หน้าเว็บ

วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ร่วมรณรงค์กดดัน ‘กาตาร์’ เคารพสิทธิแรงงานสร้างสนาม ‘ฟุตบอลโลก 2022’

ร่วมรณรงค์กดดัน ‘กาตาร์’ เคารพสิทธิแรงงานสร้างสนาม ‘ฟุตบอลโลก 2022’

 


 
แรงงานข้ามชาติอันเป็นกำลังหลักในการก่อสร้าง สนามการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ กำลังประสบปัญหาไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานเพื่อทำ การเจรจาต่อรอง รวมถึงความเสี่ยงอันตรายในการทำงาน (ที่มาภาพ: ITUC)



16 ต.ค. 55 – ตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาเว็บไซต์ equaltimes.org เปิดการรณรงค์ ‘No Workers Rights, No World Cup‘ ให้ผู้ท่องอินเตอร์เน็ตสามารถลงชื่อเพื่อร่วมกันกดดันให้รัฐบาลกาตาร์ ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกในปี ค.ศ.2022 คำนึงถึงสิทธิคนงานก่อสร้างสนามฟุตบอล

equaltimes.org ระบุว่ากาตาร์ทุ่มงบประมาณในการสร้างสนามและสาธรณูปโภคในการรองรับการแข่ง ขันฟุตบอลโลกถึง 100 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แต่แรงงานกว่า 1.2 ล้านคนในประเทศกลับยังมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็นอุปสรรคในการรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงานเพื่อทำการเจรจาต่อรอง และแรงงานกว่า 94% ในกาตาร์ ยังเป็นแรงงานข้ามชาติที่มักถูกละเมิดสิทธิในที่ทำงาน รวมถึงต้องเผชิญกับปัญหาด้านความปลอดภัยในการทำงาน

โดยเฉพาะแรงงานชาวเนปาลที่มีรายงานข่าวว่าเสียชีวิตเกือบ 200 คนทุกปีที่กาตาร์ นอกจากนี้ยังมีแรงงานข้ามชาติจากย่านเอเชียใต้ อย่าง อินเดีย, ศรีลังกา, ปากีสถาน และบังกลาเทศ ที่มักจะประสบอุบัติเหตุจากการทำงานในกาตาร์อยู่เนืองๆ

(อ่านต่อ) 
http://www.prachatai.com/journal/2012/10/43199

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น