หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผู้ที่ทำภาพนี้ จงใจโกหก กล่าวความเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อให้เราเสียหาย

ผู้ที่ทำภาพนี้ จงใจโกหก กล่าวความเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อให้เราเสียหาย



อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล
 
มีการแชร์ภาพคำสั่งของมติที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกากรณีไม่รับอุทธรณ์ของคดีสั่งให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดิน (ที่เรียกกันว่าคดียึดทรัพย์ทักษิณ 4.6 หมื่นล้าน) เพื่อนำมาโจมตีคณะนิติราษฎร์ว่าไปเป็นพยานบุคคลให้ 

ผู้ที่ทำภาพนี้ จงใจโกหก กล่าวความเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อให้เราเสียหาย  

ในตอนนั้น เรายังไม่ก่อตั้งคณะนิติราษฎร์ แต่เป็นอาจารย์ 5 คนที่ร่วมกันออกแถลงการณ์วิจารณ์คำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในคดีดังกล่าว เผยแพร่สู่สาธารณะ (ปัจจุบันดูได้ในเว็บของคณะนิติราษฎร์)

จากนั้น จำเลยของคดีได้นำแถลงการณ์ของเราไปอ้างเป็น "พยานหลักฐานใหม่" เพื่อขออุทธรณ์คำพิพากษา ซึ่งสุดท้ายที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาก็มีมติไม่รับพิจารณาอุทธรณ์  

จำเลยได้อ้างชื่อเราทั้งห้าคนเป็นพยานบุคคล เพื่ออ้างเป็น "พยานหลักฐานใหม่" ด้วย แต่เราทั้งห้าคนไม่เคยไปเป็นพยานบุคคลในคดีดังกล่าว

แถลงการณ์ที่เราทำขึ้น เผยแพร่สู่สาธารณะ เป็นสมบัติของสาธารณะ ผู้ใดจะนำไปใช้ก็ได้ และเราเขียนขึ้นเพื่อโต้แย้งวิจารณ์คำพิพากษา เพื่อประโยชน์ทางวิชาการ มิใช่มุ่งหมายช่วยบุคคลใด 

การโจมตีคณะนิติราษฎร์ด้วยวิธีการแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์ ไม่ใช้สติปัญญา แสดงให้เห็นว่าผู้กระทำการดังกล่าวไม่มีปัญญาพอที่จะถกเถียงกันในเนื้อหา อับจนซึ่งหนทางจนต้องใช้วิธีการสกปรก   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น