หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เฮโลสาระพา! มาร่วมฉลอง การคืนความสุขแบบไทยๆ?

เฮโลสาระพา! มาร่วมฉลอง การคืนความสุขแบบไทยๆ?



 
โดย  กงจักร ปีศาจ


คสช. คืนความสุขให้คนไทย โดยให้ไปดูหนังพระนเรศวร เพื่อให้รักทหารมากขึ้น รักชาติมากขึ้น ในยามที่ทหารก่อรัฐประหารปล้นอำนาจของประชาชน เพื่อให้ประชาชนมองว่าทหารเป็นวีรบุรุษ ที่ทำเพื่อชาติ ทั้งๆที่เงินสร้างหนังพระนเรศวรทุกภาคตั้งแต่ภาค 1 ถึงภาคที่ 5 ส่วนหนึ่งมาจากเงินภาษีของประชาชน

โดยไม่มีการเปิดเผยทุนสร้างที่ชัดเจน เพราะสามภาคเเรกบอกว่าใช้ทุนสร้างรวมประมาณ 700-800 ล้านบาท ตามด้วยงบไทยเข้มเเข็งอีก 500 ล้านบาท และงบสมทบอีกสารพัด สร้างแล้วไม่คุ้ม เพราะเก็บรายได้เข้าชมน้อย แต่ก็ไม่ขาดทุนเพราะเอาเงินภาษีมาสร้าง แล้วยังมาเก็บเงินเข้าชมเข้ากระเป๋าพรรคพวกตนเอง จึงมีแต่ได้กับได้

แม้แต่โรงถ่ายที่สร้างจากเงินภาษี ก็ยังเปิดขายตั๋วเก็บเงินเข้าชม แต่หนังเรื่องพระนเรศวรก็ไม่ได้ทำให้ผู้รักประชาธิปไตยหันมานิยมทหารโจรที่รวมหัวกันปล้นประเทศแต่อย่างใด แม้ว่าคณะรักษาความสงบราบคาบแห่งชาติจะพยายามจัดการแสดง แจกเสื้อ แจกข้าวสาร รณรงค์ให้ประชาชนรักทหาร ทำสติ๊กเกอร์ We love Thai Army แจกคนรักทหาร ไปติดรถ ติดบ้าน โฆษณาป่าวร้องด้วยคำโฆษณาชวนเชื่อสวยหรูว่าจะคืนความสุขให้คนไทย ด้วยการยึดอำนาจแบบเบ็ดเสร็จที่ไม่เห็นหัวประชาชนแม้แต่น้อย

พระนเรศวรท่านกู้เอกราชจากพม่าที่มายึดกรุงศรีอยุธยาและกดคนไทยลงเป็นทาส พระนเรศวรท่านมาปลดปล่อยประชาชนให้พ้นจากการเป็นทาสของพม่าข้าศึก แต่จอมพลประยุทธ์หัวคณะรักษาความสงบราบคาบแห่งชาติไม่ได้มาปลดปล่อยคนไทยจากอริราชศัตรู แต่กลับมาปล้นอิสระภาพและเสรีภาพของคนไทยทั้งชาติ ทำตัวเป็นเจ้าเหนือหัวที่กดคนไทยให้เป็นแค่ไพร่ทาสที่ต้องเชื่อฟัง และห้ามขัดขืนหรือลองดีกับทหารที่ผูกขาดความรักชาติไว้แต่ผู้เดียว

การที่เผด็จการทหารให้ประชาชนดูหนังพระนเรศวรฟรี เพราะมีพื้นฐานความคิดปลูกฝังความคลั่งชาติที่ต้องสร้างศัตรูต่างชาติ รวมไปถึงการไล่บี้แรงงานต่างชาติให้เดินทางกลับบ้าน ซึ่งกระทบต่อภาคการผลิตของไทยอย่างหนัก รวมไปถึงความคิดที่ว่าประชาชนเป็นแค่ไพร่ทาสที่สามารถสั่งให้รักชาติได้ ไม่ต้องคิด ถ้าไม่ทำ ต้องถูกลงโทษ ใช้ความกลัวเป็นเครื่องมือบังคับ เป็นการใช้วิธีการเก่าๆ ที่คิดว่าคนไทยเป็นแค่พวกฉาบฉวยที่หลอกง่ายและลืมเร็ว ไม่ได้มีอุดมการณ์หรือหลักการอะไรเลย......

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น