หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2555

สภาคองเกรสดันสุดตัวช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนเผชิญวิกฤต"หน้าผาการคลัง"

สภาคองเกรสดันสุดตัวช่วงโค้งสุดท้าย ก่อนเผชิญวิกฤต"หน้าผาการคลัง"

 




วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน หัวหน้าคณะสมาชิกรัฐสภา ใช้ความพยายามครั้งสุดท้ายอย่างเต็มที่ในการหาทางแก้ปัญหาที่เกิดจากการขึ้น ภาษีและปรับลดรายจ่าย หรือที่รู้จักกันในชื่อ"หน้าผาการคลัง"

ทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะร่วมลงมติในมาตรการประนีประนอม หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเห็นชอบ และหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้ก่อนเส้นตายในวันที่ 1 มกราคมนี้ อาจทำให้สหรัฐฯต้องเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา เร่งกดดันให้พรรครีพับลิกันเพื่อยอมรับข้อเสนอดังกล่าว โดยกล่าวตำหนิว่าพยายามหน่วงเหนี่ยว เพื่อไม่ให้มีการขึ้นภาษีแก่คนที่มีฐานะดี

การเจรจาระหว่างแกนนำพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันช่วงสุดสัปดาห์ที่ ผ่านมา ไม่สามารถประนีประนอมกันได้เรื่องเลี่ยงการขึ้นภาษีและลดค่าใช้จ่าย ขนานใหญ่ที่จะทำเศรษฐกิจสหรัฐเสี่ยงเข้าสู่ภาวะถดถอย ส.ว.แฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาพรรคเดโมแครตเรียกประชุมวุฒิสภาในเวลา 11.00 น.วันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ( 23.00 น.วันนี้ ตามเวลาในไทย) และยอมรับว่าทั้งสองพรรคยังมีความเห็นแตกต่างกันอยู่มาก ขณะที่ ส.ว.มิตช์ แมคคอนเนล แกนนำวุฒิสภาพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า เดโมแครตไม่ตอบรับข้อเสนอของรีพับลิกันเรื่องตัดลดโครงการสวัสดิการสังคม

วุฒิสมาชิกมิตช์ แมคคอนเนล ยื่นข้อเสนอไปยังนายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในรัฐสภา เพื่อมิให้เกิดภาวะหน้าผาการคลังแล้วตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา จนกระทั่งขณะนี้ยังไม่ได้รับคตอบ ทำให้มองไม่เห็นว่า ข้อตกลงจะมีขึ้นระหว่างพรรคเดโมแครตกับรีพับลิกัน ซึ่งจะช่วยคลี่คลายปัญหาบรรลุผลสำเร็จได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม ตนก็ไม่ได้ย่อท้อ ได้หันไปหารองประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อให้ช่วยเข้ามาแก้ปัญหาความชะงักงันที่เกิดขึ้นในขณะนี้

ด้านนายรีดได้กล่าวว่า ข้อเสนอของรีพับลิกันที่จะให้ตัดทอนผลประโยชน์ของประชาชนในด้านสวัสดิการ สังคมลงเพื่อแลกเปลี่ยนกับการบรรลุข้อตกลงนั้น พรรคเดโมแครตไม่เห็นด้วยอย่างแน่นอน

(ที่มา)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1356929113&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น