หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เมื่อผู้หญิงทั่วโลกลุกขึ้น 'เต้น' เพื่อเรียกร้องยุติความรุนแรงต่อสตรี

เมื่อผู้หญิงทั่วโลกลุกขึ้น 'เต้น' เพื่อเรียกร้องยุติความรุนแรงต่อสตรี

 

 
แคมเปญ One Billion Rising ที่ซานฟรานซิสโก

การเต้นรณรงค์ของเด็กนักเรียนในกรุงเดห์ลี

การเต้นรณรงค์ของกลุ่มคนงานชายฟิลิปปินส์ในฮ่องกง จากองค์กร Migrante 



ในวันรณรงค์สากลเพื่อยุติความรุนแรงต่อสตรี ผู้หญิงทั่วโลกจากฟิลิปปินส์ อินโดนีเซียถึงซานฟรานซิสโก ได้ลุกขึ้นเต้น เพื่อรณรงค์ "One Billion Rising" บอกโลกว่าผู้หญิงนับล้านจะไม่ยอมทนกับการถูกกระทำอีกต่อไป 


14 ก.พ. 56 - ผู้หญิงทั่วโลกได้รณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรี ด้วยการรวมกลุ่มและลุกขึ้นเต้นในวันวาเลนไทน์เพื่อเรียกร้องให้ยุติความ รุนแรงต่อผู้หญิง ภายใต้แคมเปญ One Billion Rising ที่ริเริ่มโดยนักเขียนบทละครและนักเคลื่อนไหวสิทธิสตรี อีฟ เอนส์เลอร์ ซึ่งเขียนบทละครชื่อดัง "The Vagina Monologue" โดยมีกลุ่มผู้หญิงทั่วโลกในหลายประเทศได้เข้าร่วมในการรณรงค์ครั้งนี้ 


จากสถิติของสหประชาชาติเผยว่า ผู้หญิง 1 ใน 3 คนเคยประสบความรุนแรงในช่วงชีวิต และกว่าครึ่งของผู้หญิงทั้งหมดเคยถูกทำร้ายร่างกายจากแฟนหรือสามี ในอเมริกา มีสถิติว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงทั้งหมดถูกฆาตกรรมโดยแฟนหรือสามี ส่วนในแอฟริกาใต้ มีสถิติว่าผู้หญิงถูกฆาตกรรมทุกๆ 6 ชั่วโมงโดยแฟนหรือสามี 


นอกจากนี้ มีรายงานว่า ราวร้อยละ 40-50 ของสตรีในยุโรป ถูกล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ส่วนในสหรัฐอเมริกา มีเด็กผู้หญิงวัย 12-16 ปี ถึงร้อยละ 83 ถูกล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน


การรณรงค์ One Billion Rising มีแผนจะดำเนินการใน 192 ประเทศที่เป็นสมาชิกสหประชาชาติ โดยที่ผ่านมา มีการรณรงค์แล้วในฮ่องกง ซานฟรานซิสโก อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ 

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น