หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ตัวแทนญาติปี 53 ร้องรบ.ต้องขอโทษประชาชนฐานผลักดัน 'เซ็ตซีโร่'

ตัวแทนญาติปี 53 ร้องรบ.ต้องขอโทษประชาชนฐานผลักดัน 'เซ็ตซีโร่'

 
 
 

'พ่อน้องเฌอ'-'แม่น้องเกด' เสนอส.ส.เพื่อไทยใช้สถานะค้ำประกันเพื่อช่วยนักโทษการเมืองโดยเร็ว พร้อมทั้งเสนอตั้งคณะกรรมการค้นหาความจริงขึ้นมาใหม่โดยใช้ข้อมูลจากคอป.และ ศปช.รวมกัน 

19 พฤศจิกายน 2556 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สมาคมนักข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) องค์กรฮิวแมนไรท์ วอทช์ มีการจัดงานแถลงข่าวเรื่องการนิรโทษกรรมในประเทศไทย โดยแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์ วอทช์ ได้วิพากษ์วิจารณ์ถึงวัฒนธรรมการลอยนวลจากการรับผิดในประเทศไทยที่มีมานาน ต่อเนื่องตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ตุลา เหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้ จนถึงเหตุการสลายการชุมนุมในปี 53 

อดัมส์กล่าวว่า การผ่านกฎหมายนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่งของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยิ่งเป็นการตอกย้ำวัฒนธรรมดังกล่าว และเป็นการทำผิดคำพูดของตนเองในฐานะผู้นำประเทศที่เคยให้สัญญาไว้ในช่วงหา เสียง และยังเป็นการขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติด้วย

เขามองด้วยว่าการพยายามรวมนิรโทษกรรมให้กับพ.ต.ท. ดร. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ในร่างพ.ร.บ. นิรโทษกรรมที่ผ่านมา ทำให้ไม่มีคนสนใจเรื่องการนิรโทษกรรมทหารที่จะเกิดขึ้นจากการเหมาเข่งนี้ ด้วย 

"สิ่งที่น่าผิดหวังอย่างยิ่งกับรัฐบาลนี้ คือพวกเขากระตือรือล้นอย่างมากที่จะเอาผิดอภิสิทธิ์ (เวชชาชีวะ) และสุเทพ (เทือกสุบรรณ) แต่กลับไม่พยายามเอาผิดกับกองทัพในแบบเดียวกันนี้เลย" อดัมส์กล่าว

(อ่านต่อ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น