หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2557

เสื้อแดงต้องปกป้องประชาธิปไตย และต้องเดินหน้าพัฒนาเสรีภาพด้วย

เสื้อแดงต้องปกป้องประชาธิปไตย และต้องเดินหน้าพัฒนาเสรีภาพด้วย 

 

 
โดย อ.ใจ อึ๊งภากรณ์

การชุมนุมของคนเสื้อแดงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับการปกป้องประชาธิปไตยจากอำนาจเถื่อน ซึ่งประกอบไปด้วยม็อบสุเทพ ตุลาการเอียงข้าง องค์กร “อิสระจากกระบวนการประชาธิปไตย” กองทัพบก ฝูงอธิการบดีรักเผด็จการ และเอ็นจีโอที่ไม่เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน เพราะถ้าปล่อยให้ฝ่ายปฏิกิริยาชุมนุมอยู่ฝ่ายเดียว ก็เหมือนว่าฝ่ายประชาธิปไตยไม่มีพลังและไม่มีเสียง การปักธงของเสื้อแดงว่า ถ้ามีการล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หรือล้มระบบการเลือกตั้งและนำระบบแต่งตั้งของอำมาตย์เข้ามาแทนที่ ประชาชนจำนวนมากจะไม่ยอมรับ สำคัญมากแต่ไม่เพียงพอ

เราต้องไม่นิ่งนอนใจ และต้องระวังการนำจากพรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. เราต้องระวังการที่เขาจะพาเราไปยอมจำนนเพื่อประนีประนอมกับฝ่ายตรงข้าม เพราะถ้ามวลชนเสื้อแดงไม่จัดตั้งอิสระและนำตนเอง พอถึงจุดแตกหัก แกนนำก็จะเป่าหูและโฆษณาว่าต้องถอยคนละก้าวเพื่อความสงบ อย่าลืมว่าพรรคเพื่อไทยแสดงธาตุแท้ไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเสนอกฏหมายนิรโทษกรรม ที่ยกโทษให้ทหารและผู้นำประชาธิปัตย์มือเปื้อนเลือด และหวังนำทักษิณกลับบ้านบนซากศพวีรชนเสื้อแดง แถมยังเสนอไม่ให้ปล่อยนักโทษการเมือง โดยเฉพาะนักโทษ 112 ดังนั้นเราไว้ใจพรรคเพื่อไทยไม่ได้เลย และไว้ใจแกนนำ นปช. ว่าจะไม่คล้อยตามพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้เช่นกัน

ยิ่งกว่านี้มวลชนเสื้อแดงต้องแลกเปลี่ยนพูดคุยกันอย่างเป็นรูปธรรม ว่าถ้าฝ่ายตรงข้ามล้มรัฐบาลและระบบเลือกตั้ง เราจะเคลื่อนไหวอย่างไร เราจะชุมนุมอย่างไร เราจะส่งเสริมการหยุดงานทั่วประเทศอย่างไร ไม่ใช่มาพูด “โชว์ความแมน” ด้วยคำพูดไร้สาระเรื่องการจับอาวุธหรือการแบ่งแยกประเทศ และไม่ใช่พูดแบบนามธรรมที่ไม่มีรายละเอียดอย่างที่แกนนำ นปช. ทำอยู่ในปัจจุบัน

ทุกวันนี้พลเมืองไทยไม่ได้มีแค่สองทางเลือกระหว่างอำมาตย์กับเพื่อไทย เราต้องกล้าเลือกแนวทางที่พัฒนาประชาธิปไตยไปถึงขั้นสูงกว่านี้ เราต้องปกป้องประชาธิปไตยที่เคยมี แต่ในขณะเดียวกันต้องผลักดันการปฏิรูป ที่ยกเลิกองค์กรอิสระ ลงโทษอาชญากรของรัฐโดยเฉพาะทหาร และสร้างสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างแท้จริง การถอยคนละก้าวเพื่อปรองดองกับพวกที่ไม่เคารพประชาธิปไตย เป็นเพียงเส้นทางที่จะนำไปสู่การหดตัวของพื้นที่เสรีภาพ   
 
(ที่มา)
http://turnleftthai.blogspot.dk/2014/04/blog-post.html 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น