หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

วิบากในชัยชนะ

วิบากในชัยชนะ


ใบตองแห้ง Baitonghaeng

โดย ใบตองแห้ง Baitonghaeng

 
รัฐบาลชนะทั้ง 2 เด้ง หรือ 3 เด้ง ในการรับมือม็อบแช่แข็ง การอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน รวมถึงการอภิปรายทั่วไปของวุฒิสภา ซึ่งผมไม่ได้ดู เห็นแต่หน้ารสนา โตสิตระกูล โดยไม่เปิดเสียง (ฮา)
 
แต่ก็ใช่ว่าจะวางใจได้ สบายแล้ว ผ่านฉลุย มั่นคง แข็งโป๊ก โดยไม่ต้องแช่ นับแต่นี้จะเดินหน้าจำนำข้าว เข้า TPP แก้รัฐธรรมนูญ ผ่าน กม.ปรองดอง ฯลฯ
 
เพราะในชัยชนะก็มีสัญญาณด้านลบ
 
นี่ไม่ใช่พูดถึงม็อบเสธอ้าย ซึ่งสื่อเลอะเทอะเพ้อเจ้อว่าชนะใจคนและจะกลับมา โถ ที่สังคมชื่นชมก็เพราะรู้จักประมาณตน ละลายม็อบแช่แข็งเองโดยไม่ต้องให้ไล่ (แต่ 2-3 วันให้หลัง พอได้ลมเป่าตูดหน่อย ประกาศตายแล้วยังอยากคัมแบ็ก คงคิดว่าตัวเองเป็นแวมไพร์ Twilight ชักเข้าชักออกฉลองวันจุดโคมลอย ที่ไหนได้เป็นแค่ซอมบี้)
 
ประเด็นน่าห่วงใยอยู่ที่การอภิปรายไม่ไว้วางใจต่างหาก เพราะน้ำหนักข้อมูลเรื่องการประมูลต่างๆ โดยเฉพาะการจำนำข้าว รัฐมนตรีที่รับผิดชอบชี้แจงไม่เคลียร์ ทั้งที่เป็นข้อมูลเก่า รู้กันอยู่ว่าเขาจะอภิปรายจำนำข้าว ทำไมไม่เตรียมรับมือตอบโต้ หรือเคลียร์ปัญหาก่อนอภิปราย ฝ่ายค้านแฉเป็นฉากๆ เรื่องบริษัทนอมินี รัฐมนตรีพูดได้อย่างเดียว ขายข้าวจีทูจี ขายแล้วเขาไปจ้างใครหรือขายต่อให้ใครเราไม่รู้ แบะ แบะ
 
นี่ยังดีนะที่ฝ่ายค้านจุดกระแสไม่ขึ้น รัฐบาลยังคุมเกมได้ เหมือนที่ อ.ตระกูล มีชัย รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งก็ไม่ได้อยู่ฝ่ายเชียร์รัฐบาล ยังสรุปว่ารัฐบาลสามารถคุมเกมเหนือฝ่ายค้านในเชิงยุทธศาสตร์
 
จุดพลาดสำคัญคือ ประชาธิปัตย์เล่นเกมการเมืองมากไป ในการไม่ยอมอภิปราย รมว.พาณิชย์ แต่อภิปรายนายกฯ แทน โดยคาดว่าจะเป็นจุดอ่อน นายกฯ พูดไม่เป็น กะเอาเปรียบด้วยสำนวนโวหาร ที่ไหนได้ แพ้ภัยนารีตามเคย ผลสำรวจออกมาไม่ว่าโพลล์ไหนก็กินขาด ยิ่งลักษณ์อาจพูดไม่เก่งแต่พูดดีเกินคาด พูดแต่น้อย ให้คนอื่นช่วยชี้แจง และดึงคะแนนเห็นใจมาไว้กับตัว โดยเฉพาะเมื่อ ปชป.เล่นเกมถ่วงดึงญัตติถอดถอน และจะไม่ยอมให้รัฐมนตรีคนอื่นช่วย
 
ถ้าไม่เพราะเล่นเกมมากไป อภิปรายรัฐมนตรีตรงตัว เอาแต่เนื้อๆ รัฐบาลจะสะเทือนกว่านี้
 
ม็อบแช่แข็งก็มีส่วนทำลายการอภิปรายของฝ่ายค้าน (สม! พรรคการเมืองจากการเลือกตั้งดันให้ท้ายม็อบไม่เอาเลือกตั้ง) ม็อบดึงกระแสไปหมด ทำให้สถานการณ์ขึ้นถึงจุดสูงสุดตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.สังคมตึงเครียดเขม็ง แล้วก็โล่งกะทันหัน พวกแช่แข็งยังไม่ทันแข็ง ดันล่มปากอ่าว หมดอารมณ์กันไปตั้งแต่ยังไม่ทันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ฝ่ายค้านจึงจุดกระแสไม่ติด
 
ประชาธิปไตยชนะ
ไม่ใช่รัฐบาลชนะ

(อ่านต่อ)
http://www.voicetv.co.th/blog/1440.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น