หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

รัฐบาลทำหน้าที่ต่อได้แม้เปิดสภาไม่ทัน30วัน

รัฐบาลทำหน้าที่ต่อได้แม้เปิดสภาไม่ทัน30วัน


 
อ.พุฒิพงศ์ พงศ์เอนกกุล

นักกฏหมายสวน กลับ"สุเทพ"ยันรัฐบาลรักษาการณ์ยังดำรงตำแหน่งต่อไปแม้เปิดสภาไม่ได้ภายใน30 วัน ชี้เป็น"ระยะเวลาเร่งรัด"ในความรับผิดชอบของกตต.

วิชาการด้านกฏหมายมหาชน แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ บอกว่า รัฐบาลรักษาการณ์ต้องสิ้นสุดลง เพราะเลือกตั้งผ่านมา ๓๐ วันแล้ว เปิดสภาไม่ได้ คำว่า "ภายใน...นับแต่..." ของบทบัญญัติมาตรา ๑๒๗ รัฐธรรมนูญฯ ("ภายในสามสับวันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรก") เราเรียกว่า "ระยะเวลา" ครับ

ผลของการไม่ปฏิบัติตามระยะ เวลานั้นจะเป็นอย่างไร ก็ขึ้นอยู่ว่า กฎหมายจะกำหนดผลบังคับหรือไม่ว่า หากไม่ปฏิบัติตามระยะเวลาที่กำหนด ผลจะเป็นอย่างไร ในกรณีนี้เป็นกรณีที่กฎหมายไม่ได้กำหนดผลของการเปิดสภาไม่ได้ภายใน ๓๐ วัน เราเรียกระยะเวลาประเภทนี้ว่า "ระยะเวลาเร่งรัด" (délai indicatif) คือ รัฐธรรมนูญฯ เร่งหรือกระตุ้นให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดการเลือกตั้งให้ครบถ้วนร้อยละ ๙๕ ให้ทันภายในระยะเวลา ๓๐ วันนับแต่วันเลือกตั้งทั่วไป เพื่อเปิดประชุมสภานั่นเอง ในกรณีที่จำนวนสมาชิกสภาไม่ครบร้อยละ ๙๕ ส่งผลให้เปิดสภาไม่ทันภายใน ๓๐ วัน ผลคือ คณะกรรมการการเลือกตั้งเร่งจัดการเลือกตั้งให้เรียบร้อย และระยะเวลาเร่งรัดอาจเป็นเกณฑ์พิจารณาความรับผิดของการปฏิบัติหน้าที่ของ กกต.ได้ครับ

กรณีจะต่างกับ ระยะเวลาที่เราเรียกว่า "ระยะเวลาบังคับ" (délai imperatif) ระยะเวลาบังคับจะกำหนดกรอบเวลาไว้เช่นกัน แต่จะพ่วงไปด้วย "ผลทางกฎหมาย" ว่าหากไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลา จะเกิดผลเช่นไรจะระบุไว้โดยชัดแจ้ง มิเช่นนั้นถือเป็น "ระยะเวลาเร่งรัด"ครับ

สรุปว่า รัฐบาลรักษาการณ์ ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลชุดใหม่ที่ได้มาโดยวิถีทางรัฐธรรมนูญครับ การกล่าวอ้างของนายสุเทพ จึงเป็นการกล่าวที่ขัดต่อหลักการที่ปรากฏอยู่ในรัฐธรรมนูญลายลักษณ์อักษรและหลักการตีความกฎหมายในระดับพื้นฐานครับ

(ที่มา)
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20140305/566633/¾    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น