หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2556

หลุมศพเป็นเรื่อง ทหารให้ถอนป้ายนักรบฟาฏอนีย์ออกจากกูโบร์มะรอโซ

หลุมศพเป็นเรื่อง ทหารให้ถอนป้ายนักรบฟาฏอนีย์ออกจากกูโบร์มะรอโซ

 

 
กูโบร์มะรอโซ - ป้ายหินที่ปักเหนือกูโบร์หรือหลุมฝังศพนายมะรอโซ จันทรวดี ที่กูโบร์บ้านดูกูสุเหร่า อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส โดยในกูโบร์แห่งนี้มีป้ายที่มีข้อความลักษณะเดียวกันอีก 5 หลุม แต่มีสีต่างกันและไม่ได้เสียชีวิตในเหตุการณ์เดียว 

(ภาพจาก http://www.facebook.com/kudungbanijawi?fref=ts)

ญาติ 16 ศพบาเจาะ เผยถูกทหารขอร้องให้ถอนป้ายหินเหนือหลุมศพออก ระบุมีข้อความนักรบฟาฏอนีย์เป็นการปลุกระดม เมียมะรอโซ ระบุเป็นของชาวบ้านบริจาคเอาออกไม่ได้ เผยป้ายถูกปักไว้ก่อนจัดงานครบรอบ 40 วันของการตาย ชาวบ้านยันเพื่อยกย่องและอำนวยความสะดวกคนที่จะมาเยี่ยม


เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2556 นางรุสนี แมเลาะ อดีตภรรยาของนายมะรอโซ จันทรวดี แกนนำกองกำลังติดอาวุธที่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีฐานทหารหน่วยนาวิกโยธินที่ บ้านยือลอ ตำบลบาเระเหนือ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ร่วมกับพวกรวม 16 ศพเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 เปิดเผยว่า ในช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ได้โทรศัพท์มาหลายครั้งเพื่อขอร้องให้ ครอบครัวนำป้ายสัญลักษณ์เหนือกูโบร์(หลุมฝังศพ)ของนายมะรอโซออก เนื่องจากมีข้อความระบุว่า มะรอโซเป็นนักรบฟาฎอนีย์ โดยให้เหตุผลว่าการที่ป้ายเป็นการกระทำที่ผิด โดยเป็นข้อความที่สามารถปลุกระดมคนได้

นางรุสนี ระบุว่า ป้ายหินดังกล่าวทางครอบครัวไม่ได้เป็นคนทำขึ้นมา แต่มาจากการร่วมบริจาคของชาวบ้าน ดังนั้นทางครอบครัวจึงไม่สามารถเอาออกไปได้ อีกอย่างข้อความดังกล่าว ไม่ได้ไปเขียนบนป้ายตามสี่แยก หากเจ้าหน้าที่ต้องการให้เอาออกจริงๆ ทางครอบครัวก็อาจต้องปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ก่อนว่าผิดกฎหมาย จริงหรือไม่ หากผิดจริงก็ยินดีเอาออก หากเจ้าหน้าที่ต้องการเอาออกเองก็เชิญ



น.ท.ธรรมนูญ วรรณณา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 32 (ผบ.ฉก.นราธิวาส32) ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้สั่งให้ครอบครัวมะรอโซเอาป้ายหินดังกล่าวออก แต่ได้มีการพูดคุยกับประชาชนในพื้นที่ว่า การที่ป้ายหินเหนือหลุมฝังศพมะรอโซมีความข้อความดังกล่าวนั้น เหมาะสมหรือไม่อย่างไร โดยส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะ และไม่รู้ชาวบ้านใช้หลักการอะไรในการทำอย่างนั้น แต่หากทางครอบครัวไม่เอาออก ตนก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินการอย่างไรเหมือนกัน


สำหรับป้ายหินเหนือหลุมฝังศพดังกล่าว ชาวบ้านได้นำไปปักไว้ก่อนจะจัดงานทำบุญครบรอบการตาย 40 วัน เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ซึ่งศพของนายมะรอโซถูกฝังไว้ที่กูโบร์บ้านดูกูสะเหร่า ตำบลบาเจาะ ซึ่งเป็นบ้านเกิดของนายมะรอโซ


ทั้งนี้หลายหมู่บ้านที่มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เดียวกัน มีการนำป้ายหินลักษณะเดียวกันไปปักไว้เหนือหลุมศพเช่นกัน ซึ่งในวันครบรอบ 40 วันดังกล่าวญาติผู้เสียชีวิตได้เชิญชาวบ้านมาร่วมอ่านคัมภีร์อัลกุรอานเหนือ หลุมศพเพื่อเป็นการอุทิศผลบุญให้คนตาย


ขณะที่ชาวบ้านในตำบลบาเระเหนือรายหนึ่ง ซึ่งมีคนในหมู่บ้านเสียชีวิตจากเหตุโจมตีฐานทหารดังกล่าวด้วย ระบุว่า การจัดงานครบรอบ 40 วันเป็นการรำลึกถึงการเสียชีวิตของพวกเขา ซึ่งสังคมยกย่องว่าเป็นวีรบุรุษของชาวมลายูปาตานี แม้ฝ่ายรัฐมองว่าเป็นพวกก่อความไม่สงบหรือโจรก็ตาม และการปักป้ายที่มีข้อความดังกล่าว เป็นการอำนวยความสะดวกให้คนที่จะมาเยี่ยมกูโบร์ที่จะได้รู้ว่าพวกเขาถูกฝัง ไว้ตรงไหน


(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น