หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

พรรคคอมมิวนิสต์ไทย สู่องค์กรเลี้ยวซ้าย

พรรคคอมมิวนิสต์ไทย สู่องค์กรเลี้ยวซ้าย




 อำนาจไม่ได้อยู่ที่สภา เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่อง "เฮมึนโฮ " - วิภา ดาวมณี 15 ก.ค. 55
ภาพถ่าย อ.วิภา โดย @[100000014066831:2048:Thailand Mirror]
เพลงปฏิวัติ-แองเตอร์นาซิอองนาล

สัมภาษณ์พิเศษ 'คุณวิภา ดาวมณี' สมาชิกองค์กรเลี้ยวซ้าย จาก 'กลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน' ของเหล่าสหภาพแรงงานสู่ 'องค์กรเลี้ยวซ้าย' 

 
'คุณวิภา ดาวมณี' สมาชิกองค์กรเลี้ยวซ้าย เล่าถึงเรื่องของ 'กลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน' ซึ่งเป็นกลุ่มประชาธิปไตยของผู้ใช้แรงงาน ตั้งขึ้นในปี 2538 ตั้งโดยนักสหภาพแรงงานต่างๆ ประมาณ 30 คน ทั้งนักสหภาพสิ่งทอ และโรงเหล็ก หลายๆ สหภาพมารวมกัน ซึ่งมี สมศักดิ์ โกศัยสุข , คุณลุงบุญมี ร่วมด้วย

กิจกรรมของกลุ่มก็มีการประชุมและศึกษาลัทธิสังคมนิยมมาร์กซิสต์ โดยมี อ.ใจ  อึ้งภากรณ์ ร่วมด้วย ทั้งนี้ ทางกลุ่มก็ได้มีการร่างระเบียบวิธี กลไกการทำงานของกลุ่ม การหาสมาชิกเข้ากลุ่ม รวมถึงมีการเก็บค่าสมาชิก ซึ่งเป็นรายได้ 1 % ของสมาชิกในกลุ่ม โดยค่าสมาชิกนี้จะถูกนำมาทำหนังสือพิมพ์ ตามหลักการของ มาร์กซ์ เลนิน ที่มองว่าการทำหนังสือพิมพ์เป็นเหมือนนั่งร้านของกลุ่ม

นอกจากนี้ก็มีการฝึกให้สมาชิกในกลุ่มเขียนบทความมาลงในหนังสือพิมพ์ และก็มีการจัดเสวนาขึ้นทุกสัปดาห์  ช่วงแรกๆ มีผู้ใช้แรงงานมาเข้าร่วมเสวนาต่อมาก็มีนักศึกษามาเข้าร่วมเสวนาด้วย จนในปี 2547-2548 ก็มีสมาชิกเป็นนักศึกษาเพิ่มขึ้น

และได้เปลี่ยนชื่อกลุ่มจาก 'กลุ่มประชาธิปไตยแรงงาน' เป็น 'กลุ่มเลี้ยวซ้าย' เพื่อให้จำง่ายขึ้น  แต่หลังจาก อ.ใจ ต้องลี้ภัยไปต่างประเทศทางกลุ่มก็จัดกิจกรรมเสวนาลดลง จำนวนสมาชิกก็ลดลง

 
(ที่มา)
http://news.voicetv.co.th/thailand/57481.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น