หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สถานการณ์แรงงานประจำสัปดาห์ 12 - 18 ก.พ. 2556

สถานการณ์แรงงานประจำสัปดาห์ 12 - 18 ก.พ. 2556

 

(กรรมกรทั่วโลกล้วนเป็นพี่น้องกัน)   


ศาลสั่งให้แกนนำสหภาพจีเอ็ม 13 คน ออกนอกพื้นที่บริษัท 
 
บริษัท เจนเนอรัลฯ ตั้งโต๊ะเจรจาล้มเหลว แกนนำ และพนักงานไม่ยอมเจรจาและรับเงื่อนไข พร้อมประณามชายชุดดำ ล็อกตัวนักข่าว แย่งกล้อง บังคับลบภาพ และสร้างความหวาดกลัว ทำลายขวัญพนักงาน ด้านแกนนำสหภาพแรงงาน 13 คน ศาลสั่งห้ามเข้าพื้นที่ของบริษัทฯ พนักงานนับพันคนรวมพลังเปลี่ยนกะกลางวัน กลางคืนชุมนุม เตรียมเสบียงอาหารต่อสู้ม้วนเดียวจบ
     
จากกรณีที่ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีความขัดแย้งกับพนักงานในเรื่องที่มีการกำหนดระเบียบการปฏิบัติงานของ พนักงานสายการผลิต ให้บรรจุวันเสาร์ ซึ่งเป็นหยุดของพนักงาน และเป็นวันที่ได้โอที ให้เป็นวันทำงานตามปกติ ซึ่งบริษัทฯ และสหภาพแรงงานไม่สามารถตกลงกันได้ จนเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 บริษัทฯ ได้มีคำสั่งให้พนักงานสมาชิกสหภาพแรงงานหยุดงาน ทำให้พนักงานฝ่ายผลิต รวมกับสมาชิกสหภาพแรงงานต้องหยุดงาน ทั้งนี้ ทำให้พนักงานได้ทยอยกันมาสมัครเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานมากขึ้น และพร้อมที่จะร่วมการต่อสู้เรียกร้องสิทธิ        
     
ล่าสุด วันนี้ (12 ก.พ.56) บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ขออำนาจให้ศาลจังหวัดระยองสั่ง ตามคดีหมายเลขดำที่ 217/2556 ให้ นายสุริยา โพธิ์ชัยเลิศ นายอัศวุฒิ สินทวี นายชัยวัฒน์ วงษ์สุวรรณ์ นายสุชาติ เป็นวงศ์ นายอนุรักษ์ สุพร นายธวัชชัย เชยพร นายธีรศักดิ์ กองก่อ นายบำเพ็ญ บุญเสริฐ นายรังสรรค์ วงศ์ศรีแก้ว น.ส.จีรนันท์ อ่อนฤทธิ์ นางสุมามาลย์ สอนสี น.ส.นิภา เพียรทำดี น.ส.ทองม้วน ทองลาด ไม่ให้เข้ามาในพื้นที่ของบริษัทฯ อย่างเด็ดขาด       

 
(อ่านต่อ)
http://www.prachatai.com/journal/2013/02/45367

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น