หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อียิปต์: รถถังเคลื่อนออกมา "รัฐประหาร!!!"

อียิปต์: รถถังเคลื่อนออกมา "รัฐประหาร!!!" 








ผู้ประท้วงอียิปต์ปะทะกันเสียชีวิต-บาดเจ็บกว่า 200 คน
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1372833909


โดย อ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์

ขณะนี้ สถานการณ์ในอียิปต์ซับซ้อนมาก Morsy เป็นประธานาธิบดีมาหนึ่งปี จากพรรคภราดรภาพมุสลิม มีปัญหามาก พยายามเอาศาสนาอิสลามเข้ามาครอบงำการเมืองของอียิปต์ เปลี่ยนให้เป็น รัฐมุสลิม ไล่ล่าทุกองค์กรที่วิพากษ์วิจารณ์ Morsy โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การ "ทำรุนแรงXXX" ต่อผู้หญิงที่ต่อต้านรัฐบาล ไล่ล่าแม้แต่ผู้นำศาสนาอิสลามที่ไม่ใช่นิกายสุหนี่ (พรรคภราดรภาพมุสลิมเป็นนิกายสุหนี่)

รัฐธรรมนูญที่ร่างโดย Morsy ก็โน้มเอียงโดยอ้างศาสนา เช่น ไม่ให้สิทธิหญิงเท่าเทียมชาย


ประชาชนนับล้านเลยออกมาชุมนุมขับไล่ให้ Morsy ลาออกและให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ทันที โดยสรุปคือ ประชาชนที่ออกมาขับไล่ Morsy ต่อต้านการเอาศาสนาอิสลามมาครอบการเมือง (กลัวเป็นแบบอิหร่าน) และต้องการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่เป็นแบบ "เสรีนิยม" มากขึ้น


ฝ่ายพรรคภราดรภาพมุสลิมก็เอาผู้สนับสนุนของตนออกมาชุมนุมต่อต้านอีก ที ผู้นำพรรคภราดรภาพมุสลิมประกาศ "จิฮัด สงครามศักดิ์สิทธิ์" ต่อผู้ที่ต่อต้าน Morsy และหาว่า ผู้ประท้วงเป็นพวกต้องการ "ประชาธิปไตยเสรีนิยม" แบบตะวันตก
นโยบายของพรรคภราดรภาพมุสลิมอียิปต์ข้อหนึ่งคือ "รวมชาติอิสลามทั้งหลายให้เป็นหนึ่ง ไปสู้กับ จักรพรรดินิยมตะวันตก"

ล่าสุด กองทัพได้ยื่นคำขาดให้ Morsy ลาออกภายใน 48 ชั่วโมง ประชาชนฝ่ายต่อต้านได้เฮ พอเส้นตายผ่านไป รถถังก็เคลื่อนออกมา "รัฐประหาร!!!" ประชาชนที่ต่อต้าน Morsy เชียร์ทหารเป็นการใหญ่


ก็ต้องดูต่อไปว่า จะเป็นอย่างไร ที่สำคัญ เมื่อกองทัพโค่น Morsy ได้แล้ว จะทำตามข้อเรียกร้องของประชาชนที่ให้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่และให้เลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่หรือไม่หรือจะ "มั่วนิ่ม" ลากถูไปเป็นเผด็จการอีกรอบ??!!
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น