หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2555

นศ.ร้องยุติพิจารณาร่าง ม.นอกระบบ ยันฟังความเห็น นศ.ก่อน

นศ.ร้องยุติพิจารณาร่าง ม.นอกระบบ ยันฟังความเห็น นศ.ก่อน




1 สิงหาคม 2555 แนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านมหาวิทยาลัยนอกระบบ ยื่นหนังสือต่อ รศ.นพ. กำจร ตติยกวี รองเลขาธิการ คณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อขอให้ยุติกระบวนการผ่านร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยในกำกับรัฐ (มหาวิทยาลัยนอกระบบ) พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการทำประชาพิจารณ์จากฝ่ายต่าง ๆ ภายหลังจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, มหาวิทยาลัยศิลปากร และมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้ยืนยันความพร้อมในการแปรสภาพจากมหาวิทยาลัยของรัฐไปเป็นมหาวิทยาลัยใน กำกับรัฐ

นายนิพิฐพนธ์ คำยศ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า เหตุผลที่มายื่นหนังสือ เพราะทางกลุ่มแนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้าน ม.นอกระบบ เห็นว่าทั้งมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ที่ออกนอกระบบไปแล้ว หรือที่กำลังดำเนินการออกนอกระบบ ไม่มีส่วนร่วมจากนักศึกษาในการร่าง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยนอกระบบ อีกทั้งการให้ข้อมูลความรู้ไม่เต็มที่ ไม่ทั่วถึง แสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นธรรม ไม่โปร่งใสในการกระบวนการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ 

“แนวร่วมฯ เห็นว่า ถ้ามหาวิทยาลัยยังพยายามที่จะออกนอกระบบ โดยไม่ฟังเสียงประชาคม ผลเสียก็จะเกิดกับนิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่ส่งลูกหลานมาเรียน ดังนั้นทางกลุ่มจึงขอให้คณะกรรมการการอุดมศึกษา ยุติกระบวนการการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ของทุกมหาวิทยาลัย และให้ส่งร่าง พ.ร.บ.ของแต่ละมหาวิทยาลัยกลับไปยังมหาวิทยาลัยนั้น ๆ เพื่อทำกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนร่วมจากทุกฝ่าย” นายนิพิฐพนธ์ กล่าว

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น