หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2556

รัฐบาลจะขยายวันเลือกตั้งออกไปจากที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาหาได้ไม่

รัฐบาลจะขยายวันเลือกตั้งออกไปจากที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาหาได้ไม่

Phuttipong Ponganekgul
โดย พุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล


รัฐบาล จะขยายวันเลือกตั้งออกไปจากที่กำหนดไว้ในพระราชกฤษฎีกายุบสภาหาได้ไม่ เพราะการยุบสภานั้นมีเงื่อนไขว่าต้องกำหนดการเลือกตั้ง นับแต่วันที่ ๔๕ แต่ไม่เกินวันที่ ๖๐ นับแต่ประกาศยุบสภาฯ (มาตรา ๑๐๘ วรรคหนึ่ง และวรรคสอง) 

การ ประกาศยุบสภาซึ่งต้องกำหนดวันเลือกตั้งพร้อมกันนั้น (มาตรา ๑๐๘ วรรคสอง) รัฐธรรมนูญกำหนดว่า "จะกระทำได้เ พี ย ง ค รั้ ง เ ดี ย ว ในเหตุการณ์เดียวกัน" (มาตรา ๑๐๘ วรรคสาม) นั่นหมายความว่า ภายหลังจากการตราพระราชกฤษฎีกายุบสภาไปแล้วนั้น บุคคลใดจะกำหนดวันเลือกตั้งให้แตกต่างไปจากวันที่กำหนดใน 'พระราชกฤษฎีกายุบสภา' หาได้ไม่ เพราะจะเท่ากับเป็นการประกาศวันเลือกตั้งใหม่เกินกว่า ๑ ครั้ง และการประกาศวันเลือกตั้งต้องประกาศพร้อมกับตราพระราชกฤษฎีกายุบสภา ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้กระทำได้เพียงครั้งเดียวในเหตุการณ์เดียวกันเท่านั้น

การขยายวันเลือกตั้งออกไปต่างจากที่กำหนดวันที่ไว้ในพระราชกฤษฎีกา ย่อมขัดต่อรัฐธรรมนูญฯ มาตรา ๑๐๘ ทั้งสามวรรค (ทั้งมาตรา) ครับ.

รัฐ ธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา ๑๐๘ บัญญัติว่า "พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอํานาจที่จะยุบสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้มีการ เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่ 
การ ยุบสภาผู้แทนราษฎรให้กระทําโดยพระราชกฤษฎีกา ซึ่งต้องกําหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใหม่เป็นการเลือกตั้งทั่วไป ภายในระยะเวลาไม่น้อยกว่าสี่สิบห้าวันแต่ไม่เกินหกสิบวันนับแต่วันยุบสภาผู้ แทนราษฎร และวันเลือกตั้งนั้นต้องกําหนดเป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร

การยุบสภาผู้แทนราษฎรจะกระทําได้เพียงครั้งเดียวในเหตุการณ์เดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น