หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คำต่อคำ'ยิ่งลักษณ์-สุเทพ' ต่อหน้าผบ. 3 เหล่าทัพ

คำต่อคำ'ยิ่งลักษณ์-สุเทพ' ต่อหน้าผบ. 3 เหล่าทัพ





บนความขัดแย้งที่เกิดขึ้น คงมีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่คงอยากจะรู้ว่า เมื่อค่ำวันอาทิตย์ 1 ธ.ค.ที่ผ่านมา ผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ

คือผบ.ทบ. ผบ.ทอ. ผบ.ทร. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรนายกรัฐมนตรีและสุเทพ เทือกสุบรรณเลขาธิการคณะกรรมการประชาชน เพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ให้เป็นประชาธิปไตยสมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)

การพูดคุยค่ำคืนนั้น เรียกว่าอยู่ท่ามกลางบรรยากาศการชุมนุมที่กระจายกันอยู่หลายแห่ง ทั้งที่ศูนย์ราชการ กระทรวงการคลัง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย รวมไปถึงการชุมนุมบริเวณบริเวณแยกนางเลิ้งถึงแยกพาณิชยการของกลุ่มเครือข่าย นักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.)และอีกหลายพื้นที่ 


ทันทีที่ไปถึงสถานแห่งหนึ่ง พร้อมหน้าพร้อมตา ผบ.ทบ.ได้เป็นผู้เริ่มต้นการพูดคุย พร้อมกับเปิดทางให้นายกฯยิ่งลักษณ์และสุเทพได้พูดคุยกัน

นายกฯยิ่งลักษณ์มีคำถามแรกถามสุเทพ ว่าจะให้ทำอย่างไร

สุเทพตอบทันที ไม่เอายิ่งลักษณ์

นายกฯยิ่งลักษณ์ถามต่ออีกว่า จะให้ลาออกไหม

สุเทพบอกว่า ไม่เอา

นายกฯยิ่งลักษณ์ถามต่อว่า ถ้าไม่ลาออก ไม่ยุบสภา เอาอย่างไร

จากนั้นผบ.ทบ.ถามสุเทพ ถ้างั้นเอาอย่างไร

สุเทพบอกทันทีว่า จะเอาสภาประชาชน และให้ยกอำนาจให้ประชาชนเพื่อตั้งสภาประชาชนขึ้นมาใหม่

นายกฯยิ่งลักษณ์ถามต่ออีกว่า ไม่มีนายกฯจะสั่งการบริหารประเทศได้อย่างไร

สุเทพบอกว่า เขาจะเป็นผู้ตั้งนายกฯ ขึ้นมาเอง โดยให้สภาประชาชนเป็นผู้สนับสนุน

นายกฯยิ่งลักษณ์ถามต่อว่า ถ้าอย่างนั้น ในส่วนของกระทรวง ทบวง กรม จะทำอย่างไร

สุเทพบอกว่า ก็ให้ประชาชนเป็นผู้บริหาร เราจะฟังเสียงประชาชน

นายกฯยิ่งลักษณ์ถามต่อว่า เอากฎหมายใดมารองรับ

สุเทพบอกว่า ก็ให้สภาประชาชนยกร่างกฎหมายใหม่ขึ้นมา



นายกฯยิ่งลักษณ์ย้ำคำถามเดิม ทำแบบนี้ไม่มีกฎหมายรองรับ
สุเทพบอกว่า ก็ขอให้นายกฯยิ่งลักษณ์คืนอำนาจให้ประชาชน เรื่องอื่นไม่เป็นไร

การพูดคุยครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษๆ แต่ดูเหมือนจะวนเวียนอยู่ประเด็นเดิมๆ ที่ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมกัน ไม่รับข้อเสนอซึ่งกันและกัน

จากนั้นสุเทพ ได้ลุกออกจากวงพูดคุย แล้วเดินทางไปยังสถานที่ชุมนุมศูนย์ราชการ จากนั้นเวลา 21.36 น.สุเทพในฐานะเลขาธิการ กปปส.ก็ได้อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ต่อมวลชน พร้อมกับเล่าเรื่องการพบปะพูดคุยกับนายกฯยิ่งลักษณ์ พร้อมผู้บัญชาการ 3 เหล่าทัพ ว่าการพบกันไม่ได้เจรจาต่อรองใดๆ แต่ได้ชี้แจงต่อหน้า 3 ผบ.เหล่าทัพ ว่าเป็นตัวแทนประชาชน ซึ่งประชาชนได้ลุกขึ้นทวงคืนประเทศไทยจากระบอบทักษิณ ได้บอกนายกฯว่า รัฐบาลขาดความชอบธรรมตามกฎหมายหมดแล้ว ตั้งแต่วันที่ประกาศไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เป็นรัฐบาลที่หมดความชอบธรรมทางการเมือง เพราะประชาชนได้ลุกขึ้นยืนทวงคืนประเทศแล้ว นี่เป็นบางส่วนบางตอนที่สุเทพ แจ้งต่อกลุ่มผู้ชุมนุมให้ทราบความเคลื่อนไหว

แม้ สุเทพจะออกมาแจ้งข่าวสารต่อกลุ่มผู้ชุมนุมแล้วก็ตาม แต่การสนทนาพูดคุยระหว่างนายกฯยิ่งลักษณ์กับ ผบ.3 เหล่าทัพ ยังไม่จบ เพราะค่ำคืนวันนั้น มีการรับประทานอาหารร่วมกันด้วย เพียงแต่สุเทพ เลือกที่จะไม่ร่วมวง แต่ได้ขอตัวออกไปก่อน

บนโต๊ะอาหารค่ำมื้อนั้น ทั้งนายกฯและ ผบ. 3 เหล่าทัพ ใช้เวลาสนทนากันพอประมาณ ถึง 4 ทุ่มกว่า ก่อนจะแยกย้ายกันไป

โดยมีคำถามหนึ่งที่น่าคิด เมื่อ 1 ใน 3 ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ถามนายกฯยิ่งลักษณ์ ว่าจะเอาอย่างไรดี หลังจากมีการพูดคุยกันไปแล้ว แต่สุเทพเลือกที่จะไม่ตอบรับอะไรเลย นายกฯยิ่งลักษณ์จึงมีคำตอบว่า

"ในเมื่อลาออกก็ไม่เอา ยุบสภาก็ไม่เอา แล้วจะให้ปูทำยังไง หากใช้ พ.ร.ก.ก็จะยุ่งกันไปใหญ่ ถ้าอย่างนั้นปูว่า...ไปเลยดีกว่าไหม ปูยอมค่ะ" 

แต่ข้อเสนอที่นายกฯพูดคำนั้น ผบ.เหล่าทัพ บอก"ไม่เอา ไม่ทำ" 

ว่ากันว่า งานนี้ นายกฯยิ่งลักษณ์ เป็นผู้ร้องขอที่จะให้ ผบ.3 เหล่าทัพ นัดเจรจากับสุเทพด้วยซ้ำ เพราะหากเรียกเอง โอกาสสำเร็จ ท่าจะยาก...

(ที่มา)
http://bit.ly/1bHTKoF 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น