หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กรีซผ่านมาตรการ"รัดเข็มขัด"13,500 ล้านยูโรครั้งใหม่ ท่ามกลางเหตุรุนแรง

กรีซผ่านมาตรการ"รัดเข็มขัด"13,500 ล้านยูโรครั้งใหม่ ท่ามกลางเหตุรุนแรง

 


Anti-austerity protesters gather in Athens square


รัฐสภากรีซรับรองมาตรการรัดเข็มขัดครั้งใหม่ไปอย่างฉิวเฉียด ขณะที่เหตุรุนแรงยังคงเกิดขึ้นทั่วประเทศ

มาตรการลดเข็มขัดครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือรอบใหม่ ป้องกันไม่ให้ประเทศต้องเข้าสู่ภาวะล้มละลาย โดยมีส.ส.ให้ความเห็นชอบกว่า 153 เสียง จากจำนวนสมาชิกรัฐสภาทั้งสิ้น 299 คน
      
กฎหมายฉบับ นี้ ทำให้กรีซสามารถลดรายจ่ายไปถึง 1.35 หมื่นล้านยูโร อาทิการขึ้นภาษี และการลดเงินบำนาญ ผ่านความเห็นชอบจากสภาไปแบบฉิวเฉียดวานนี้(7 พ.ย.) ท่ามกลางเสียงประท้วงจากชาวกรีซหลายพันคนที่มาชุมนุมบริเวณจัตุรัสซินแทกมา ใกล้อาคารรัฐสภาในกรุงเอเธนส์ ซึ่งเป็นการประท้วงนัดหยุดงานครั้งใหญ่ ครั้งที่ 3 ในรอบ 2 เดือน

ผู้ชุมนุมต่างตะโกนเรียกร้องไม่ให้กรีซทำลายตนเอง บางรายโบกธงชาติของกรีซ สเปน โปรตุเกส และอิตาลี  ซึ่งเป็น 4 ประเทศที่มีหนี้สินมากที่สุด ตำรวจปราบจลาจล เข้าตรึงกำลังโดยรอบรัฐสภา ก่อนที่จะยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม หลังจากลุ่มผู้ประท้วงขว้างปาระเบิดและสิ่งของเข้าใส่

นายกรัฐมนตรีแอนโตนิส ซามาราส กล่าวเตือนก่อนการลงมติว่า หากปราศจากเงินช่วยเหลือ เดือนนี้กรีซอาจไม่มีเงินหลงเหลืออยู่เลย และต้องตกในสภาพหายนะ

มาตรการรัดเข็มขัดครั้งนี้ของกรีซ ซึ่งเป็นครั้งที่สี่ในรอบ 3 ปี ของกรีซ มีวัตถุประสงค์เพื่อปิดการขาดดุลงบประมาณ ลดภาระหนี้จนวนมหาศาลและทำให้เศรษฐกิจของประเทศสามารถแข่งขันได้ มาตรการรัดเข็มขัดเข้มงวดซึ่งจะมีผลบังคับในปี 2016 ประกอบด้วย การปรับอายุเกษียณขึ้นไปเป็น 67 ปี การตัดเงินบำเหน็จบำนาญบางส่วน และปรับฐานเงินเดือนขั้นต่ำลงอีก
      
ทั้งนี้ รัฐสภาจะต้องผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2013 ครั้งนี้ให้ได้ภายในวันอาทิตย์ ก่อนหน้ารัฐมนตรีคลังของยูโรโซน จะร่วมหารือในสัปดาห์หน้า เพื่ออนุมัติเงินกู้งวดใหม่ 3.15 หมื่นล้านยูโร (ราว 1.23 ล้านล้านบาท) จากกลุ่มทรอยกา ซึ่งได้แก่ สหภาพยุโรป, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางแห่งยุโรป (อีซีบี)

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1352361865&grpid=03&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น