หน้าเว็บ

วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ถึง หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล

ถึง หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล


 
เด็กนักเรียนรุ่นใหม่ไม่ยอมถูกปกครองแบบเดิม - The Daily Dose [ 18 มิถุนายน 2556 ]
http://www.youtube.com/watch?v=FJx-cnVT7rA 

แนวหน้า กำลังโจมตีเนติวิทย์ 
http://www.naewna.com/local/57599


ถึง หม่อมหลวงณัฏฐกรณ์ เทวกุล
เรื่อง อนุสนธิจากรายการ The Daily Dose วันที่ 2 กรกฏาคม 2556

ข้าพเจ้าได้ดูรายการของคุณปลื้มในวันที่ 2 กรกฎาคม รู้สึกแปลกใจที่ท่านมีความเห็นไปด้วยกับหนังสือพิมพ์แนวหน้า ซึ่งสำหรับข้าพเจ้าแล้วคิดว่า หนังสือพิมพ์นั้น ไม่ประกอบด้วยสติปัญญาและไม่ฟังใคร่ครวญให้ลึกซึ้ง โดยนำคลิปที่ข้าพเจ้าพูด ไม่กี่นาทีแล้วมาบิดเบือนให้ดูเสียไป แม้แต่คุณปลื้มเองก็คงถูกกระแสกดดันมาก ทำให้เปลี่ยนจุดยืนในเรื่องนี้หรืออาจหลงไปกับโฆษณาชวนเชื่อดังกล่าวก็เป็นได้



ข้าพเจ้าขอชี้แจงไว้ ณ ที่นี้เลยว่า ความเป็นไทย ที่ข้าพเจ้ากล่าวถึง หาใช่การยกเลิกคุณธรรมจริยธรรม และมโนธรรมของความเป็นมนุษย์ การมีคารวะ6 การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งนี่คือสิ่งที่สังคมไทยนั้นก็มีอยู่และพึงมี (เวลานี้ผู้ใหญ่จำนวนมากก็ไม่มีแล้วหรือไม่ใช่ ทำให้ข้าพเจ้ามิคิดต้องสนทนากับพวกเขาเลย) แต่ที่ข้าพเจ้าต้องการยกเลิกคือความเป็นไทยที่ถูกสร้างขึ้นมา และสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นนั้นก็ไม่อาจ ที่จะตั้งคำถามได้ หรือผูกโยงกับความเป็นเผด็จการ สำหรับข้าพเจ้าแล้ว ทุกอย่างต้องสามารถท้าทายได้ วิพากษ์วิจารณ์ตรวจสอบเพื่อให้เท่าทันและไม่ถูกครอบงำ นี่แหละที่ข้าพเจ้ากล่าวถึง และที่ข้าพเจ้าพูดนั้นก็เพื่อให้เกิดการถกเถียงอย่างมีสติปัญญา ดังที่สมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระยานริศรา นุวัตติวงศ์ ทรงมีการโต้ตอบ กับคนอย่างพระสารประเสริฐ พระยาอนุมานราชธน เป็นตัวอย่าง คือการมีบรรดาศักดิ์ หรือชาติวุฒิหรือวัยวุฒินั้น ต้องสามารถที่จะสามารถคุยกันได้บนหลักวิชชา บนแนวทางสติปัญญา แหละนี่คือสังคมไทยในอดีตที่เคยมีมา ไม่ใช่ปิดบังซ้อนเร้น และเอาชาติวุฒิ วัยวุฒิเหนือสติปัญญา ข้าพเจ้าคิดว่าคุณปลื้มน่าจะเข้าใจให้ถูกต้อง

และที่ข้าพเจ้าออกจะรู้สึกผิดหวังก็คือ คุณปลื้มไม่เข้าใจมิติทางด้านประวัติศาสตร์ คือการต่อสู้ในการเรียกร้องประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญ ไม่ได้แค่ต่อสู้กับคณะรัฐประหารเท่านั้น หากคือการชูประเด็นอื่นๆอีกด้วยในแง่มุมสิทธิและเสรีภาพ และความเสมอภาค แม้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งถ้าประชาชนมิได้กุมบังเหียน รัฐบาลนั้นอย่างแท้จริงแล้ว ก็ย่อมมีการต่อสู้การต้องการมีส่วนร่วม นี่คือประชาธิปไตยมิใช่หรือ ประชาธิปไตยไม่มีหรอกว่าพูดเรื่องนี้ได้แต่อีกเรื่องไม่ได้ และการนี้ก็เป็นเรื่องสะท้อนตัวชี้วัดการรัฐประหารก็ยังได้ ที่เราถูกด่าอย่างเสียๆหายก็ไม่ใช่เรื่องแปลกในสังคมไทย หากสังคมที่มีวุฒิภาวะต้องรับฟังอย่างมีขันติธรรม และถกเถียงอย่างมีเหตุผล การรัฐประหารก็จะไม่เกิดขึ้นได้เลย ในสังคมนี้ แต่ของเรานั้นแค่เรื่องนี้ก็รับไม่ได้แล้ว ฟังไม่ได้ศัพท์ก็จับไปกระเดียดกันเสียแล้ว นี่น่าเป็นห่วง

ในท้ายนี้ข้าพเจ้าขอยืนยันความบริสุทธิ์ใจที่มีต่อสังคมไทย และเห็นว่าสังคมไทยควรมีวุฒิภาวะ มีคุณธรรม มีความเป็นไท คุณจะมีความเป็นไทยอะไรของคุณก็ได้ แต่อย่าครอบงำคนอื่น อย่าเอาวาทกรรมนี้มาล้างผลาญบังคับคน ให้แต่ละคนแสดงศักยภาพให้เต็มที่ แสวงหาด้วยตัวของเขาเอง
นี่มิใช่หรือประชาธิปไตยที่เนื้อหาสาระ ก็เป็นแนวทางเดียวเท่านั้นเองที่จะนำพาสังคมได้ ถ้ายังเชื่อผู้นำชาติพ้นภัย และฟังอย่างไม่ตรวจสอบให้ดีแล้ว
เราจะก้าวต่อไปได้อย่างไร

ด้วยความเคารพ
เนติวิทย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น