หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

'สมศักดิ์ เจียมฯ' ถูกตำรวจส่งฟ้องม. 112 เตรียมรายงานตัวกับอัยการอังคารนี้

'สมศักดิ์ เจียมฯ' ถูกตำรวจส่งฟ้องม. 112 เตรียมรายงานตัวกับอัยการอังคารนี้

 

ฝากรูป 

สั่งฟ้อง "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" หลังกองทัพบก แจ้งความเอาผิด "มาตรา112"

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุค เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2555 ว่า กรณีกองทัพบก แจ้งความกล่าวโทษในคดีอาญามาตรา 112 เมื่อเดือนเมษายน 2554 โดยอ้างบทความ 2 ชิ้น
 
ล่าสุด พนักงานสอบสวน แจ้งให้ทราบว่ามีความเห็นสั่งฟ้อง โดยอยู่ระหว่างส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ และแจ้งให้ไปรายงานตัวกับพนักงานอัยการในวันอังคารที่ 20 พฤศจิกายนนี้
 
สำหรับ บทบาทของนายสมศักดิ์ นอกจากจะเป็นนักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ เจ้าของผลงานเขียนหนังสือและบทความจำนวนมากแล้ว ยังได้ปรากฎตัวในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง นอกจากนั้น ยังมีบทบาทในโลกออนไลน์ เพราะการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองผ่านเฟซบุค ซึ่งได้รับความนิยมอย่างสูง มีเพื่อนทางเฟซบุค 5 พันกว่าคน และมีผู้ติดตามการโพสต์ข้อความถึง 2 หมื่นกว่าคน โดยการโพสต์ข้อความแต่ละครั้งจะสร้างข้อถกเถียงให้แก่ผู้ที่มีความเห็นแตกต่างกันตามมา  

ข่าวจาก มติชน
http://www.konthaiuk.eu/forum/index.php?topic=23764.0

-------------------------------------------------

ที่จริงแล้ว "สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล" มีเบื้องลึกเบื้องหลังมากกว่าแค่อาจารย์ ซึงมีส่วนเกี่ยวข้องกับ กลุ่ม นักศึกษา ศนนท.ปี 53 ซึงเป็นมือเท้าในนาม UDD , กลุ่มประกายไฟ,อื่นๆ   และยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มนิติราษฏร์   และยังมีส่วนเ้กี่ยวข้องกับ นาย นิธิวัฒิ วรรณศิริ (หรือป๋าจอมตั๊ป) กับ ทนายของอากง อีกด้วย
------------------------------------

 

15 11 55 ข่าวค่ำDNN สมศักดิ์ เข้าพบอัยการแจงคดี 112 วันที่ 20 พ ย นี้



สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการประวัติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ เผยพนง.สอบสวนสั่งฟ้องฐานหมิ่นเบื้องสูงแล้ว เหตุตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับฟ้าหญิงจุฬาภรณ์เผยแพร่ 2 บทความ

เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 55 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กของตนเองระบุว่า พนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งฟ้องเขาด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพแล้ว และมีหมายให้ไปรายตัวกับพนักงานอัยการในวันอังคารที่จะถึงนี้ (20 พ.ย.)  หลังจากเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2554 สมศักดิ์ได้รับทราบข้อกล่าวหาที่สน. นางเลิ้ง จากการที่กองทัพบกเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษเขาด้วยกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการเขียนบทความเกี่ยวกับการพระราชทานสัมภาษณ์ของฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ และเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ต่างๆ 

สมศักดิ์ให้ความเห็นว่า การดำเนินคดีดังกล่าวเป็นเรื่องที่ "น่าผิดหวัง" เนื่องจากรูปคดีดังกล่าว "มีน้ำหนักอ่อนมากๆ กล่าวได้ว่าไม่มีมูลเพียงพอ" ทั้งนี้ กฎหมายอาญามาตรา 112 ระบุว่า ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จ ราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี

(ที่มา)
http://www.prachatai.com/journal/2012/11/43677

1 ความคิดเห็น: