หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เปิดโฉมหน้า "10 พลังขวา" ในการเมืองไทย : แนวร่วมต่อต้านรัฐบาลแห่งชาติ!

เปิดโฉมหน้า "10 พลังขวา" ในการเมืองไทย : แนวร่วมต่อต้านรัฐบาลแห่งชาติ!





ยุทธบทความ สุรชาติ บำรุงสุข 10 พลังขวาในการเมืองไทย : แนวร่วมต่อต้านรัฐบาลแห่งชาติ! มติชนสุดสัปดาห์ 9-15 พ.ย. 2555
 
"ถ้าเราผลักความอคติออกไปทางประตู มันก็จะกลับเข้ามาอีกทางหน้าต่าง"

พระเจ้าเฟรดเดอริกมหาราช

ค.ศ. 1712-1786


หลังจากรัฐประหารในเดือนกันยายน 2549 แล้ว เราเห็นได้อย่างชัดเจนถึงการขับเคลื่อนของปีกขวาในการเมืองไทย

ว่าที่จริงก่อนที่รัฐประหารดังกล่าวจะประสบความสำเร็จนั้น กลุ่มการเมืองปีกขวาได้ฟื้นตัวขึ้นใหม่อย่างเข้มแข็ง

หาก เปรียบเทียบในช่วงระยะเวลาจากช่วง 14 ตุลาคม 2516 จนถึง 6 ตุลาคม 2519 ก็อาจจะต้องยอมรับว่า กลุ่มขวาในยุคปัจจุบันมีความซับซ้อน และมีองค์ประกอบที่หลากหลายมากกว่า

จนต้องเรียกกลุ่มเช่นนี้ว่าเป็น "แนวร่วมต่อต้านรัฐบาลแห่งชาติ"

แต่ ในสถานการณ์ปัจจุบัน การก่อตัวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นตัวแทนที่ชัดเจนของ กลุ่มขวาในการเมืองไทยนั้น เป็นตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นถึงการสร้างแนวร่วมของกลุ่มขวาในการเมืองชุด ใหม่ที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพิงอยู่กับพลังอำนาจของกลุ่มทหารในแบบเดิม

ดัง จะเห็นได้ว่า หากพิจารณาถึงองค์ประกอบของขบวนการทางการเมือง กลุ่มพันธมิตรฯ มีทั้งผู้นำที่มีความเป็นผู้นำสูง หรือใช้ในภาษาทั่วไปก็คือ "ผู้นำที่มีบารมี" (charismatic leader) ไม่ว่าจะเป็น นายสนธิ ลิ้มทองกุล หรือ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ก็ตาม ซึ่งสามารถโน้มน้าวมวลชนเป็นจำนวนมากให้เข้าร่วมการต่อสู้ของพวกเขาได้จน กลายเป็นขบวนการเมืองขนาดใหญ่ในช่วงปี 2551

นอกจากปัจจัยของความ เป็นผู้นำแล้ว อีกองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญก็คือ การมีเครื่องมือสื่อสารของตัวเองและทำให้เกิดการ "ส่งสาร" ที่เป็นชุดความคิดทางการเมืองของปีกขวาออกไปสู่สังคมในวงกว้าง หรืออีกนัยหนึ่งก็คือ พวกเขาประสบความสำเร็จอย่างมากในการโฆษณาทางการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสถาบัน

ซึ่งการดำเนินการ ในส่วนนี้ว่าที่จริงก็คือ การอาศัยเครื่องมือของการโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองเป็นกลไปในการต่อสู้ ตลอดจนใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายเป้าหมายทางการเมืองที่พวกเขาไม่ต้องการ

หากเปรียบเทียบกับยุคก่อนปี 2519 กลุ่มปีกขวาอาศัยหนังสือพิมพ์ดาวสยามกับสถานีวิทยุยานเกราะเป็นเครื่องมือหลัก

แต่ หากพิจารณากับกลุ่มพันธมิตรฯ แล้ว จะพบว่ากลุ่มพันธมิตรฯ มีทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์เป็นของตัวเอง ซึ่งทำให้การโฆษณาทางการเมืองเป็นไปอย่างกว้างขวางมากขึ้น

   
(อ่านต่อ)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1352434186&grpid=01&catid&subcatid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น