หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ขบวนการเสรีไทย

แดงสังคมนิยม


ขบวนการเสรีไทย 



โดย ใจ อึ๊งภากรณ์

 

ใน เมื่อพรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช. ยอมจำนนต่อคณะทหารเถื่อน การประกาศตัวขององค์กรเสรีไทยเป็นปรากฏการณ์ที่น่าชื่นชม และให้กำลังใจแก่ผู้รักประชาธิปไตยเป็นจำนวนมากในประเทศไทย

ความ สำคัญของขบวนการเสรีไทยในยุคนี้ คือ การประกาศตัวเป็นแกนนำในการต่อสู้กับเผด็จการทหาร ซึ่งแกนนำนี้ ถ้ามีจุดยืนที่ถูกต้องและชัดเจน จะสามารถครองใจคนเสื้อแดงภายในประเทศจำนวนมาก นี่คืออาวุธที่เราจะต้องรู้จักใช้อย่างถึงที่สุด ไม่ควรจะพลาดโอกาส เพราะแกนนำเสื้อแดงก้าวหน้าที่จะกระจัดกระจาย หลายคนติดคุกและหลายคนกำลังหลบหนีอยู่ คำถามสำคัญคือ ขบวนการเสรีไทยจะใช้เครดิตที่มีอยู่กับประชาชนไทยอย่างจริงจังหรือไม่

แกน นำของขบวนการเสรีไทยยอมรับว่าในขณะนี้องค์กรยังเล็กอยู่ และภารกิจสำคัญคือการขยายสมาชิก นอกจากนี้ในเมื่อองค์กรเพิ่งตั้งขึ้นมาในไม่กี่วันที่ผ่านมา เราจะไปหวังว่าขบวนการเสรีไทยจะมีคำตอบครบชุดเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวล้ม เผด็จการไม่ได้ 

คำ ถามสำคัญที่ขบวนการเสรีไทยควรจะตอบกับมวลชนเสื้อแดงและผู้รักประชาธิปไตย อิสระที่ไม่ใช่เสื้อแดงคือ เสรีไทยจะเน้นการเคลื่อนไหวตรงจุดไหน? การล้มเผด็จการจะต้องอาศัยพลังชี้ขาดภายในประเทศ ดังนั้นต้องมีการเน้นการจัดตั้งเครือข่ายของขบวนการเสรีไทยภายในประเทศเป็น อันดับหนึ่ง เราทราบดีว่าเผด็จการทหารกำลังใช้อำนาจป่าเถื่อนในการปราบปรามผู้ที่คิดต่าง การจัดตั้งขบวนการเสรีไทยภายในประเทศไทยจึงต้องเป็นงานใต้ดิน  แต่อย่าลืมว่าเสื้อแดงมีเครือข่ายทั่วประเทศอยู่แล้ว และผู้รักประชาธิปไตยอิสระก็มีเครือข่ายหลวมๆ กระจัดกระจายอยู่บ้าง ซึ่งเราเห็นจากการออกมาต่อต้านรัฐประหาร เราต้องใช้ทรัพยากรสำคัฐตรงนี้

ภารกิจสำคัญของขบวนการเสรีไทย จึงต้องเป็นการประสานระหว่างแกนนำนอกประเทศกับเครือข่ายภายในประเทศ

เสรี ไทยจะต้องพิสูจน์กับมวลชนว่ารักประชาธิปไตยภายในองค์กร คือแกนนำและการนำต้องสามารถถูกตรวจสอบและเปลี่ยนโดยมวลชน เราไม่ต้องการแกนนำที่แต่งตั้งตนเองอย่างถาวรและพาเราไปเดินตามผู้ใหญ่ทาง การเมืองในอนาคต

ขบวน การเสรีไทยควรจะพึ่งตนเองโดยเก็บค่าสมาชิกหรือเรี่ยไรเงินกันเองในระดับราก หญ้า ทั้งนี้เพื่อให้อิสระจากนายทุนทางการเมืองไม่ว่าจะเป็นทักษิณหรือคนอื่น แกนนำเสรีไทยจะทำหรือไม่? ผมหวังว่าจะทำ 

นอก จากจุดยืนอันดีเลิศในแถลงการณ์ฉบับแรกของขบวนการ เสรีไทยจะต้องประกาศอย่างชัดเจนว่ามีเป้าหมายในการปลดปล่อยนักโทษการเมือง ทุกคน รวมถึงนักโทษ 112 และควรจะมีจุดยืนเพื่อยกเลิกกฎหมาย 112 และการลดบทบาททหารในการเมืองอีกด้วย

เป็น เรื่องเร่งด่วนอีกด้วยที่เสรีไทยต้องรวบรวมรายชื่อคนที่มีชื่อในการเคลื่อน ไหว ที่พร้อมจะประกาศตัวเป็นสมาชิกกับสาธารณะ องค์กรจะได้ดูมีน้ำหนักมากขึ้น

ใน เรื่องการเคลื่อนไหวนอกประเทศ คนที่ยังมีความหวังเกี่ยวกับสหประชาชาติ หรือ คนที่หวังว่าประเทศประชาธิปไตยจะมาช่วยเรา เขาก็มีสิทธิเคลื่อนไหวต่อไป แต่ในความเห็นส่วนตัว ผมมองว่าเราควรเลิกความหวังดังกล่าว

ภารกิจ สำคัญของคนไทยที่อยู่ต่างประเทศในสายตาผม คือการเสนอความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยกับสื่อมวลชนสากล และ การคัดค้านคำโกหกของคณะเผด็จการ นอกจากนี้เราคงต้องช่วยกันประสานการเคลื่อนไหวระหว่างคนที่อยู่ต่างประเทศ กับคนจำนวนมากที่อยู่ภายในประเทศไทย

ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมและเพื่อนๆ มิตรสหายจะสามารถเข้าร่วมกับขบวนการเสรีไทย ด้วยจิตใจบริสุทธิ์ในอนาคตอันใกล้  

(ที่มา)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น