หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

ปกป้อง โกตี๋ จาก 112

ปกป้อง โกตี๋ จาก 112 



 

เรา ควรปกป้องสิทธิในการแสดงออกของ โกตี๋ ในขณะที่ประชาธิปัตย์และเพื่อไทยกำลังออกอาการคลั่งและเรียกร้องให้มีการ ดำเนินคดี 112 เราควรพิจารณาว่าถ้า โกตี๋ ถูกจับและนำมาขึ้นศาล เขาจะไม่มีสิทธิ์อธิบายต่อสังคมว่าทำไมเขาเชื่อว่านายภูมิพลอยู่เบื้องหลัง การทำลายประชาธิปไตย เขาจะไม่มีสิทธิ์อธิบายว่าเมื่อทหารทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา ทหารสร้างภาพว่าทำรัฐประหารเพื่อนายภูมพล มีการถ่ายภาพร่วมกับกษัตริย์และผูกโบสีเหลือง และทั้งพันธมิตรฯและม็อบสุเทพ ก็อ้างว่าทำเพื่อนายภูมิพล สุเทพถึงกับพูดว่าอยากนำระบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์กลับมาใช้ และในขณะที่สิ่งต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้น นายภูมิพลไม่เคยออกมาปฏิเสธ และไม่เคยออกมาพูดปกป้องระบบประชาธิปไตย แต่กฏหมาย 112 จะไม่มีวันให้ความยุติธรรมกับ โกตี๋

แต่ ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณ โกตี๋ เข้าใจผิด เพราะนายภูมิพลเป็นคนขี้ขลาด ไม่เคยกล้าเสนออะไรเอง ไม่มีปัญญาจะสั่งทหารให้ทำอะไร และยอมถูกใช้โดยทหารเผด็จการมาตลอด เพราะได้ดิบได้ดีจากระบบอำมาตย์ ทั้งเงินทองทรัพย์สินมหาศาล และมีฝูงคนที่ไร้ศักดิ์ศรีคอยหมอบคลานต่อตัวเอง

ศัตรู แท้ที่  โกตี๋ และเราชาวเสื้อแดงกำลังเผชิญหน้าอยู่ คือทหาร ข้าราชการชั้นสูง ตุลาการ นายทุนใหญ่และชนชั้นกลาง พวกนี้จับมือกันเพื่อหวังจำกัดสิทธิเสรีภาพ และยิ่งลักษณ์ ทักษิณ กับเพื่อไทย ไม่กล้ารื้อถอนเครือข่ายปฏิกิริยาอันนี้ แถมยังหวังปรองดองบนซากศพวีรชน และพร้อมจะใช้ 112 กับคนรักประชาธิปไตย 

กฏหมาย 112 เป็นผ้าดำที่ทำลายการใช้ปัญญา 
  
ปัญหาของกฏหมาย 112 ถูกเปิดโปงอีกครั้งผ่านกรณีคำพูดของ โกตี๋ ในคลิปวิดีโอช่อง VICE เพราะการใช้ 112 ในสังคมกลายเป็นการระงับการพูดคุย เขียนวิเคราะห์ หรือแลกเปลี่ยน เกี่ยวกับวิกฤตทางการเมืองของไทย

ความ คิดหรือมุมมองของ โกตี๋ คงจะเป็นมุมมองของคนไทยไม่น้อย เพราะเมื่อมีการทำรัฐประหาร ๑๙ กันยา ทหารมีการผูกโบสีเหลือง และถ่ายภาพในพระราชวัง แถมชื่อของคณะทหารเผด็จการก็เอ่ยถึงประมุข และเราก็ทราบดีว่าทหารเผด็จการ พันธมิตรฯ ม็อบสุเทพ และพวกที่ต้องการทำลายประชาธิปไตยในอดีตและปัจจุบัน มักจะอ้างว่าตนเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสถาบัน

ใน ความเห็นของผม โกตี๋ เขาวิเคราะห์ผิด ศัตรูหลักของนักประชาธิปไตยคือกองทัพ ข้าราชการชั้นสูง นายทุนใหญ่ และชนชั้นกลางปฏิกิริยา ไม่ว่าจะเป็นอธิการบดี เอ็นจีโอ หรือนักการเมืองประชาธิปัตย์ แต่ในเมื่อกฏหมาย 112 นำผ้าดำมาครอบสังคมไทย การใช้เหตุผลเพื่อถกเถียงเกี่ยวกับกลุ่มอำนาจที่ทำลายประชาธิปไตย แปรไปเป็นการแอบฟังข่าวลือ และเชื่อในเรื่องลึกๆ ลับๆ

ล่า สุดสภาทนายความออกมาพูดแบบปัญญาอ่อนว่าการเรียกร้องให้ปฏิรูปกฏหมาย 112 ของ โรเบิร์ต อัมสเตอร์ดัม เป็นการ “หมิ่นเบื้องสูง” การเสนอแบบนี้เป็นเรื่องอันตรายมาก มันสอดคล้องกับศาลรัฐธรรมนูญที่มองแบบผิดๆ ว่ารัฐสภา “ไม่มีสิทธิ์” แก้รัฐธรรมนูญเพื่อให้ สว. ทุกคนมาจากการเลือกตั้ง สรุปแล้วพวกไดโนเสาร์เหล่านี้มองว่าพลเมืองไทยไม่มีสิทธิ์ปฏิรูปอะไรเลย เพื่อพัฒนาประชาธิปไตย

การ กล่าวอ้อมๆ ถึงอำนาจเบ็ดเสร็จที่หลายคนพูดว่าอยู่เหนือเรา เป็นผลจากกฏหมาย 112 และที่สำคัญคือ มีประโยชน์กับทั้งฝ่ายอำมาตย์ และฝ่ายเพื่อไทย

สำหรับ กองทัพ ข้าราชการชั้นสูง นายทุนใหญ่ และชนชั้นกลางปฏิกิริยา การเสนอเรื่องนี้ กลายเป็นเงื่อนไขในการที่เขาจะอ้างความชอบธรรมจากเบื้องบน โดยที่ไม่มีใครสามารถตรวจสอบความจริงได้เลย และยังเป็นวิธีสำคัญที่หวังจะทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยหดหู่และสรุปว่าคง “สู้ไม่ได้”

สำหรับ เพื่อไทย ความคิดเรื่องอำนาจเบ็ดเสร็จที่อยู่เหนือเรา กลายเป็นข้ออ้างในการปรองดองประนีประนอมกับฝ่ายอำมาตย์บนซากศพวีรชน นี่คือสาเหตุที่ยิ่งลักษณ์อยากดำเนินเรื่องกับ โกตี๋ อีกสาเหตุหนึ่งก็เพื่อ “พิสูจน์” ว่าทักษิณไม่ใช่ฝ่ายล้มเจ้าอย่างที่พวกเสื้อเหลืองกล่าวหา แต่ทักษิณมีมุมมองต่อสถาบันกษัตริย์เหมือน ผบทบ. และฝ่ายอำมาตย์อื่นๆ

ถ้าเราไม่ยกเลิกกฏหมาย 112 สังคมไทยจะจมอยู่ในความโง่เขลาไร้ปัญญาของเผด็จการ

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น