หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การปรองดองจอมปลอม ทรยศต่อวีรชน

แดงสังคมนิยม

การปรองดองจอมปลอม ทรยศต่อวีรชน


โดย ใจ อึ๊งภากรณ์
 

หลัง ชัยชนะของพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ความจริงเรื่อง “การปรองดอง” เห็นได้อย่างชัดเจน คือมันเป็นการทรยศต่อวีรชนเสื้อแดงที่เสียสละเลือดเนื้อในการต่อสู้กับ อำมาตย์ และเป็นการทรยศต่อนักโทษการเมืองเสื้อแดง รวมถึงนักโทษ 112 ด้วย

การปรองดองบนซากศพวีรชนและบนความปวดร้าวของนักโทษครั้งนี้ มาจากข้อตกลงระหว่างทักษิณกับฝ่ายทหาร มีการตกลงกันว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงในสถานภาพของสถาบันกษัตริย์ ไม่แก้/ยกเลิกกฏหมายเผด็จการ 112 ไม่ปฏิรูประบบศาล ไม่ปล่อยนักโทษการเมือง และจะไม่มีการนำฆาตกร(ใจหมา)ที่ฆ่าประชาชนเสื้อแดงมาขึ้นศาล ในข้อตกลงนี้ทางทหารก็จะปล่อยให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์อยู่ต่อไป ในแง่หนึ่งรัฐบาลนี้เป็นประโยชน์กับทหารมากกว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์ เพราะสามารถคุมเสื้อแดงส่วนใหญ่ได้ผ่านแกนนำ นปช. ส่วนทักษิณและพรรคพวกมีความหวังว่าอดีตนายกจะได้กลับเมืองไทยในอนาคตอันใกล้

ทั้งๆ ที่นักวิชาการไทยและตะวันตกจำนวนมากหลงเชื่อว่ากษัตริย์ไทยมีอำนาจสั่งการ และแทรกแซงการเมือง ไม่ว่าจะโดยตรงหรือผ่าน “เครือข่ายกษัตริย์” แต่ในความเป็นจริงกษัตริย์ไทยเป็นคนอ่อนแอไร้อำนาจและถูกใช้โดยทหาร ข้าราชการชั้นสูงและนายทุนมาตลอด มีการเชิดชูและสร้างกษัตริย์ขึ้นมาให้ดูเหมือนมีอำนาจ แต่มันเป็นภาพหลอกลวงเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับชนชั้นปกครองไทยต่างหาก วิกฤตและความขัดแย้งในสังคมไทยไม่ใช่ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายกษัตริย์กับ ทักษิณแต่อย่างใด แต่เป็นความขัดแย้งระหว่างนักการเมืองที่สร้างอำนาจผ่านการเลือกตั้ง กับทหารและข้าราชการที่ไม่มีฐานจากการเลือกตั้ง และทั้งสองฝ่ายพยายามหาความชอบธรรมจากการใช้กษัตริย์

ขบวนการเสื้อแดงมีความสัมพันธ์เชิงวิภาษวิธีกับทักษิณ คือส่วนใหญ่รักทักษิณเพราะเห็นด้วยกับนโยบายการเมือง แต่ในขณะเดียวกันคนเสื้อแดงมีเป้าหมายในการต่อสู้ของตนเองด้วย คือสู้เพื่อประชาธิปไตยและความยุติธรรมและความเท่าเทียมทางสังคม ซึ่งไม่ใช่เป้าหมายของทักษิณและพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าเป้าหมายของเสื้อแดงนี้จะบรรลุความสำเร็จ เสื้อแดงก้าวหน้าจะต้องรวมตัวกันเป็นองค์กรทางการเมืองที่อิสระจากพรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. เพื่อผลักดันข้อเสนอของนิติราษฏร์ เพื่อให้มีการปล่อยนักโทษการเมือง และเพื่อให้มีการนำทหารและนักการเมืองที่ฆ่าประชาชนมาลงโทษ

(ที่มา)
http://redthaisocialist.com/2011-01-20-12-41-04/380-2012-10-29-19-31-49.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น