หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เฟซบุ๊คละเมิดสิทธิบุคคล? ออกแอพฯพิเศษรู้ตำแหน่งผู้ใช้ได้หมด แม้กระทั่ง"ปิดเครื่อง"

เฟซบุ๊คละเมิดสิทธิบุคคล? ออกแอพฯพิเศษรู้ตำแหน่งผู้ใช้ได้หมด แม้กระทั่ง"ปิดเครื่อง"

 

เฟสบุ๊ค facebook


สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 9 ก.พ.ว่า เฟซบุ๊คกำลังพัฒนาแอพพลิเคชั่น หรือโปรแกรมพิเศษ ที่สามารถทราบความเคลื่อนไหวของผู้ใช้แอพฯดังกล่าวในสมาร์ทโฟน เจตนาเพื่อให้ผู้ใช้เฟซบุ๊คสามารถรู้ตำแหน่งของ"เพื่อน"ของพวกเขาในเฟซบุ๊ค โดยเฉพาะที่อยู่ในเส้นทางใกล้ ๆ กัน รวมทั้งจุดประสงค์เพื่อใช้หาตำแหน่งของผู้ใช้เฟซบุ๊คเพื่อประโยชน์ด้านการ โฆษณาของเฟซบุ๊คด้วย โดยแอพฯดังกล่าวสามารถรู้ตำแหน่งของผู้ใช้อย่างละเอียด แม้กระทั่งปิดเครื่องก็ตาม

รายงานระบุว่า แอพฯดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในแอพฯทั้งหมดที่เฟซบุ๊คพัฒนาขึ้นเพื่อช่วยให้เฟซ บุ๊คสามารถทำกำไรจากการเพิ่มปริมาณผู้ใช้ขณะกำลังเดินทางและออนไลน์เฟซบุ๊ค โดยจะช่วยทำให้เฟซบุ๊คสามารถมุ่งเป้าทำโฆษณาต่อผู้ใช้แต่ละกลุ่มในแต่ละ ตำแหน่งสถานที่ รวมทั้งศึกษาพฤติกรรมและชีวิตประจำวัน แต่ถูกนักรณรงค์สิทธิส่วนบุคคลเตือนว่า แอพฯนี่เป็นตัวอย่างของการแสวงกำไรที่ละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และคุกคามผู้อื่น และก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ผู้กำกับดูแลกฎหมายของยุโรปได้เตือนเฟซบุ๊คแล้วให้ระมัดระวัง เรื่องการเข้าถึงข้อทมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ขณะที่รายงานดังกล่าวถูกเปิดเผยโดยบลูมเบิร์กซึ่งอ้างแหล่งข่าวที่เชื่อถือ ได้

ทั้งนี้ การผลิตแอพฯดังกล่าวยังมีขึ้นหลังเมื่อเร็ว ๆ นี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอเฟซบุ๊กกล่าวต่อนักลงทุนว่า บริษัทจะมุ่งเน้นกระตุ้นรายได้จากแอพพลิเคชั่นทางสมาร์ทโฟน แต่สื่อสหรัฐชี้ว่า นโยบายดังกล่าวอาจเข้าข่ายการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล จากการใช้ข้อมูลตำแหน่งของผู้เปิดออนไลน์เฟซบุ๊คขณะเล่นมือถือ เพื่อกระจายข่าวของผู้ใช้ว่า เพื่อน ๆ ของเขาอยู่ที่ใด หรือเสนอโฆษณาที่ผู้ออนไลน์เฟซบุ๊คบนสมาร์ทโฟนอาจสนใจ ซึ่งถือเป็นรูปแบบการคุกคามด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ จากการใช้ข้อมูลตำแหน่งของผู้ใช้ ที่ฝ่ายหลังอาจไม่ต้องการให้รู้
(ที่มา)

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1360396740&grpid=&catid=06&subcatid=0600

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น