หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ละครตะลกของกลุ่มพิทักษ์สยาม กษัตริย์ไทยถูกใช้ถูกอ้างไปทั่วทั้งแดงทั้งเหลือง

แดงสังคมนิยม

ละครตะลกของกลุ่มพิทักษ์สยาม กษัตริย์ไทยถูกใช้ถูกอ้างไปทั่วทั้งแดงทั้งเหลือง

 

คนเสื้อแดงต้องอยู่กับ "ความจริง"


โดย ใจ อึ๊งภากรณ์


คาร์ล มาร์คซ์ เคยเขียนว่า ประวัติศาสตร์มักซ้ำรอยเดิม ครั้งแรกในรูปแบบโศกนาฏกรรม ครั้งที่สองในรูปแบบละครตลกโศกนาฏกรรมคือรัฐประหาร ๑๙ กันยาและผลพวงที่ตามมารวมถึงการเข่นฆ่าเสื้อแดง ละครตะลกคือการประท้วงของกลุ่มพิทักษ์สยาม 

ทหารอยากให้รัฐบาลยิ่งลักษณ์ถูกล้มจริงหรือ? ใน เมื่อรัฐบาลเพื่อไทยยอมทหารทุกอย่าง ไม่ว่าจะเรื่อง 112 นักโทษ หรือการนำนายพลมาชึ้นศาลกรณีฆ่าเสื้อแดง ... แล้วถ้ารัฐบาลถูกล้มจะเกิดอะไรขึ้น วุ่นวายเปล่าๆ เพราะเสื้อแดงก็จะออกมาสู้หนักขึ้น วุ่นว่ายไปเพื่ออะไร? ทหารจะได้อะไร? ผม เน้นทหารเพราะทหารเป็นอำนาจหลักที่มีจุดยืนล้าหลัง เพราะผมไม่เชื่อว่ามีคนอื่นที่สั่งการทหาร... คำถามที่ตามมาคือเพื่อไทยร่วมเล่นละครเพื่อเบี่ยงเบนประเด็นจากการที่รัฐบาล ไม่ทำอะไรเรื่อง 112 นักโทษ และศาลอาญาระหว่างประเทศหรือไม่

ในขณะที่นายภูมิพลนั่งรถเข็นน้ำลายยืดที่โรงพยาบาลมาเป็นปีๆ มีคนจำนวนมากฝันว่านายภูมิพลขยันทำงานวางแผนล้มรัฐบาลบ้าง หรือวางแผนปกป้องความสุขของประชาชนบ้าง แล้วแต่ว่าคนฝันเป็นแดงหรือเหลือง

ทหารตั้งแต่ยุคสฤษดิ์ใช้นายภูมิพลเพื่อให้ความชอบธรรมกับการฆ่าประชาชนหรือ การปกครองแบบเผด็จการ ในช่วงแรกทหารต้องสร้างนายภูมิพลขึ้นมาเป็นเทวดาหรือพระเจ้า เพราะผลพวงของการปฏิวัติ ๒๔๗๕ ทำลายความชอบธรรมของระบบกษัตริย์ไปมาก นายภูมิพลเองเคยหลุดปากว่ามี “อำนาจอื่น” ที่ทำให้การตายของพี่ชายกลายเป็นเรื่องการเมือง

ทหารที่ทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา และพันธมิตรฯ ที่โบกมือสนับสนุน ก็ล้วนแต่ใช้นายภูมิพลเพื่อประโยชน์ตัวเอง และทุกวันนี้ก็มีพวกไดโนเสาร์แช่แข็งประเทศไทยที่หวังใช้นายภูมิพลอีก

แต่ในมุมตรงข้าม คนเสื้อแดงก็ใช้นายภูมิพลและระบบกษัตริย์ ในสมัยที่ทักษิณเป็นนาย เขาจ่ายหนี้การพนันให้นายวชิราลงกรณ์ เพราะหวังสร้างประโยชน์ให้ตนเอง จริงๆ แล้วนายทุนใหญ่ใช้สัญญลักษณ์กษัตริย์เพื่อสร้างความชอบธรรมกับสภาพเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในระบบทุนนิยมเพราะมันเป็สัญญลักษณ์ว่าการมีคนรวย คนจน คนสูง คนต่ำ เป็น “สิ่งศักดิ์สิทธิ์” ในวันที่ ๕ ธันวาคม ไปดูว่าธงเหลืองที่ใหญ่ที่สุดมีตรงไหน ข้างหน้าสำนักงานธุรกิจใหญ่ทั้งนั้น และไม่ใช่แค่สำนักงานที่วังถือหุ้นด้วย

เสื้อแดงจำนวนมากจะใช้คำหยาบด่านายภูมิพลลับหลัง ทั้งในยุโรปหรือในไทย แต่พวกนี้ไม่ใช่แดงก้าวหน้า เพราะคนกลุ่มนี้เชียร์ทักษิณและยิ่งลักษณ์ 100% นายภูมิพลและนิยายเรื่องอำนาจของนายภูมิพล ถูกเสื้อแดงประเภทนี้ใช้ เพื่อเป็นข้ออ้างในการปกป้อง การที่รัฐบาลเพื่อไทยไม่จัดการกับทหาร ไม่ปล่อยนักโทษ ไม่ยกเลิก 112 แกนนำนปช. อาจไม่ด่านายภูมิพล ทักษิณกับยิ่งลักษณ์อาจไม่ด่านายภูมิพล แต่ใช้ข้ออ้างเดียวกัน

นักวิชาการต่างประเทศฟังนักวิชาการไทยพูด ก็คล้อยตาม ตัวอย่างที่ดีคือ ดังแคน มะคาโก ที่เชื่อว่านายภูมิพลมีเครือข่ายอำนาจ

ในโลกมนุษย์ มีคนจำนวนมากที่เชื่อในศาสนาและพระเจ้า แต่มีจุดยืนทางการเมืองที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ทุกฝ่ายก็ได้แต่อ้างความชอบธรรมจากพระเจ้า แต่พระเจ้าเป็นสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์ขึ้นเอง ไม่มีจริงมีแต่คนแก่นั่งรถเข็นน้ำลายยืดที่โรงพยาบาล

ถ้าอยากปลดโซ่ตรวนสมอง ที่แช่แข็งประเทศไทย และที่ชวนให้คนจำนวนมากหลงคิดว่าไม่มีทางเลือกอื่น ไม่ว่าจะแดงหรือเหลือง เราต้องมองความจริงและกล้าจัดตั้งอิสระ

(ที่มา)
http://redthaisocialist.com/index.php 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น