หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

มันคือรัฐประหารที่ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ!!!

มันคือรัฐประหารที่ไม่ฉีกรัฐธรรมนูญ!!!



ศาล รธน.รับคำร้อง กกต.เรื่องอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้ง


 
อ.ปิยบุตร แสงกนกกุล. 
 
ลื่อนเลือกตั้งเท่ากับทำรัฐประหารโดยตุลาการภิวัฒน์ แล้วคนเสื้อแดงจะทำอย่างไร?รู้ทั้งรู้กกต.ชงเรื่องให้ศาลจัดการ ช่วยประชาธิปัตย์

 ปิยบุตร เตือนหากศาลรธน.รับลูกกกต. เท่ากับทำรัฐประหาร
 วัน ที่ 22 ม.ค. นายปิยบุตร แสงกนกกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มนิติราษฎร์ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า กกต.มีมติเสนอคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญตามมาตรา 214 ให้วินิจฉัยเรื่องการเลื่อนเลือกตั้งเป็นอำนาจของใคร เราได้อธิบายไปหลายครั้งแล้วว่ากรณีนี้ไม่เข้า 214 เลย ไม่มีความขัดแย้งในอำนาจหน้าที่ระหว่างองค์กรตามรัฐธรรมนูญเลยกรณีจะเข้า 214 ได้ต้องเป็น1.องค์กร ก.บอกว่าเป็นอำนาจของตนองค์กร ข.ก็บอกว่าเป็นอำนาจของตน2.องค์กร ก. บอกว่าเป็นอำนาจขององค์กร ข. ส่วนองค์กรข. กลับบอกว่าเป็นอำนาจของ องค์กร ก. ซึ่ง กรณีนี้ กกต.ยอมรับว่าไม่มีอำนาจเลยส่วนนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีอำนาจ จึงไม่ใช่กรณีขัดแย้งเรื่องอำนาจระหว่างสององค์กร แต่เป็นกรณีที่รัฐธรรมนูญไม่ให้เลื่อนเลือกตั้ง ไม่ได้กำหนดให้องค์กรใดมีอำนาจเลื่อนเลือกตั้งได้เอาล่ะ สมมติศาลรัฐธรรมนูญแถไถรับไปตาม214 ศาลรัฐธรรมนูญจะมีอำนาจวินิจฉัยอย่างไร แต่นายกฯก็อาจไม่ใช้อำนาจนั้นก็ได้ 214 ไม่ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งองค์กรอื่นให้ใช้อำนาจ แค่บอกว่าอำนาจเป็นขององค์กรใดครับ... แต่นี่คือศาลรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยณ พ.ศ. นี้ ทำได้ทุกอย่างที่ตนต้องการเป็นไปได้ว่า ศาลรัฐธรรมนูญคงวินิจฉัยไปในทางให้เลื่อนเลือกตั้งได้หากเป็นเช่นนั้น นี่คือรัฐประหาร ย้ำนี่คือรัฐประหารโดยศาลรัฐธรรมนูญ

รายงาน ข่าวแจ้งว่า กกต.รู้ดีว่าประชาธิปัตย์ติดบ่วงกฏหมายเลือกตั้งที่สำคัญ กล่าวคือ ในรอบ8ปี นับตั้งแต่ปี2549เป็นต้นมาจนถึง2557 ประชาธิปัตย์บอยคอตไม่ลงเลือกตั้ง2ครั้ง มีผลเข้าข่ายถูกยุบพรรคในเดือนเมษายน 2557 ดังนั้น ฝ่ายอำมาตย์จึงผลักดันให้ตุลาการรัฐธรรมนูญเลื่อนเลือกตั้งนับจากวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไปอีก6เดือน


อ.เกษียร เตชะพีระ

ถ้า ศาลรัฐธรรมนูญให้อำนาจกกต.เลื่อนเลือกตั้งได้ (ลืมไปได้เลยว่ามันมีอำนาจนี้ในรัฐธรรมนูญหรือไม่...นั่นไม่เป็นประเด็นอยู่ แล้วสำหรับตลก.ชุดนี้)

ก็แปลว่าคงราวพ.ค. กว่าจะได้เลือก ตั้ง รัฐบาลรักษาการยิ่งลักษณ์จะถูกห้อยค้างเติ่ง ขาดความชอบธรรมสมบูรณ์ (ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลที่ได้รับความชอบธรรมจากฉันทานุมัติของ ประชาชนในการเลือกตั้งมาขวางทางอำมาตย์) ต่องแต่งต่อไป รอให้มีดปปช. มีดศาลรธน. เข้ามาเชือดเฉือนจากกรณีสารพัดสารเพที่รออยู่ไม่ว่าจำนำข้าว, แก้ไขรธน.ที่มาสว. ฯลฯ

รัฐบาลรักษาการที่ถูกเชือดเฉือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าในอีกสองสามเดือนข้างหน้าจน ห้อยร่องแร่ง ก็จะเปิดเป็นเงื่อนไขให้ม็อบกปปส.และพรรคพวกเรียกร้องรัฐบาลคนกลาง นายกฯคนกลาง เข้ามารักษาการแทน เพื่อเริ่มเดินหน้า "ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง หรือนัยหนึ่ง "ปฏิรวบอำนาจโดยอำมาตย์ก่อนประชาชนได้เลือกตั้ง" ทันที เพื่อกระชับพื้นที่ประชาธิปไตยจากการเลือกตั้งให้แคบลงไปอีก (รธน. ๒๕๕๐ ยังทำได้ไม่แคบพอ...) จากนั้นก็อาจนำส่งสภาพการณ์สำเร็จรูปคือ "ประชาธิปตายเสี้ยวใบ" ให้ประชาชนลงประชามติท่ามกลางการปิดล้อมข่มขู่คุกคาม เพื่อเป็นตรายางความชอบธรรมแก่ระบอบประชาธิปตายนั้น

มันจะมาเป็นชุดครับ และเนียนกว่ารัฐประหารเต็มรูปโดยทหารแบบโฉ่งฉ่างซึ่งนานาอารยะประเทศไม่ยอมรับ

เราจะทำอย่างไรกันดี?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น