หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ศาลโลกชี้พื้นที่ใต้-ใกล้เคียงเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา ส่วนพื้นที่พิพาทนอกนั้นให้สองประเทศไปเจรจากัน

ศาลโลกชี้พื้นที่ใต้-ใกล้เคียงเขาพระวิหารเป็นของกัมพูชา ส่วนพื้นที่พิพาทนอกนั้นให้สองประเทศไปเจรจากัน

 

 
ศาลโลกตัดสิน พื้นที่รอบปราสาทพระวิหารเป็นของกัมพูชา



ทูตวีรชัย พลาศรัย ชี้ผลจากคำตัดสินของศาล กัมพูชาไม่ได้ภูมะเขือและ 4.6 ที่พิพาทกัน ศาลให้สองประเทศร่วมกันดูแลปราสาท ขณะรมต. ต่างประเทศระบุจะเจรจาเรื่องเส้นเขตแดนกับกัมพูชาต่อไป 

เวลา 16.50 น. ตามเวลาประเทศไทย ศาลโลกอ่านคำพิพากษาพิจารณารับฟ้องของประเทศกัมพูชา โดยมีมติเอกฉันท์ตีความว่าคำพิพากษาศาลโลกเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. พ.ศ. 2505 ว่ากัมพูชามีอธิปไตยเหนือดินแดนทั้งหมดบริเวณปราสาทเขาพระวิหาร และไทยมีพันธกรณีต้องถอนกำลังทหาร รวมทั้งกำลังตำรวจ ผู้เฝ้ายามที่ประจำการในดินแดนดังกล่าว

พร้อมชี้ทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องมี วิธีแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างกันด้วยวิธีอื่น กัมพูชากับไทยต้องหารือกันเองภายใต้การดูแลให้เป็นมรดกโลกของยูเนสโก


ทั้งนี้ศาลจะมีแนวทางปฏิบัติต่อทั้งสองฝ่ายเป็นเอกสาร

ภายหลังการอ่านคำพิพากษา อัครพงษ์ ค่ำคูณ นักวิชาการจากวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ระบุว่าจากที่คำตัดสินของศาลโลก ศาลชี้ว่าพื้นที่บริเวณราว .5 ตารางกิโลเมตรโดยรอบปราสาทเป็นอธิปไตยของกัมพูชา


ส่วนพื้นที่พิพาทนอกเหนือบริเวณดังกล่าว คือภูมะเขือ และพื้นที่ราว 4.6 ตารางกิโลเมตร ศาลได้กลับไปชี้ตามจุดประสงค์ศาลโลก ให้ไปหาทางออกกันทั้งสองฝ่ายโดยใช้สันติวิธี ตามที่กำหนดตามกฎบัตรสหประชาชาติ 

พวงทอง ภวัครพันธุ์ ชี้ว่าจากคำตัดสินของศาล พื้นที่ทับซ้อนยังคงเป็นพื้นที่ทับซ้อนต่อไป คงต้องใช้การเจรจาควบคู่กันไป ไทยเสียหายน้อยมากเมื่อเทียบกับความกลัวว่าเราจะเสีย 4.6 ตารางกิโลเมตรไปทั้งหมด แต่จากคำตัดสินของศาลโลก ได้กำหนดแนวทางให้ทั้งไทยและกัมพูชาไปเจรจากันเอง

เวลาประมาณ 17.40 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักขณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงสดจากกรุงเฮกว่าวันนี้ผลการตัดสินของศาลออกมาเป็นที่พอใจของทั้งสองฝ่าย เขากับทางกัมพูชาก็จะหารือกันในคณะกรรมาธิการร่วมทวิภาคีไทยกัมพูชาต่อไป

ทูตวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก เนเธอร์แลนด์ สรุปสาระของคำพิพากษา ว่า ประการแรก ศาลตัดสินว่าศาลมีอำนาจพิจารณาตีความตามคำร้องของกัมพูชา

สอง คือ พื้นที่4.6 ตารางกิโลเมตรและ พื้นที่ภูมะเขือนั้น กัมพูชาไม่ได้ไป

สาม ศาลไม่ได้ตัดสินเรื่องเขตแดน ศาลตัดสินพื้นที่เล็กมากๆ รอบปราสาท

และสี่ ศาลไม่ได้ระบุว่าแผนที่หนึ่งต่อสองแสนที่กัมพูชายกมาอ้างนั้นเป็นส่วนหนึ่ง ของคำตัดสินของปีพ.ศ. 2505  โดยย้ำว่ากรณีการไม่ยกแผนที่มาอ้างอิงเป็นประเด็นสำคัญมาก

โดยทูตวีรชัยย้ำว่าศาลแนะนำให้ทั้งสองฝ่ายร่วมมือกันดูแลปราสาทเขาพระวิหารซึ่งเป็นมรดกโลก

"เบื้องต้นขอเรียนเลยว่า กัมพูชาไม่ได้รับสิ่งที่มาขอศาล กัมพูชาไม่ได้รับ 4.6 ตร.กม. หรือ 4.5, 4.7 ใดใดก็ตาม กัมพูชาไม่ได้นะครับ พื้นที่ภูมะเขือกัมพูชาไม่ได้นะครับ ศาลไม่ได้ตัดสินเรื่องเขตแดน เว้นแต่ในบริเวณที่แคบมากๆ ศาลเน้นคำว่าพื้นที่เล็กอยู่มาก ขณะนี้พื้นที่นี้กำลังคำนวนอยู่นะครับ และที่สำคัญศาลไม่ได้ระบุว่าแผนที่ 1:200,000 นั้นนะเป็นส่วนหนึ่งของบนส่วนคำตัดสินในคำตัดสิน 2505 ที่ผูกพันนะครับ ผมคิดว่าอันนี้สำคัญมากๆนะครับ...ศาลแนะนำนะครับ ศาลแนะนำให้ทั้ง 2 ฝ่าย ร่วมมือกันในการที่จะดูแลปราสาทในฐานะที่เป็นมรดกโลก ศาลแนะนำให้ร่วมมือกัน” เอกอัครราชทูตประจำกรุงเฮก กล่าว

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น