หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"ชาญวิทย์ เกษตรศิริ" มอง "ยิ่งลักษณ์-โอบามา"-"เวลาได้วิ่งเลย คนรุ่นเก่า อำนาจเก่า บารมีเก่าไปแล้ว"

"ชาญวิทย์ เกษตรศิริ" มอง "ยิ่งลักษณ์-โอบามา"-"เวลาได้วิ่งเลย คนรุ่นเก่า อำนาจเก่า บารมีเก่าไปแล้ว"





"มติชนออนไลน์" สัมภาษณ์ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์การเมืองไทยและประวัติศาสตร์เอเชียตะวันออก เฉียงใต้ ในบรรยากาศที่ไทยต้อนรับผู้นำระดับโลก ท่ามกลางกระแสการเมืองภายใน ที่กำลังก้าวผ่านยุคหนึ่งไปสู่อีกยุคหนึ่ง

@อาจารย์มองว่า ผลการเลือกตั้งสหรัฐอเมริก สะท้อนแนวโน้มความเปลี่ยนแปลงในอนาคตอย่างไร

"โอบามา" ชนะการเลือกตั้ง เมื่อไม่กี่วันมานี้ คือวันที่ 6 พฤศจิกายน ผมก็ไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งอเมริกา อยู่ที่ UCLA  นั่งดูรายงานทางโทรทัศน์ทั้งคืน ด้วยความตื่นเต้น  การเลือกตั้งอเมริกา น่าตื่นเต้น เพราะประธานาธิบดีอเมริกัน อาจมีอำนาจสูงที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะมีกองทัพ ซึ่งมีสมรรถภาพสูง แผ่อำนาจไปทั่ว แล้วในกรณีของโอบามา น่าสนใจที่ว่า คนดำ สามารถเป็นประธานาธิบดีได้ เป็นครั้งแรก แล้ว เป็นถึง 2 เทอม ชนะอย่างขาดลอย 
ทั้งที่ตอนแรก มีข่าวว่า โอบามา มีปัญหามาก อาจจะสูสี แต่ว่า เมื่อดูจากคะแนนนิยมทั่วไป ที่เรียกว่า ป๊อบปูล่าโหวต ก็ชนะ ส่วนคะแนน ที่ได้จากผู้แทนของรัฐ ก็ชนะ เขาก็ขาดลอยมา ทำให้คนคาดหวังว่า การเลือกตั้งต่อไปคราวหน้า อาจจะเป็นทีของผู้หญิง เมื่ออเมริกา สามารถทำให้คนดำ เป็นประธานาธิบดีได้ อเมริกา ก็อาจจะเลือกผู้หญิงเป็นผู้นำ ก็ได้
 
@เป้าหมาย ในการเดินทางมาไทย ของประธานาธิบดีโอบามา

ผมคิดว่าน่าสนใจว่า ฮิลลารี่ คลินตัน คงจะมาด้วย เธอยังอยู่ในเทอมของการเป็น รัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาล “โอบามา1” นี่คือ การรุกของโอบามา ที่เข้ามากลุ่มอาเซียน ผมไม่ได้มอง แค่ว่า โอบามา มาประเทศไทย แต่เป้าหมายสำคัญ ของโอบามา อยู่ที่พม่า อย่าลืมว่า พม่า มีพรมแดนอยู่ระหว่างจีนและอินเดีย ซึ่งสำคัญมาก ไทยไม่มีพรมแดนติดจีนและอินเดีย ยกเว้น น่านน้ำในทะเลติดกับอินเดีย ฉะนั้น  ในแง่ของสถานที่ตั้งของพม่า สำคัญมาก ผมคิดว่า  โอบามา ก็คงต้องการจะผลักดันนโยบาย ของการที่ทำให้พม่าปฏิรูปการเมือง มุ่งสู่ประชาธิปไตย มีการเลือกตั้ง และยังเข้ามา แข่งขันอำนาจกับจีนอีกด้วย พร้อมๆ กับการที่จะไปประชุมที่กัมพูชา ในการประชุมอีสเอเชียซัมมิท 
 
ดังนั้น โอบามา รุกนโยบายต่างประเทศ ผมไม่คาดคิดว่าเขาจะเร็วขนาดนี้  เขาเป็นคนที่เร็วมากๆ แล้วคำที่เขาใช้ในการเลือกตั้ง คือ “ฟอร์เวิร์ด” นี่เป็นภาษาของการสื่อสารในอินเตอร์เนต คุณจะฟอร์เวิร์ด สิ่งนี้ ไปที่คนโน้น คนนี้ เป็นภาษาคนหนุ่มสาว คนรุ่นใหม่ ที่เล่นอินเตอร์เนต ขณะที่โอบามา มีคนไลค์เฟซบุค ประมาณ 3 ล้านคน ผมเชื่อว่า คนอายุ 60-70 ปี ในบ้านเรา ไม่รู้ภาษาอินเตอร์เนตแล้ว คือ “ตกรุ่น” ไปแล้ว 
 
เขาเล่นเกมส์ ไปพม่า กับกัมพูชา แถมประเทศไทย เพราะ ยังไง ก็เป็นพันธมิตรเก่ากันมา ในสมัยสงครามเย็น สงครามต่อต้านคอมมิวนิสต์ คุณยิ่งลักษณ์ จึงได้เอี่ยวไปด้วย จากการที่เขาจะไปพม่า และกัมพูชา

@เลือกมาไทยเป็นที่แรก

ก็พันธมิตรเก่า นะครับ ร่วมรบกันมาตั้ง กี่ 10 ปี ถล่มเวียดนาม ถล่มอินโดจีนมาเป็นเวลานาน มีฐานทัพ ดังนั้น ต้องรักษา ไมตรีเก่า แต่ผมเดาว่าจุดสำคัญการรุกครั้งนี้ คือ พม่า กับกัมพูชา ในแง่ นโยบายต่างประเทศ ส่วนสถานการณ์การเมืองภายในของไทย ก็น่าเป็นห่วง เพราะดูไม่ค่อยมีความมั่นคง ขณะที่เมื่อก่อน พม่า ดูล้าหลัง แต่ ตอนนี้ ดูพม่าจะก้าวหน้า ส่วนไทยเมื่อก่อน ดูจะก้าวหน้า แต่ตอนนี้ ดูจะล้าหลัง 

และก็น่าสังเกต ว่าดูเหมือน โอบามา ไม่มีกำหนดการพบปะกับผู้นำฝ่ายค้านของไทย ทั้งๆ ที่เมื่อจะไปพม่า จะพบทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน อันนี้ ควรจ้องดูให้ดี ครับ

@ กลุ่มที่อยากแช่แข็ง ประเทศ ก็ยังเคลื่อนไหวอยู่ จะมีพลังหรือไม่

ไม่น่าจะมีพลัง เพียงแต่ เขายังอาศัย อิงกับอำนาจเก่า บารมีเก่า จึงเล่นได้... ประเภท ม็อบมีเส้น ถ้าไม่มีเส้น เล่นแบบนี้ ไม่ได้ ต้องมีเส้น ถึงจะเล่นได้
 

(อ่านต่อ) 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1352944128&grpid=01&catid=&subcatid 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น