หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ความคืบหน้าของการปฏิวัติอียิปต์

ความคืบหน้าของการปฏิวัติอียิปต์



เราเริ่มเห็นการนัดหยุดงานของคนงานจำนวนมากและ ความพยายามของรัฐบาลที่จะใช้ตำรวจในการปราบปรามคนงาน แต่กระแสการนัดหยุดงานยังกระจัดกระจายและไม่เข้มแข็งพอ ฝ่ายซ้ายต้องทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงการต่อสู้ของคนงานกลุ่มต่างๆ และการนำประเด็นการเมืองเข้ามาในประเด็นปากท้อง 

โดย สาเมย์ นากวิบ องค์กรสังคมนิยมปฏิวัติอียิปต์

จุดเริ่มต้นในการวิเคราะห์ความคืบหน้าของการปฏิวัติอียิปต์ คือ ปัญหาของรัฐบาลพรรคมุสลิมและปัญหาของฝ่ายค้านกระแสหลักเสรีนิยม จริงๆแล้วทั้งสองฝ่ายไม่เข้าใจธาตุแท้ของการปฏิวัติอียิปต์ พวกนักเขียนเสรีนิยมมักจะชอบพูดถึงการเปลี่ยนแปลงที่นำไปสู่ประชาธิปไตยใน สเปนในปี 1974 หรือ “การปฏิวัติหลากสี” ในยุโรปตะวันออก

แต่การปฏิวัติอียิปต์คล้ายกับการปฏิวัติสเปนปี 1930 มากกว่า โดยเฉพาะเวลาเราพิจารณาการมีส่วนร่วมของมวลชน เพราะในอียิปต์ประมาณ 18% ของประชาชนออกมาต่อสู้ซึ่งเทียบกับ 4 % ในการปฏิวัติฝรั่งเศส หรือ 7% ในการปฏิวัติรัสเซีย ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ เราจะเห็นว่า มันเป็นไปได้ยากมากที่กระบวนการปฏิวัติอียิปต์จะถูกจำกัดไว้แค่ในกรอบของการ เปลี่ยนแปลงประชาธิปไตยนามธรรม โดยไม่มีการกระจายทรัพยากรรายได้และอำนาจอย่างจริงจัง
   
ปัญหาของรัฐบาลพรรคมุสลิมคือ การประท้วงของมวลชนไม่ได้แค่ต่อต้านรัฐธรรมนูญใหม่เพื่อปกป้องประชาธิปไตย แต่มันสะท้อนความโกรธแค้นของมวลชนที่ผิดหวังกับรัฐบาลเพราะเขาเคยมองว่าการ ปฏิวัตจะนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นรายได้ที่ดีขึ้น
   
ในขณะนี้พรรคมุสลิมเป็นตัวแทนโดยตรงของชนชั้นนายทุนและรัฐเก่าของอดีตเผด็จ การมูบารัค และทั้งๆที่เขาชอบโจมตีฝ่ายค้านเสรีนิยมว่าจับมือกับคนจากอดีตเผด็จการมูบา รัค รัฐบาลพรรคมุสลิมก็ไปจับมือกับทหารซึ่งเป็นพรรคพวกเก่าของมูบารัคด้วย รัฐธรรมนูญใหม่มีผลในการเพิ่มอำนาจของกองทัพ
   
เราต้องเข้าใจว่ารัฐอียิปต์ปัจจุบันมีภาระหน้าที่ในการปกป้องชนชั้นนายทุน และกลุ่มอำนาจเก่า ดังนั้นถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงแท้จริงรัฐนี้จะอยู่ต่อไม่ได้ ผลประโยชน์ของทหารและผลประโยชน์ของนายทุนใหญ่เกี่ยวพันกันอย่างแยกไม่ออก หลายคนเคยพูดว่าเป้าหมายหนึ่งของการปฏิวัติอียิปต์คือการจัดการกับการ คอร์รัปชั่น  แต่ปรากฎว่าไม่มีใครแตะต้องอำนาจและผลประโยชน์ของกองทัพเลย คาดว่ากองทัพอียิปต์กุม 15-20% ของเศรษฐกิจ และมีผลประโยชน์ร่วมกับนายทุนเอกชนมากมาย
   

ข้อตกลงระหว่างพรรคมุสลิมและกองทัพเป็นข้อตกลง ที่ให้ประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย สำหรับพวกนายพลเขามองว่ารัฐบาลพรรคมุสลิมจะสลายพลังของการปฏิวัติได้ สำหรับพรรคมุสลิมเขาเสนอว่าอำนาจและฐานะของกองทัพจะไม่ถูกแตะต้อง ถ้าพวกนายพลยอมให้เขาเป็นรัฐบาล
   
ตั้งแต่ธันวาคมปี 2012 มันเริ่มชัดเจนว่าพรรคมุสลิมไม่สามารถครองใจมวลชนบนท้องถนนได้ เราไม่ควรจะประเมินอิทธิพลของพรรคมุสลิมต่ำเกินไป แต่โครงสร้างของพรรคเริ่มเข้าสู่วิกฤติ ซึ่งทำให้เขาไปจับมือกับพวก ซาลาฟิสต์ หรือ มุสลิมสุดขั้ว เมื่อนายพลเห็นสถานการณ์แบบนี้เขาคิดในใจว่า “เราพึ่งพวกนี้ แต่เขาควบคุมมวลชนไม่ได้ เราจะทำอย่างไรดี”
   
ทั้งพรรคมุสลิมและฝ่ายค้านเสรีนิยมไม่สามารถทำอะไรได้เลยเพื่อแก้ปัญหาปาก ท้องของมวลชน ถ้าไม่ไปขัดผลประโยชน์ของกองทัพและนายทุนใหญ่ มันไม่มีช่องว่างให้ใช้นโยบายประชานิยมเลย เพราะเศรษฐกิจอียิปต์และเศรษฐกิจโลกอยู่ในสภาพวิกฤติ ถ้าไม่มีการเก็บภาษีก้าวหน้าจากคนรวยและนายทุนจะสร้างโรงพยาบาล โรงเรียน ที่อยู่อาศัย และงานใหม่ไม่ได้ บางคนถามว่าจะเอาเงินมาจากไหน? คำตอบคืออียิปต์มีพวกเศรษฐีเป็นพัน พวกนี้จะต้องจ่าย
   
เรามองว่าเราอยู่ในขั้นตอนแรกของการปฏิวัติและเรามั่นใจว่าถ้าเราเคลื่อนไหว เราจะขยายอิทธิพล  และทำให้การปฏิวัติก้าวต่อไปได้ เรามั่นใจในเรื่องนี้เพราะเราเห็นว่าพรรคมุสลิมเสียความชอบธรรมอย่างรวดเร็ว เนื่องจากเขาไม่สามารถจะแก้ปัญหาปากท้องได้ การต่อสู้ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการต่อสู้ “ทางสังคม” พวกเสรีนิยมไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลพรรคมุสลิมหรือฝ่ายค้าน เสนอแต่นโยบายที่ตัดค่าแรง เพิ่มราคาสินค้า และทำให้คนตกงาน

เราเริ่มเห็นการนัดหยุดงานของคนงานจำนวนมากและความพยายามของรัฐบาลที่จะใช้ ตำรวจในการปราบปรามคนงาน แต่กระแสการนัดหยุดงานยังกระจัดกระจายและไม่เข้มแข็งพอ ฝ่ายซ้ายต้องทำหน้าที่ในการเชื่อมโยงการต่อสู้ของคนงานกลุ่มต่างๆ และการนำประเด็นการเมืองเข้ามาในประเด็นปากท้อง นอกจากนี้ฝ่ายซ้ายจะต้องยื่นมือเข้าไปแสดงความสมานฉันท์กับคนกลุ่มน้อยคริ สเตียนต์ ซึ่งไม่ใช่คนรวย ที่กำลังถูกรัฐบาลและทหารทำให้เป็นแพะรับบาป ในช่วงนี้เราเริ่มเห็นการออกมาประท้วงของผู้หญิงจำนวนมากท่ามกลางการเลือก ปฏิบัติและการกดขี่ เราจะต้องยืนอยู่เคียงข้างเขาด้วย
   
อีกประเด็นที่เราจะต้องให้ความสำคัญคือฐานเสียงสำคัญของพรรคมุสลิมตอนนี้ อยู่ในชนบท ไม่ใช่อยู่ในเมือง เราจะต้องยื่นมือเข้าไปทำงานกับเกษตรกรรายย่อยเพื่อดึงเขาเข้ามาในกระบวนการ ปฏิวัติ  ถึงแม้ว่าคนในชนบทจำนวนมากจะเคยลงคะแนนเสียงสนับสนุนรัฐธรรมนูญใหม่ของพรรค มุสลิมและทหาร แต่เรายังสามารถจะดึงคนเหล่านี้มาต่อสู้เพื่อสังคมที่เป็นธรรมได้ เพราะเขาจะผิดหวังกับนโยบายของรัฐบาลเช่นกัน

ในอดีตฝ่ายซ้ายอียิปต์ผิดพลาดมหาศาลเมื่อไปเกาะติดกับพรรคของชนชั้นนายทุน ปัจจุบันนี้เราจะต้องประกาศอย่างชัดเจนว่า “แนวร่วมกู้ชาติของพวกเสรีนิยม คือ โศกนาฏกรรมของมวลชน” และเราปฏิเสธอย่างถึงที่สุดว่าการต่อสู้ในอียิปต์ตอนนี้คือการต่อสู้ระหว่าง พวกอิสลาม กับ พวกไม่เน้นศาสนา เพราะทั้งฝ่ายเสรีนิยมและฝ่ายมุสลิมสนับสนุนการกดขี่ชนชั้นล่างเพื่อปกป้อง ระบบทุนนิยม
   
ในขณะที่เราทุ่มเทการทำงานเพื่อผลักดันการปฏิวัติในอียิปต์ เราไม่ลืมสถานการณ์สากล เราต้องการให้ฝ่ายกบฎในซีเรียได้รับชัยชนะ เราต้องการให้มีการขยายการปฏิวัติในตูนีเซีย และเราต้องการเห็นการปฏิวัติเกิดขึ้นในซาอุดิอาเรเบีย เพื่อล้มระบบป่าเถื่อนของกระษัตริย์ที่นั้น สิ่งเหล่านี้จะนำไปสู่การปลดแอกประชาชนในตะวันออกกลาง 


(ที่มา)
leftthai.blogspot.dk/2013/02/blog-post_6808.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น