หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

"ดักคอ" พรรคเพื่อไทย ในท่าทีต่อศาลรัฐธรรมนูญ

"ดักคอ" พรรคเพื่อไทย ในท่าทีต่อศาลรัฐธรรมนูญ




โดย พุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล


ตอน นี้คงแสดงความเห็น "ดักคอ" พรรคเพื่อไทย ในท่าทีต่อศาลรัฐธรรมนูญ ไว้ดังนี้ครับ (สำหรับกรณีศาลรัฐธรรมนูญ มีคนกล่าวถึงเยอะแล้ว) โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ผม * ไว้

1. หากพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภา ๓๑๒ ราย ก็รอเลือกตั้งสมาชิกสภาที่ขาดไปมาทดแทนจนเต็มจำนวนครับ และจะโทษใครไม่ได้เพราะก่อนหน้านี้ พรรคเพื่อไทยมองเพียงประโยชน์เฉพาะหน้า (เกี้ยเซี้ย) หวังจะคืนดีกับพวกระบอบเก่า จึงไม่ยอมยุบเลิกศาลรัฐธรรมนูญ แล้วตั้ง "องค์กรชั่วคราว" มาดำเนินการแทนที่ ตามข้อเสนอคณะนิติราษฎร์ ( http://www.enlightened-jurists.com/blog/66 ) คงต้อง "สมน้ำหน้า" พรรคเพื่อไทยเอง และหากไม่สู้โดยยืนกรานไม่ยอมรับความผูกพันตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญก็สมควรสมน้ำหน้าซ้ำ 

*** กล่าวคือ ไม่ว่าผลจะออกในทางใดๆ สมาชิกรัฐสภาจำต้อง "ไม่ยอมรับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้" ต้องถือเป็น null มีค่าเป็น ศูนย์ ในทุกกรณี ไม่ว่าผลจะเป็นทางดีหรือเลวร้ายก็ตาม ***

2. ตอนนี้พวกประชาธิปัตย์ระดมพลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ๒ หมื่นรายชื่อ ยื่นถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่โหวตผ่าน "พ.ร.บ.เหมาเข่ง" จำนวน ๓๑๐ คนครับ เพื่อให้วุฒิสภาส่งเรื่องให้ ป.ป.ช. ดำเนินคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยเหตุจงใจกระทำขัดรัฐธรรมนูญ และขณะเดียวกันวุฒิสภาจะมีมติถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ถูกยื่นถอดถอนต่อไป เรื่องนี้ก็ "สมน้ำหน้า" เช่นกัน เพราะพวกคุณจงใจทำขัดรัฐธรรมนูญ "จริง" โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "คณะกรรมาธิการ" ที่ยัดไส้เข้ามานี้ และผู้โหวตรับร่าง พ.ร.บ.ยัดไส้ ก็ถือเป็นการทรยศต่อเสียงข้างมากในมติที่ ๑ การพ้นจากตำแหน่งจึงเป็นเรื่องที่"ทำตัวเองแท้ๆ" และต้องรอเลือกตั้งใหม่ทดแทนจนครบตามจำนวนที่พ้นจากตำแหน่งไป.   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น