หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2556

ยิ่งลักษณ์ โกหก......

ยิ่งลักษณ์ โกหก......



"ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯในประเทศไทย ได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสม เหมือนผู้ทำผิดอาญาอื่นๆ พวกเขาได้รับสิทธิ์ในการพิจารณาคดีของศาลอย่างเป็นธรรม และได้รับการชวยเหลือด้านกฎหมาย"



สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล

เมื่อวาน ผมพูดถึงสปีชคุณยิ่งลักษณ์ ที่ UPR ของ UN โดยชี้ให้เห็นว่า คุณยิ่งลักษณ์ไม่ยอมแม้แต่เอ่ยถึงกรณี กม.หมิ่น และการดำเนินคดี ซึงในการประชุม UPR ทีรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์เข้าร่วมเองคร้ังก่อน มีหลายประเทศมากๆ เรียกร้องให้มีการแก้ไข

ผมเพิ่งทราบ (ขอบคุณเว็บ PPT) ว่า ตามรายงานข่าว Bangkok Post ก่อนสปีช คุณยิ่งลักษณ์ได้พบปะกับคุณ Navi Pillay ซึงเป็น UN High Commissioner for Human Rights (ข้าหลวงใหญ่ฝ่ายสิทธิมนุษยชน) โดยคุณยิ่งลักษณ์ กล่าวกับคุณ Pillay ว่า

"ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯในประเทศไทย ได้รับการปฏิบัติอย่างถูกต้องเหมาะสม เหมือนผู้ทำผิดอาญาอื่นๆ พวกเขาได้รับสิทธิ์ในการพิจารณาคดีของศาลอย่างเป็นธรรม และได้รับการชวยเหลือด้านกฎหมาย" *

ซึงไม่เป็นความจริงแน่นอนครับ คดีหมิ่นฯส่วนใหญ่ทีสุด ได้รับการปฏิเสธการประกันตัว โดยไม่มีเหตุผล ("อากง" หรือสมยศ เป็นกรณีทีรู้กันดีทัวโลก) จนถึงกับบีบบังคับให้ผู้ต้องหา ต้องเลือกทาง "สารภาพ" ซึงนักกฎหมายหลายคนมองว่า เข้ากับนิยามของการ "ทรมาน" (torture) ด้วยซ้ำ คำตัดสินแทบทุกคดี (ในกรณีทีผู้ต้องการตัดสินใจสู้คดี) ก็ไม่สมเหตุสมผล เช่น ล่าสุด ก่อนคุณยิ่งลักษณ์จะไปเจนีวา ไม่กีวัน คดี "หมิ่น" ทีโคราช ซึงดำเนินถึง 3 ศาล ถูกตัดสินว่า ผิด ด้วยคำทีไม่่เข้ากับ กฎหมายเลยด้วยซ้ำ กรณีอากง เอง ศาลก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า อากง เป็นคนส่ง sms เอง

(ทั้งหมดนี้ ไม่ต้องพูดถึงกรณีมีการ ซ้อม ผู้ต้องหาหมิ่น เช่นกรณีคุณตี๋ หรือคุณหนุ่ม โดยที่ผุ้คุมรู้เห็นเป็นใจ หรือ ประเด็นใหญ่ทีว่า ผู้ต้องหาคดีหมิ่นฯ ไมใช่เหมือน "ผู้ต้องหาคดีอาญาทั่วไป" (like other criminal offenders) อย่างทีคุณยิ่งลักษณ์กล่าว แต่เป็นผู้ต้องหาคดีการเมือง)

..........
  

* เนื้อข่าว ในภาษาอังกฤษ เป็นดังนี้

Regarding the lese majeste law, Ms Yingluck told Ms Pillay lese majeste convicts in Thailand received proper treatment like other criminal offenders.

""Thay have the right to a fair trial and to receive legal assistance," she said."

http://www.bangkokpost.com/news/local/368888/pm-tells-un-undemocratic-threats-linger
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น