หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บทวิเคราะห์สถานการณ์ ถ้าไม่มีเลือกตั้ง "ตายหมู่" แน่นอน!!


บทวิเคราะห์สถานการณ์ ถ้าไม่มีเลือกตั้ง  "ตายหมู่" แน่นอน!! 


 
Photo 
โดย อ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
   

ช่วงสองสามวันมานี้ กระแสเลือกตั้งเริ่มไหลมา ตอบโต้และแย้งกับกระแส "ปฏิรูปก่อน เลือกตั้งทีหลัง" ของม็อบเทือกได้ดีมาก

การประชุมพูดคุย "ปฏิรูป" ที่จัดโดยกองทัพไทยเมื่อวาน (เสาร์ที่ 14) หลายคนคงไม่สบายใจเพราะไม่น่าจะใช่หน้าที่ของทหาร ให้เทพเทือกมาแถลงยืดยาวปฏิเสธการเลือกตั้ง รวมทั้งการพูดของ ผบ.สส.ที่ออกจะ "นิ่มนวล" กับเทพเทือก แต่ถ้าเราดูภาพรวมแล้ว ถือว่า เป็นผลดีต่อกระแสเลือกตั้งมากพอสมควร ข้อโต้แย้งของเทพเทือกไม่มีน้ำหนัก ไม่มีเหตุผล เอาแต่พล่าม "ระบอบทักษิณ" และย้ำข้อเสนอที่ขัดรธน.และละเมิดกฎหมายชัดเจน


คำพูดของผบ.สส.เมื่อวาน แม้จะฟังเหมือน "แบ่งรับแบ่งสู้" แต่ความหมายจริง ๆ คือ ปฏิเสธข้อเสนอของเทพเทือกนั่นแหละ แต่ไม่ได้พูดตรง ๆ เพราะยังเกรงใจคนที่อยู่ข้างหลังเทพเทือก

การเสวนาที่ศูนย์สิริกิตฯ ที่จัดโดยท่านธงทอง วันนี้ก็ไปได้ดี มีคนสนใจติดตามดูและฟังมาก คำแถลงของปลัดฯกลาโหมในนามกองทัพไทย ที่สนับสนุนให้เลือกตั้ง ถือว่า มีผลสะเทือนอย่างมาก รวมทั้งข้อถกเถียงของอีกหลาย ๆ คนในวันนี้ ชี้ประเด็นได้ตรงจุดแบบชัด ๆ ทำให้กระแสเลือกตั้งมาแรง ม็อบเทือกคิดผิดที่บอยคอตไม่ร่วมงานในวันนี้

ฝ่ายโค่นล้มรัฐบาลจะผลักดันให้ล้มเลือกตั้งจนได้ ขณะนี้ กระแสเลือกตั้งกำลังมา พวกนั้นจะต้องเคลื่อนไหวอีกรอบเพื่อปลุกกระแส "รัฐล้มเหลว" และ "ต้องปฏิรูปก่อน เลือกตั้งทีหลัง" เพื่อกลบกระแสเลือกตั้ง

จะมีคำสั่งให้พรรคประชาธิปัตย์ "บอยคอตเลือกตั้ง 2 ก.พ.57" แม้ว่า สส.จำนวนมากในพรรคอยากลงเลือกตั้งใจจะขาด แต่เขายอมเสียตรงนี้ พวกสส.ที่ไม่พอใจ ก็ให้ย้ายพรรคออกไป ปชป.บอยคอต มีแต่พรรคเพื่อไทยและพรรคเล็กลงแข่ง จะทำให้การเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 มีปัญหาเหมือนเลือกตั้ง 2 เม.ย.49

ม็อบเทือกคงจะนัดชุมนุมใหญ่ ระดมคนให้ "เป็นล้านนนนน???" อีกครั้งเร็ว ๆ นี้ เพื่อปั่นกระแส "มวลหมาประชาชน" ไม่เอาเลือกตั้ง
 
มีโอกาสสูงมากที่พวกนั้นจะก่อความรุนแรงขึ้น ทั้งจากภายในม็อบเทือก ระหว่างม็อบกับจนท. ยิ่งรุนแรงบานปลายมาก รัฐบาลรักษาการที่ไม่มีอำนาจก็คุมสถานการณ์ไม่ได้ ตุลาการ ปปช.และทหารจะฉวยโอกาส และนำไปสู่การล้มเลือกตั้งในที่สุด


ประชาชนส่วนใหญ่เขาอยากเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่รัฐบาล พรรคเพื่อไทย และนปช. ต้องเร่งปลุกกระแสเลือกตั้งให้เร็วและแรงงส์ที่สุด อย่ามัวแต่ฟัดกัน วิ่งเต้น แย่งกันลงแข่งสส. เพราะถ้าไม่มีเลือกตั้ง พวกคุณ "ตายหมู่" แน่นอน!!   
 

ถ้าเราสามารถโหมกระแสเลือกตัั้งให้สูงและแรงงงส์ได้อย่างต่อเนื่องไปอีกเพียงเดือนกว่าข้างหน้า โอกาสที่่จะได้เลือกตั้งจริงก็มีสูง และจะสามารถหลีกเลี่ยงการนองเลือดไปได้ในวิกฤตครั้งนี้   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น