักกีฬารุ่นเล็กอยู่ทั่วประเทศเด็กที่ ได้รับการฝึกด้วยแนวทางดังกล่าว มีตั้งแต่อายุ 5-6 ขวบ โดยเด็กเหล่านี้ได้รับการปลูกฝังว่า พวกเขาจะประสบความสำเร็จเมื่อลงสู่สนามแข่งขันในช่วงวัยรุ่นส่วนพ่อแม่ที่ ตัดสินใจส่งลูกเข้ารับการฝึกฝนอย่างหนักในโรงเรียนกีฬาเหล่านี้ต่างหวังว่า สักวันหนึ่งลูกของพวกเขาจะได้เป็นนักกีฬาทีมชาติจีน ชุดที่ลงแข่งในกีฬาโอลิมปิกและสามารถคว้าชัยชนะและชื่อเสียงมาให้แก่ประเทศ 
 
ในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ลอนดอนเกมส์ 2012 คนทั่วโลกก็ได้ประจักษ์ด้วยสายตาตัวเองถึงศักยภาพของนักกีฬาทีมชาติจีนอีก ครั้ง จากการที่นักกีฬาของจีนคว้าที่ 1 ในหลายชนิดกีฬาได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะกีฬาว่ายน้ำ กระโดดน้ำ และยิมนาสติกอย่างไรก็ตาม วิธีการฝึกโหดอย่างหฤโหดของโรงเรียนกีฬาในประเทศจีนได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ อย่างหนักในอินเทอร์เน็ตว่า เป็นการทรมานเด็กและเป็นการทำลายชีวิตวัยเยาว์ของเด็กเหล่านี้ที่ควรจะได้ เรียนรู้ประสบการณ์ที่ไม่โหดร้ายเช่นในโรงเรียนกีฬาเหล่านี้
 
นอกจากนี้ ยังมีผู้ตั้งข้อสังเกตอีกว่า การฝึกโหดของนักกีฬาจีนตั้งแต่วัยเด็ก เป็นเพราะพวกเขาต้องการเอาชนะสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเจ้าเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหลายสมัย และต้องการให้จีนเป็นเจ้าเหรียญทองต่อจากปักกิ่งเกมส์ 2008 เมื่อ 4 ปีที่แล้ว

(คลิกฟัง)
http://news.voicetv.co.th/sport/46441.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น