หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2557

4 ข้อสังเกต หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรบ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

4 ข้อสังเกต หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย พรบ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท


 photo stopfuckcortL_zps40ae42ec.gif  
โดย อ.เกษียร เตชะพีระ


ข้อสังเกตหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพรบ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทเพื่อสร้างและปรับปรุงระบบลอจิสติกส์ของประเทศใหม่ ผิดรัฐธรรมนูญ

1) How to deal with the growing pent-up anger and aggravating political frustrations of the majority voters who feel their power usurped and hopes dashed by the non-majoritarian institutions time and again?

(คุณจะรับมืออย่างไรกับความโกรธแค้นที่ถูกเก็บกดไว้ ซึ่งกำลังขยายตัวมากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งความคับข้องใจทางการเมืองที่ถูกยั่วยุหนักขึ้น ของผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง "เสียงข้างมาก" ผู้รู้สึกว่าอำนาจและความปรารถนาของพวกเขาได้ถูกช่วงชิงทำลายไปโดย "สถาบันเสียงข้างน้อย" ซ้ำแล้วซ้ำเล่า? แปลโดยกองบรรณาธิการ"http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1394689504"มติชนออนไลน์)

2) กลไกอำนาจของสถาบันที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมากกำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางทั้งประชาธิปไตยและทุนนิยมไทยอย่างเสียหายร้ายแรงมากขึ้นทุกที

3) ในที่สุดระเบียบวาระปฏิรูปของฝ่ายประชาธิปไตยที่เสนอตัวขึ้นมาอย่างเร่งด่วนที่สุดได้แก่การจัดการกับกลไกอำนาจของสถาบันที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมากเหล่านี้ให้มีกรอบขอบเขตอำนาจและบทบาทที่จำกัดและชัดเจนและเคร่งครัด ไม่ก้าวล้ำล่วงเกินอำนาจเสียงข้างมากที่มาจากการเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตย

4) คงต้องทำประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นการมีอยู่หรือไม่ของศาลรัฐธรรมนูญและถ้ามี จะขีดเส้นกรอบขอบเขตอำนาจและกระบวนการขั้นตอนการใช้อำนาจของศาลอย่างชัดเจนเคร่งครัดอย่างไร มิให้ตีความเกินเลยเพื่อหยิบฉวยรวบริบอำนาจที่มิใช่ของตนไปใช้โดยมิชอบอีก

(ที่มา)
2) กลไกอำนาจของสถาบันที่ไม่ได้มาจากเสียงข้างมากกำลังเป็นอุปสรรคขัดขวางทั้ง ประชาธิปไตยและทุนนิยมไทยอย่างเสียหายร้ายแรงมากขึ้นทุกที - See more at: http://blogazine.in.th/blogs/kasian/post/4647#sthash.bgQcd2ZB.dpu 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น