หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

"สภาประชาชน" ที่ "ภาคประชาชน"อยากได้ หาจากขบวนการของสุเทพไม่ได้

"สภาประชาชน" ที่ "ภาคประชาชน"อยากได้ หาจากขบวนการของสุเทพไม่ได้

หรือว่า คุณอยากได้สภาประชาชนแบบนี้?

 
โดย chaiyasitdhi


ในการรัฐประหารของสุเทพครั้งนี้มีเอ็นจีโอและนักเคลื่อนไหว"ภาค"ประชาชน" ร่วมด้วยเป็นจำนวนไม่น้อย เพราะพวกเขาเชื่อว่าการมาร่วมขบวนการครั้งนี้จะทำให้ได้มาซึ่ง "สภาประชาชน" ในแบบที่เคยจินตนาการไว้ เป็นที่รู้กันว่า โมเดล "สภาประชาชน" ในแบบ "ภาคประชาชน" เนี่ย มีมานานแล้ว ซึ่งพวกเอ็นจีโอและนักเคลื่อนไหวก็ไม่เคยทำสำเร็จเสียที

แต่ว่าต่อให้สุเทพชนะ สภาประชาชนที่พวกเขาฝันถึงก็จะไม่เกิดหรอก ตราบใดที่ประเทศนี้ยังเป็นรัฐรวมศูนย์อำนาจ พูดอย่างนี้ จะมีคนถามว่า สุเทพฯ เสนอนโยบายเลือกตั้งผู้ว่าราชการ ไม่ใช่เหรอ นั่นโคตรก้าวหน้า พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน เลยนะ ต่อให้คุณเชื่อว่าสุเทพฯ จะทำสำเร็จ ผู้ว่าราชการที่มาจากการเลือกตั้งก็จะไม่มีหน้าที่อะไร เพราะเรามี อบจ. อยู่แล้ว คำถามคือทำไมถึงไม่ยุบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ว่าทิ้ง ? นั่นไม่
ก้าวหน้า พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน กว่าหรือ?


คำตอบก็คืออุดมการณ์ของคุณสุเทพ มันไม่ได้มาจากการกระจายอำนาจ แต่มันเป็นแค่ "นโยบายชั่วคราว" ที่เอามาขอเสียงสนับสนุนจากพวกนักเคลื่อนไหวภาคประชาชนเท่านั้นเอง 

แน่นอนว่าอุดมการณ์ที่คุณสุเทพใช้เคลื่อนไหว คือ "กษัตริย์นิยม" ซึ่งดำรงอยู่ได้ในรัฐที่เป็น 3 ไม่ คือ

1.) ไม่กระจายอำนาจ
2.) ไม่เป็นประชาธิปไตย 
3.) ไม่แยกศาสนาออกจากรัฐ 

ดังนั้นต่อให้คุณสุเทพทำได้จริงแล้วพวกภาคประชาชนเข้าไปนั่งในสภาได้จริง มันก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างที่พวกคุณฝันไว้ กลัวเสีย แต่ว่าเมื่อถึงจุดนั้น ได้เป็นผู้แทนกันบ้างแล้วจะมีเหตุผลปลอบใจตัวเองว่า อย่างน้อยมานั่งก็ยังดี ได้เป็นปากเป็นเสียง

เอาเถิด ถ้าพวก "ภาคประชาชน" อยากจะได้ "สภาประชาชน" ของจริง ซึ่งอาจจะมีสภาประชาชนระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค คอยใช้อำนาจบริหาร หรือออกกฎให้ใช้ในเฉพาะพื้นที่ ตราบใดที่ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ยังไงคุณก็ต้องเลิกคบกับคุณสุเทพ ไม่งั้นก็คงจะไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรมให้เห็นได้ นอกเสียจากคุณจะออกมาต่อสู้ให้ได้มาซึ่งรัฐประชาธิปไตยแบบที่ลัทธิกษัตริย์นิยมไม่ได้เป็นอุดมการณ์หลักของรัฐน่ะ 

หรือว่า คุณอยากได้สภาประชาชนแบบนี้?

(ที่มา)
ดังนั้นต่อให้คุณสุเทพทำได้จริง แล้วพวกภาคประชาชนเข้าไปนั่งในสภาได้จริง มันก็จะไม่สามารถทำงานได้อย่างที่พวกคุณฝันไว้ กลัวเสียแต่ว่าเมื่อถึงจุดนั้น ได้เป็นผู้แทนกันบ้างแล้วจะมีเหตุ ผลปลอบใจตัวเองว่า อย่างน้อยมานั่งก็ยังดี ได้เป็นปากเป็นเสียง - See more at: http://blogazine.in.th/blogs/chaiyasitdhi/post/4499#sthash.JpnAE8PT.dpuf
1.) ไม่กระจายอำนาจ
2.) ไม่เป็นประชาธิปไตย
และ 3.) ไม่แยกศาสนาออกจากรัฐ - See more at: http://blogazine.in.th/blogs/chaiyasitdhi/post/4499#sthash.JpnAE8PT.dpuf
ว่าราชการที่มาจากการเลือกตั้งก็ จะไม่มีหน้าที่อะไร เพราะเรามี อบจ. อยู่แล้ว คำถามคือทำไมถึงไม่ยุบกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ว่าทิ้ง ? นั่นไม่ ก้าวหน้า พลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน กว่าหรือ?  - See more at: http://blogazine.in.th/blogs/chaiyasitdhi/post/4499#sthash.JpnAE8PT.dpuf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น