หน้าเว็บ

วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

แบ่งแยกดินแดน " วาทกรรม "ยาพิษเก่า ในขวดใหม่" อนุสนธิจากเรื่องแยกประเทศ

แบ่งแยกดินแดน " วาทกรรม "ยาพิษเก่า ในขวดใหม่" อนุสนธิจากเรื่องแยกประเทศ



 
สปป.เคลียร์ปม"สปป.ล้านนา"
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU16azVPREl3TUE9PQ%3D%3D&sectionid 


อยากฝากถึงพวกเสื้อเหลือง-สลิ่มที่เกลียดชังคนเสื้อแดงว่า หากไม่ต้องการเห็นประเทศนี้แตกเป็นเสี่ยงๆ ก็ต้องเลิกดูถูกเหยียดหยามคนร่วมชาติเสียที เลิกไล่คนออกจากบ้านเพราะพวกเขาคิดต่างกับคุณ โปรดเข้าใจเสียใหม่ว่า ประเทศนี้เป็นของประชาชนคนไทยทุกคน คนไทยที่ทำหน้าที่พลเมืองของตน ไม่ระรานละเมิดสิทธิของใครย่อมอ้างสิทธิการเป็นเจ้าของประเทศนี้ได้อย่างสมบูรณ์ แม้แต่คนที่ทำผิดกฎหมาย เมื่อเขารับโทษจนเสร็จสิ้นก็ยังมีสิทธิอยู่ในประเทศนี้ต่อไป

ในอดีตไม่วาจะเป็นไพร่ที่ถูกเกณฑ์แรงงานมาสร้างวัดวา ขุดคูคลอง ไปรบไปตายมากมาย หรือในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นคนหาเช้ากินค่ำหรือมหาเศรษฐี พวกเขาล้วนมีส่วนร่วมในการสร้างประเทศนี้ทั้งสิ้น ประเทศนี้ไม่ได้เป็นของใครแต่เพียงผู้เดียว คนรวยคนมีการศึกษาไม่ได้มีสิทธิมากไปกว่าคนอื่นๆ ไม่มีใครมีสิทธิไล่ใครออกจากประเทศนี้ เลิกเชียร์ให้ทหารออกมายึดอำนาจ เลิกเชียร์นายกฯคนกลาง เลิกทำตัวเป็นพวกอำนาจนิยมหลงตัวเองเอาแต่ใจตัวเองเสียที

หากไม่ยอมรับหลักการ “คนเท่ากัน” ก็ไม่ควรโวยวายหากคนกลุ่มอื่นประกาศว่าไม่อยากอยู่ร่วมสังคมกับคุณ

อยากฝากถึงกลุ่มคนที่เริ่มพูดเรื่องการแยกประเทศว่า มันไม่ง่ายเหมือนผัวเมียเลิกกัน แล้วแยกบ้านกันอยู่ ในทุกจังหวัดของประเทศนี้มีคนทุกสีอาศัยอยู่ แล้วคุณจะบังคับขืนใจประชาชนให้ต้องอพยพโยกย้ายออกจากถิ่นฐานของตนเองได้อย่างไร ประการสำคัญ ประเทศนี้ไม่ได้มีแค่สองสี ไม่ได้มีแค่แดงกับเหลืองหรือสลิ่ม คนจำนวนมากมีหลายเฉดสีในตัวเอง หรือเป็นสีอะไรก็ไม่แน่ชัด เช่น คนจำนวนมากไม่ชอบทักษิณและเพื่อไทย แต่ก็รังเกียจพฤติกรรมของประชาธิปัตย์ ต้องการรักษาระบอบรัฐสภาและการเลือกตั้ง ไม่เอาความรุนแรง เกลียดคอรัปชั่น ต่อต้านรัฐประหาร แล้วจะเอาคนเหล่านี้ไปไว้ที่ไหน หากมีกระบวนการแบ่งแยกประเทศจริง อนาคตสังคมไทยก็คือสงครามกลางเมืองเต็มรูปแบบเท่านั้น

การพูดถึงเรื่องนี้ดูจะเริ่มมาจากความคับแค้นใจ และเป็นเสมือนการขู่อีกฝ่ายหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าหลงไปคิดว่าเป็นจริงได้ ก็จะกลายเป็นหลงอยู่ในแฟนตาซีที่สร้างขึ้นมากันเอง เมื่อเป็นจริงไม่ได้ ก็เลิกพูดถึงมันดีกว่าค่ะ

แม้ว่าบรรดาองค์กรศาล ตลก. องค์กรอิสระ กองทัพจะทำให้พวกคุณรู้สึกคับแค้นใจกับความอยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง และจนบัดนี้พวกเขาก็ยังไม่ตระหนักว่าพวกเขาเป็นส่วนสำคัญของปัญหาก็ตาม แต่อย่าเพิ่งหมดหวังกับประเทศนี้ แต่ต้องร่วมกันทำให้ระบบโครงสร้างอำนาจเปลี่ยนแปลงด้วยพลังอารยะของประชาชนอย่างแข็งขันต่อไป

อยากฝากถึงกองทัพว่า การแจ้งข้อกล่าวหาเอาผิดกับ สปป.ล้านนา และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 นอกจากจะเกิดจากการเข้าใจผิดในเรื่องชื่อแล้ว ยังไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาความแตกแยกของสังคมได้เลย มีแต่จะยิ่งตอกย้ำภาวะสองมาตรฐานที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งมักต้องเป็นเป้าหมายถูกเล่นงานอยู่เสมอ มีแต่จะยิ่งทำให้ความคับแค้นใจไม่อยากอยู่ร่วมกันร้าวลึกลงไปอีก

และสุดท้าย ขอแนะนำให้กองทัพไปอ่านคำแถลงของ สปป.ถึง ผบ.ทบ. อีกหลายๆ รอบค่ะ http://goo.gl/6q2rK0

พวงทอง ภวัครพันธุ์
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น