หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

“วัตถุที่ตกอย่างไร้ทิศทางลงจากที่สูง” (free fall)

“วัตถุที่ตกอย่างไร้ทิศทางลงจากที่สูง” (free fall) 


 
Thailand: Rights in ‘Free Fall’ After Coup
 http://www.hrw.org/news/2014/05/24/thailand-rights-free-fall-after-coup


 ระหว่างที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนของไทยกินเงินเดือนไปเรื่อย ๆ แต่ไม่ออกมาปกป้องสิทธิชาวบ้าน มีแต่ฮิวแมนไรต์ว็อชต์ (Human Right Watch) นี่แหละที่ขยันทำข้อมูลและออกแถลงการณ์ ล่าสุดกล่าวถึงสภาพของสิทธิมนุษยชนในไทยที่เหมือน “วัตถุที่ตกอย่างไร้ทิศทางลงจากที่สูง” (free fall) มีการจับกุมคุมขังบุคคลหลายสิบคน มีการเซ็นเซอร์สื่อต่าง ๆ อย่างกว้างขวาง

“กองทัพกำลังใช้กฎอัยการศึกที่มีอำนาจมากมายควบคุมตัวนักการเมือง นักเคลื่อนไหวและผู้สื่อข่าว มีการเซ็นเซอร์สื่อ และห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะ เราเรียกร้องให้ยุติการปราบปรามเสรีภาพเช่นนี้โดยทันที” นายแบรด อดัมส์ (Brad Adams) ผอ.แผนกเอเชีย ฮิวแมนไรท์ว็อชต์กล่าว

ตามรายงานมีการคุมขังบุคคลในสถานที่ควบคุมตัวอย่างไม่เป็นทางการ รวมทั้งค่ายทหาร ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลอย่างยิ่ง และมีรายงานว่าแกนนำนปช.หลายคนที่ถูกทหารจับตัวไปจากถนนอักษะยังไม่มีใครพบตัว ส่วนที่ต่างจังหวัดก็มีรายงานว่าแกนนนำนปช.ได้ถูกควบคุมตัวตามค่ายทหารที่ไม่มีการเปิดเผยข้อมูล ไม่ให้ญาติและทนายความติดต่อได้

ฮิวแมนไรท์ว็อชต์ยังระบุชื่อบุคคลที่เป็นแกนนำนปช.หลายคนที่ถูกจับกุมตัวไป และทางการไทยไม่ยอมให้เบาะแสหรือข้อมูลว่าควบคุมตัวพวกเขาไว้ที่ไหน ทั้ง ๆ ที่ถ้าพวกเขามีความผิดตามข้อกล่าวหา ก็ควรเข้ารับการไต่สวนคดีที่เป็นธรรม ผอ.ฮิวแมนไรท์ว็อชต์กล่าว

“กองทัพและบุคคลกลุ่มต่าง ๆ ในไทยพยายามอย่างยิ่งที่จะขจัดทักษิณและพันธมิตรให้หมดไปจากประเทศ และในตอนนี้พวกเขาใช้อำนาจบาตรใหญ่เอาคนทั้งประเทศเป็นตัวประกัน” นายแบรด อดัมส์กล่าว “กองทัพไทยต้องตระหนักว่า การจัดตั้งรัฐบาลควรทำผ่านการลง คะแนนเสียง ไม่ใช่กระสุนปืน” (“The Thai army needs to recognize that the government should be determined by the ballot, not the bullet.”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น