หน้าเว็บ

วันพุธที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ลองอ่าน "เซ็กและกามารมณ์" ในมุมมองนักวิชาการศิลปะ

ลองอ่าน "เซ็กและกามารมณ์" ในมุมมองนักวิชาการศิลปะ


Perotic1.jpg (19936 bytes)

ภาพกามาสูตรา ของอินเดีย : หนึ่งในวัฒนธรรมตะวันออกที่ฝรั่งในสมัยล่าอาณานิคมไม่เข้าใจ และเห็นว่าเป็นเรื่องลามก และเป็นไปไม่ได้ที่จะเป็นภาพอันเกี่ยวเนื่องกับศาสนา (สมเกียรติ ตั้งนโม) 

“Sex ในเชิงสร้างสรรค์”
ถอดเทปการสนทนา กระบวนวิชา กามารมณ์ ๑๐๑ ( Sex ไม่ใช่แค่ไอ้นั่น) ตอน “Sex ในเชิงสร้างสรรค์” บรรยายที่สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มช. วันที่ ๔ กันยายน ๒๕๔๒ / มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน (หมายเหตุ: การถอดเทปนี้ ยังไม่ได้มีการแก้คำผิด จึงขออภัยมา ณ ที่นี้)

“Sex ในเชิงสร้างสรรค์” ผู้นำการสนทนา สมเกียรติ ตั้งนโม

ก่อนอื่น ผมขอสรุปการพูดถึงกระบวนวิชา กามารมณ์ ๑๐๑ ที่ผ่านมา ๓ ครั้งก่อนหน้านี้. ครั้งแรก เป็นการพูดถึง กามารมณ์โดยทั่วๆไป ซึ่งได้มีการเสนอว่า ความเข้าใจของเราทั่วๆไปเกี่ยวกับเรื่อง sex นั้น เป็นการถูกครอบงำโดยวัฒนธรรมเป็นส่วนใหญ่ ไม่ใช่เป็นเรื่องของชีววิทยาล้วนๆ ที่ได้เข้ามามีส่วนกำหนด ตัดสินใจ ในเรื่องทางเพศ.

พอมาถึงครั้งที่สอง ซึ่งนำเสนอโดยอาจารย์วารุณี อาจารย์ได้นำเสนอความเข้าใจในเรื่องเพศระหว่างผู้ชายและผู้หญิงซึ่งมีทัศนะที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะทัศนะในทางที่ครอบงำของเพศชายซึ่งมีอิทธิพลต่อเรื่องของกามารมณ์

มาถึงครั้งที่สาม เป็นการพูดถึงเรื่อง”เพศพาณิชย์” เป็นเรื่องของการค้าประเวณี เรื่องของการใช้เพศเป็นสื่อการโฆษณา หรือสัญลักษณ์ทางเพศที่นำมาใช้ในทุกๆด้าน

สำหรับครั้งนี้จะเป็นเรื่อง “sex ในเชิงสร้างสรรค์” หรือเรื่องของ erotic art, ซึ่งในช่วงแรกนี้จะมีการพูดถึงว่า ในดึกดำบรรพ์นั้นภาพ erotic เหล่านี้เกิดขึ้นมาอย่างไร ? เท่าที่ผมพอสรุปได้ อยากจะชวนให้เรานึกถึงภาพ Venus of Willendorf. สำหรับรูปนี้และรูปศิวลึงค์(Hindu phallic symbol of creative power)เป็นเรื่องเดียวกัน. ที่กล่าวว่าเป็นเรื่องเดียวกันเพราะว่า ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์ที่สร้างขึ้นมาเป็นภาพของศิวลึงค์หรือรูปวีนัส ล้วนเป็นการเน้นถึงเรื่องของความอุดมสมบูรณ์. 

ในสังคมเกษตรกรรม ความคิดถึงเรื่องของควมอุดมสมบูรณ์ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะมันหมายถึงการมีชีวิตอยู่รอด ดังนั้น รูปของศิวลึงค์ หรือรูปของ Venus of Willendorf โดยเฉพาะภาพหลังนี้ จะทำขึ้นมาเป็นงานประติมากรรมรูปผู้หญิง ที่มีเต้านมขนาดใหญ่มาก และตั้งครรภ์ อันเป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งอันนี้ได้รับการแปลมาให้เข้าใจว่า ภาวะในลักษณะนี้มันหมายถึงผลิตผลที่งอกงาม หรือจะมีผลิตผลอันสมบูรณ์ในอนาคตนั่นเอง

อีกกลุ่มหนึ่งของสัญลักษณ์ทางเพศที่ปรากฎในงานศิลปะและศาสนาในสมัยโบราณ ก็คือ ภาพของการมีเพศสัมพันธ์กันโดยตรง. การมีเพศสัมพันธ์กันโดยตรงในที่นี้หมายถึงการมี sexual intercourse หรือภาพของการสังวาส. ภาพนี้เป็นการอธิบายมาตั้งแต่ยุคโบราณถึงการกำเนิดชีวิต ซึ่งเป็นคำอธิบายของศาสนาในยุคดึกดำบรรพ์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น