หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ร่างรัฐธรรมนูญการปกครองชั่วคราว พ.ศ.2557 ของคณะสัตว์ชั่วใกล้เสร็จสิ้นแล้ว!

ร่างรัฐธรรมนูญการปกครองชั่วคราว พ.ศ.2557 ของคณะสัตว์ชั่วใกล้เสร็จสิ้นแล้ว!
  

   
"วินธัย"โฆษก คสช.แย้มรายละเอียดธรรมนูญชั่วคราวสัปดาห์นี้ ชี้"ประยุทธ์"แจงเอง คาดทหารพรึ่บสนช.เกินครึ่ง


ทัพบก ในฐานะทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงการยกร่างธรรมนูญชั่วคราวรวมถึงเมื่อใด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคสช.จะเป็นผู้ชี้แจงในส่วนนี้ด้วยตนเองว่า ภายในสัปดาห์นี้น่าจะมีรายละเอียดออกมา


ผู้สื่อข่าวถามว่าคสช.เน้นปฏิรูป เศรษฐกิจ การเมืองและสังคมแต่ไม่การนำเสนอข่าวเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญและสภานิติบัญญัติเท่าใดนัก พ.อ.วินธัย กล่าวว่า ในช่วง 3 เดือนเป็นการปฏิรูประยะแรกจึงยังไม่มีการดำเนินการนำเสนอข่าวเรื่องร่างรัฐธรรมนูญและสภานิติบัญญัติ โดยในระยะที่ 2 ข้อมูลทั้งหมดจะถูกจัดระเบียบเข้าสู่การปฏิรูปที่เป็นรูปแบบแต่ในขณะนี้เรา ยังไม่มีข้อมูลในส่วนดังกล่าวจึงไม่ได้มีการออกมาชี้แจง

คาดทหารนั่งสนช.ครึ่งสภาจาก 200 คน


ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานความคืบหน้าการจัดทำร่างรัฐฉบับชั่วคราวขึ้นมาบังคับใช้ ขณะนี้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวได้ร่างเสร็จสิ้นแล้ว โดยมีสาระสำคัญดังนี้

1.กำหนดให้มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งมาจากการแต่งตั้งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทั้งหมด 200 คน คาดว่าจะเป็นนายทหารประจำการประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ อาทิ แม่ทัพภาค ผู้บัญชาการหน่วย เป็นต้น ที่เหลือจะเป็นการแต่งตั้งจากสาขาอาชีพต่างๆ

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า 2.สภาปฏิรูปแห่งชาติ จำนวน 250 คน ในจำนวนนี้จะมีตัวแทนจากจังหวัดละ 1 คน จำนวน 77 จังหวัด ที่เหลือก็จะสรรหาตามสาขาวิชาชีพต่างๆ สำหรับคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จะมีทั้งหมด 35 คน แบ่งเป็น สภาปฏิรูป 20 คน คณะรัฐมนตรี (ครม.) 5 คน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 5 คน และคสช. 5 คน

“คสช.พยายามติดต่อทาบทามนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 1 อดีตประธานสนช. นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาคสช. ฝ่ายกฎหมาย นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้มาดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่เบื้องต้นบุคคลทั้ง 4 ได้ปฏิเสธไม่รับตำแหน่งดังกล่าว ทำให้คสช.ต้องหันไปทาบทามบุคคลอื่นต่อไป เช่น นายสุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นต้น” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าว กล่าวต่อว่า นอกจากนี้สาระสำคัญของรัฐธรรมนูญชั่วคราว จะมีมาตรา 17 ที่ให้คสช.ยังมีอำนาจเหนือรัฐบาลชุดใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้น โดยคสช.สามารถออกคำสั่งหรือประกาศต่างๆ และมีอำนาจกระทำการใดๆ เพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศได้

(ที่มา)
http://www.bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20140626/590257   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น