หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปรองดอง! แบบไทยๆ ตบหัวแล้วลูบหลัง

ปรองดอง! แบบไทยๆ ตบหัวแล้วลูบหลัง 

 
 
โดย กงจักร ปีศาจ
  

คสช. ได้รณรงค์ขอร้องแกมบังคับให้ประชาชนต่างสีเสื้อไปร่วมงานปรองดองเพื่อชาติหรืองานสลายสีเสื้อ ทำเสื้อยืดสีขาวมาแจกโดยสกรีนว่า ได้เวลาคนไทยรักกัน ในงานมีการนำแกนนำเสื้อแดง - เสื้อเหลืองในพื้นที่บางคน รวมทั้งเกณฑ์ข้าราชการทุกหน่วยงาน ทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านมาร่วมงาน รวมทั้งม็อบแมงสาบกปปส.ในพื้นที่ที่เคยเคลื่อนไหวให้ทหารออกมาทำรัฐประหารล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

มีการเอาเต๊นท์มาตั้งร้องรำทำเพลง บางคนยังใส่เสื้อของ กปปส. ข้อมือมีสายรัดสีธงชาติ หลังเสื้อบางตัวสกรีนว่าวันชนะของประชาชนและข้อความอื่นๆ
ส่วนฝ่ายประชาธิปไตย หรือเสื้อแดงก็คงอยู่สภาพจำยอม หน้าชื่นอกตรม ด้วยความขมขื่นที่ถูกปล้นสิทธิเสรีภาพอย่างหน้าด้านๆจากทหารของพระราชา มันจึงเป็นเหมือนงานเยาะเย้ยถากถาง ตอกย้ำความเจ็บแค้นมากกว่า

ที่จริงม็อบแมงสาบกปปส.ไม่ได้ชนะ แต่พวกมันพ่ายแพ้ไม่มีทางลง จึงต้องอาศัยทหารของกษัตริย์มายึดอำนาจเหมือนที่ผ่านมา มันจึงเป็นเรื่องน่าอับอายมากกว่าที่ใช้วิธีโกงหรือปล้นจนชนะ แต่คนพวกนี้เป็นพวกที่ไม่รู้จักอาย คณะรักษาควาสงบราบคาบอวดอ้างว่าพวกมันประสบผลสำเร็จในการสร้างความปรองดอง แต่มันก็ออกประกาศให้คนไปรายงานตัวอยู่เรื่อยๆ บางครั้งก็ออกหมายจับ แถมข่มขู่ห้ามปราบการแสดงออกทางการเมืองโดยเด็ดขาด มันจึงไม่ใช่บรรยากาศของการปรองดอง แต่มันเป็นบรรยากาศของเผด็จการทหารที่ล้าหลังดักดานทั้งเข้มงวดกวดขันและหวาดระแวง

ผู้คนที่มีความคิดเห็นต่าง ถูกจับตามอง ถูกไล่จับ ถูกข่มขู่ ถูกดักฟังโทรศัพท์ เป็นการสร้างบรรยากาศของความหวาดกลัว โหดร้าย ป่าเถื่อน แค่นัดกันมาอ่านหนังสือ กินแซนวิช สวมเสื้อ Respect My Vote ก็ถึงกับต้องถูกจับลากเหมือนฆาตกร

แต่คณะรักษาความสงบราบคาบก็ยังทำดัดจริตว่าต้องการคืนความสุขให้กับประชาชน แบบผักชีโรยหน้า เป็นบรรยากาศคล้ายกับการกลบความเศร้าโศกในงานศพ ด้วยการจัดให้มีงานรื่นเริง ฉายหนัง โขน ละคร จัดคอนเสิร์ต

คณะรักษาความสงบราบคาบพยายามเอาใจคนไทยสารพัดเพื่อให้คนไทยลืมเรื่องที่พวกมันทำรัฐประหารปล้นอำนาจของประชาชน มันอ้างการคืนความสุขให้ประชาชน โดยเอาเงินของประชาชนทั้งประเทศไปใช้ เพราะมันเป็นเผด็จการทหารเต็มรูปแบบที่จะทำอะไรก็ได้ ต่างจากรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยที่มีสภาและสื่อคอยตรวจสอบ

ประชาชนไทยส่วนใหญ่ต้องการการเลือกตั้ง ต้องการสภาและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งแต่กองทัพไทยไม่ทำ กลับไปทำในสิ่งที่ประชาชนไทยไม่ต้องการ ถ้ากองทัพไทยคิดจะคืนความสุขให้กับประชาชนอย่างแท้จริง ก็แค่จัดให้มีรัฐธรรมนูญแบบสากลนิยม ทำกฏหมายให้เป็นกฏหมาย ให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฏหมายเดียวกัน เสมอเหมือนกัน เป็นไปตามหลัก ความเสมอภาค เสรีภาพ และภราดรภาพ แล้วจัดให้มีเลือกตั้ง อย่างบริสุทธิ์ผุดผ่อง ตามครรลองครองธรรม

แค่นี้ ทุกคนก็มีความสุขแล้ว ไม่ต้องมาให้ดูหนังฟรี ดูบอลฟรี เข้าพิพิทธภัณฑ์ฟรี มันดูไร้สาระมากไปหน่อย ถ้าจะให้ปรองดองกันจริงๆ ก็แค่ให้ความเป็นธรรมที่เป็นธรรมจริงๆโดยเสมอภาคและเป็นธรรม ไม่ใช่เลือกปฏิบัติและพยายามมุ่งจำกัดเสรีภาพของประชาชนเหมือนอย่างที่เป็นอยู่...........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น